Cha mẹ phụ huynh thường đau đầu vì chuyện tại sao khi con mình học lớp 1, lớp 2, kết quả rất tốt. Tuy nhiên, khi học tới lớp 3 kết quả lại suy giảm. Thực ra, đến lớp 3, khả năng học tập của trẻ mới được phân hoá rõ.
- Nếu buộc phải ly hôn, có 4 điều những người làm cha mẹ cần nói với con để con hiểu được
- 4 cách trêu chọc tưởng là yêu thương hoá ra lại là hại con, bố mẹ nên dừng lại ngay
Sau khi con bắt đầu đi học, nhiều phụ huynh phàn nàn rằng hồi con học lớp 1, lớp 2, thành tích học tập của con luôn xuất sắc, ưu tú, khiến bố mẹ tự hào. Nhưng khi học lớp 3, thành tích học tập của con sụt giảm chóng mặt dù con vẫn học hành như thế. Vậy nguyên nhân chính là do đâu?
Có lẽ, nhiều phụ huynh đều biết rằng phần lớn kiến thức của lớp 1 và lớp 2 ở bậc tiểu học thường rất đơn giản, gần như trẻ mới chỉ bắt đầu làm quen với mặt chữ và các con số. Giáo viên chủ yếu chỉ dạy trẻ biết đọc, viết, các phép tính cộng, trừ, nhân, chia.
Lúc này, trẻ không cần tư duy phức tạp và có thể nắm vững hầu hết kiến thức bằng cách học thuộc lòng, đặc biệt là một số trẻ đã tham gia lớp học thêm trước khi học tiểu học nên có thể đạt điểm cao một cách dễ dàng.
Tuy nhiên, khi trẻ lên lớp, kiến thức sau lớp 3 đã là kiến thức nâng cao hơn rất nhiều. Dù là đọc, viết hay làm toán thì trẻ cần có tự duy học tập và phương pháp học nhất định thì mới có kết quả tốt. Những đứa trẻ học tập chỉ dựa vào phương pháp học thuộc lòng sẽ có kết quả học tập sa sút nghiêm trọng. Thậm chí có thể ''mất gốc''.
Bé học giỏi hay kém, liệu có triển vọng trong tương lai hay không, mẹ hãy nhìn kết quả học tập lớp 3 của bé để xác định. Dưới đây là 3 nguyên nhân cơ bản khiến kết quả học tập của trẻ giảm sút nhanh chóng đến vậy.
Tư duy toán học
Điểm số môn toán của trẻ thường giảm sút rõ ràng nhất khi bé lên lớp 3. Toán học sau lớp 3 là môn học hỗn hợp, phức tạp, đỏi hỏi nhiều kiến thức và trẻ em cần có tư duy logic và toán học vững vàng, có khả năng tìm ra các vấn đề trong toán học và kết hợp nhiều kiến thức để giải toán. Lúc này, việc học thuộc hoàn toàn không đáp ứng được nữa.
Nếu trẻ chỉ ghi nhớ các công thức theo cách học vẹt, hoặc sử dụng các phương pháp máy móc thì không thể đạt điểm cao. Trẻ có tư duy toán học vững vàng có thể nhìn một vấn đề toán học từ nhiều khía cạnh, tích hợp kiến thức, giải quyết vấn đề dễ dàng hơn và học toán tương đối dễ dàng.
Thói quen học tập
Sau khi lớp 3, phương thức học tập của trẻ chuyển đổi từ "bố mẹ học hộ" sang tự học, tự thân vận động. Nếu không có sự giám sát, hướng dẫn của bố mẹ, trẻ sẽ bị choáng ngợp và gặp khó khăn trong khi làm các bài tập. Đôi lúc trẻ sẽ bị đuối.
Khi trẻ học lớp 1, lớp 2, các em cần rèn luyện thói quen suy nghĩ độc lập, nghiêm túc thì lên lớp 3, bé mới có thể đạt kết quả tốt.
Khả năng tập trung
Khả năng tập trung là điều kiện tiên quyết để giúp trẻ có thể học tập tốt. Nhiều em bé lên lớp 3 học tập sa sút nhanh chóng do hồi con học lớp 1, lớp 2 trẻ không tập trung nghe giảng và thường chủ quan, nghĩ rằng bài tập quá dễ. Việc mất tập trung trong giờ học khiến trẻ không bắt kịp với các bạn.
Khả năng tập trung của trẻ phát triển nhanh chóng từ độ tuổi 4, 5 cho đến lớp 1 và lớp 2 của trường tiểu học. Trẻ có thể tập trung hay không quyết định kết quả học tập của trẻ. Muốn con học tốt, mẹ cần hướng dẫn trẻ trau dồi khả năng tập trung.