Không phải cá hồi đây mới là loại cá ‘quốc dân’ tốt cho tim mạch, giá lại rẻ gấp đôi

Dinh dưỡng 14/10/2024 05:00

Khi nhắc đến loại cá tốt cho sức khỏe ai cũng đều nghĩ đến cá hồi ‘vua của các loại cá’, tuy nhiên dưới đây còn có những loại cá tốt cho tim lại cực kỳ rẻ.

Theo các chuyên gia thì mỗi người nên bổ sung ít nhất 2 bữa cá mỗi tuần, nhất là các loại cá giàu omega-3. Vì cá là nguồn cung cấp protein quý, đủ các axit amin cần thiết, chứa nhiều vitamin A, D, và chất béo lành mạnh.

Thịt cá cũng giúp hấp thu dễ dàng hơn thịt lợn và hay trâu bò. Omega là dưỡng chất quan trọng giúp cơ thể chống lại lão hóa, bảo vệ não bộ và hệ tim mạch. Cá cũng giúp hỗ trợ giảm lo lắng, trầm cảm và nguy cơ mắc bệnh mất trí. Omega trong cá giúp giảm nồng độ triglyceride trong máu và giảm tắc nghẽn mạch máu. Những người thường xuyên ăn cá giảm nguy cơ bị đau tim, đột quỵ và tử vong. Cá còn cung cấp nhiều vitamin D, chất dinh dưỡng thiếu hụt.

Dưới đây là những loại cá tốt cho tim mạch được các chuyên gia khuyên dùng.

Cá mòi

Cá mòi là một trong những loại cá biển siêu bổ dưỡng, là nguồn cung cấp phong phú các acid béo Omega-3, giúp duy trì chức năng tim mạch ổn định và hỗ trợ giảm viêm. Đạm (protein) trong cá mòi là loại đạm chất lượng cao, rất cần thiết cho quá trình phục hồi và xây dựng cơ bắp.

Không phải cá hồi đây mới là loại cá ‘quốc dân’ tốt cho tim mạch, giá lại rẻ gấp đôi - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Xương và răng cũng được hưởng lợi từ canxi và magiê phong phú có trong cá mòi, trong khi phốt pho và kẽm tham gia vào nhiều quá trình chuyển hóa quan trọng trong cơ thể. Đáng chú ý, cá mòi còn là một nguồn vitamin B12 dồi dào, một dưỡng chất thiết yếu cho hệ thần kinh và sản xuất năng lượng. Vitamin D trong cá mòi cũng góp phần vào việc hấp thụ canxi và duy trì hệ xương khỏe mạnh.

Thêm cá mòi vào thực đơn hàng ngày không chỉ giúp bạn thưởng thức một món ăn ngon mà còn là bước đệm vững chắc để nâng cao sức khỏe tổng thể.

Cá lóc

Cá lóc là tên gọi của đồng bào miền Nam, tuỳ từng vùng mà cá lóc có những tên gọi khác nhau như cá quả (miền Bắc), cá chuối (miền Trung),... Cá lóc được mọi người ưa thích và được chọn làm món ăn phòng bệnh tim mạch, ung thư bởi chúng ít mỡ, bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt cá lóc đen là một trong những món ăn được nhiều người yêu thích vì chúng có tác dụng hỗ trợ ngăn ngừa oxy hoá, lão hóa da và phòng chống ung thư.

Cá mè hoa

Cá mè hoa sống ở sông hồ có độ dài khoảng 30 – 40cm hoặc hơn nữa. Thân cá dẹt, 2 bên gồ cao, lưng cá màu xám đen. Theo y học truyền thống cá mè hoa tính ôn vị ngọt giúp bổ tì vị, khỏe gân cốt, ích thận khí nên rất hích hợp đối với những người phong hàn đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, nhiều đờm, thận suy, gân cốt yếu, tiêu hóa kém.

Không phải cá hồi đây mới là loại cá ‘quốc dân’ tốt cho tim mạch, giá lại rẻ gấp đôi - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Trong dân gian thường sử dụng đầu cá mè hoa để trị chứng hoa mắt chóng mặt, cảm lạnh, hạ huyết áp. Tuy nhiên do cá mè hoa tính ôn nên người nội nhiệt và có bệnh mẩn ngứa da không nên ăn.

Cá diếc

Cá diếc là loại cá nước ngọt, thân dẹt hai bên có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như: Sắt, canxi, chất béo, protid, vitamin B1, B6. Theo Đông y, trong cá diếc vị ngọt, tính bình, không chứa độc tố mang đến tác dụng bổ huyết, sát khuẩn, lợi tiểu cũng như trị chứng khó tiêu và chống lạnh bụng.

Ngoài ra, cá diếc còn mang lại một số công dụng có lợi khác mà chúng ta không thể bỏ qua như: Chữa trị chứng mất ngủ, viêm đại tràng, tăng huyết áp, đái tháo đường, huyết áp cao, yếu sinh lý,… Có thể nói cá diếc vừa có thể làm những món ăn ngon lại vừa là một “phương thuốc” vô cùng hữu hiệu để bách bệnh.

Bà nội trợ chia sẻ dư lượng thuốc trừ sâu của 4 loại rau củ này bằng 0, đi chợ gặp cần phải mua ngay

Ngày nay vì lợi ích kinh tế, nhiều người sử dụng thuốc trừ sâu để kích thích sự phát triển và cân nặng của nông sản. Tuy nhiên, có những loại rau củ ‘ngậm’ thuốc trừ sâu rất ít, chị em nội trợ cần biết để chọn mua cho gia đình.

TIN MỚI NHẤT