Quy tắc 6-3-1 của người cha có hai con vào đại học top đầu Mỹ

Bài học làm mẹ 15/09/2019 13:00

Quy tắc 6 của ông bố - một tiến sĩ Trung Quốc - là cho con nói nhiều hơn, nhìn nhiều hơn, viết nhiều hơn...

Ở 3 cấp học là tiểu học, trung học và phổ thông, cha mẹ đã có những cách thức khác nhau như thế nào để giáo dục con trở thành những người như bản thân mong muốn?

Trong chương trình "Nuôi dạy con ưu tú" do tổ chức MassMutual Greater Hudson (một tổ chức giáo dục liên kết giữa Mỹ và Trung Quốc) mở ra mới đây, tiến sĩ Yin Yongyi, một trong những khách mời đặc biệt của chương trình đã chia sẻ quy tắc 6-3-1 trong giáo dục con của mình.

Quy tắc 6-3-1 của người cha có hai con vào đại học top đầu Mỹ - Ảnh 1

Vị tiến sĩ này có 2 người con. Con trai cả của ông William vào năm 2017 đã giành được giải Premier Award (dành cho học sinh phổ thông Mỹ đạt được thành tích nổi bật nhất). Sau đó 6 trong 8 trường trong hệ thống các trường đại học hàng đầu nước Mỹ - Ivy League nhận William vào học với học bổng toàn phần. Cùng với đó trường đại học công nghệ hàng đầu của Mỹ là Massachusetts (MIT) và Đại học Stanford cũng chào mời William. Sau nhiều lần cân nhắc, con trai ông đã chọn Stanford.

Con gái thứ 2 của tiến sĩ Yin Yongyi cũng không kém cạnh khi năm học vừa qua cô được một số trường đại học trong khối Ivy League gửi thư mời nhập học. Cuối cùng cô đã chọn Đại học Vanderbilt - top trường đại học được du học sinh quốc tế yêu thích nhất tại Mỹ - để theo học.

Tiến sĩ Yin Yongyi chia sẻ rằng William là một chàng thanh niên rất độc lập. Ngoài việc học máy tính tại đại học, cậu còn thành lập một ban nhạc chuyên đi biểu diễn vào những ngày cuối tuần. Còn cô con gái rất thích nghiên cứu sinh học và y học.

Cũng trong buổi nói chuyện này, ông chia sẻ quy tắc 631 mà ông đã áp dụng cho 2 đứa con của mình.

6: Đó là 6 nhiều

Nói nhiều hơn

Tiến sĩ Yin kể rằng năm lớp 2, con gái ông vô cùng nhút nhát và ít nói. Thậm chí khi muốn đi vệ sinh, cô bé cũng chỉ dám chỉ cửa nhà vệ sinh cho giáo viên chứ cũng không dám nói nhu cầu của mình. Tuy nhiên đến năm cấp 2 cô bé này lại trở thành một trong những người dẫn chương trình chính của trường. "Để có được sự thay đổi này, sự chỉ dẫn của cha mẹ là một thứ không thể thiếu", tiến sĩ nhấn mạnh.

Theo ông, dù đứa trẻ muốn nói gì cũng để chúng nói. "Dù đó là những lời không đầu không cuối hay vô nghĩa cũng cứ để trẻ nói. Trong quá trình đó cha mẹ cố gắng tìm một tình tiết nào đó để cùng tranh luận với con. Quan trọng là để con nói ra suy nghĩ của mình".

Cũng theo ông Yin, khi nói chuyện với con, cha mẹ không nên đứng vì độ chênh lệch chiều cao với con trẻ là khá lớn. "Hãy quỳ hoặc ngồi xuống khi nói chuyện với trẻ nhỏ. Hành động này sẽ khiến trẻ thấy bố mẹ thật gần gũi, không còn khoảng cách với chúng".

Nhìn nhiều hơn

Luôn cùng trẻ đi khám phá thế giới bằng cách cho chúng đi viện bảo tàng, công viên, sở thú... nhiều nhất có thể. Việc làm này không chỉ mở rộng kiến thức cho trẻ mà còn khiến trẻ được khám phá thế giới nhiều hơn.

Suy nghĩ nhiều hơn

Đừng áp đặt con phải nghe lời bố mẹ thì đó mới là đứa trẻ ngoan. Hãy đặt câu hỏi cho con nhiều hơn để chúng phải suy nghĩ để tìm câu trả lời. Thậm chí nếu như khi bạn không thể trả lời nổi câu hỏi của con thì có thể hướng dẫn chúng cách tìm câu trả lời như đến thư viện hoặc tra cứu internet...

Viết nhiều hơn

Viết không chỉ giúp trẻ rèn luyện các kỹ năng logic mà còn giải tỏa tâm lý. Khi trẻ tích cực viết, những hạn chế về cách viết, cách dùng từ, đặt câu... sẽ cải thiện, giúp trẻ nâng cao năng lực diễn đạt, rất có ích cho việc học tập sau này.

Yêu nhiều hơn

Tình yêu bố mẹ dành cho con cái không có gì phải bàn cãi. Tuy nhiên phải biết cách biến tình yêu đó là động lực để cổ vũ, khích lệ con.

Tiến sĩ Yin có đưa ra ví dụ. Bọn trẻ nhà ông được học đàn piano từ hồi tiểu học nhưng không phải học chuyên nghiệp. Vì thế chúng cũng không có nhiều cơ hội biểu diễn trước nhiều người, vậy làm thế nào để chúng vẫn nuôi dưỡng được tình yêu với âm nhạc. Ông kể "Hàng xóm nhà tôi có một cặp vợ chồng già. Năm đó tôi bảo 2 đứa con hãy tập luyện một bài nhạc để tặng đôi vợ chồng đó nhân ngày cưới của họ. Trong buổi tiệc, bạn bè và cả 2 nhân vật chính đều rất xúc động trước bản nhạc. Nhìn thấy mọi người vui vẻ, các con rất cảm kích và chẳng bao giờ có ý định từ bỏ âm nhạc cả".

Tập luyện nhiều hơn

Việc luyện tập thể dục thể thao không chỉ tốt cho sức khỏe của con trẻ mà còn là cơ hội tăng cường kết nối tình cảm giữa những người trong gia đình.

3: Đó là 3 mở rộng (giai đoạn trung học cần chú ý nhất)

Mớ rộng giao lưu kết bạn

Khi vào cấp 2, khuyến khích trẻ kết bạn nhiều hơn. Bố mẹ đừng quá lo lắng việc kết bạn sẽ xuất hiện những bạn xấu khiến cho việc giao lưu của con trở nên có giới hạn. Cũng đừng để con kết bạn theo kiểu chia đẳng cấp, chia bè phái, chỉ chơi với một nhóm.

"Nhiều trẻ có suy nghĩ trưởng thành trước tuổi thường cho rằng mình không có tiếng nói chung với bạn bè đồng trang lứa. Hãy khuyến khích con tìm ra điểm mạnh, điểm đáng học tập của đối phương. Điều đó sẽ giúp chúng tương tác nhiều hơn với mọi người", tiến sĩ Yin chia sẻ.

Mở rộng tài năng

Thực ra tài năng của con bạn có hay không thì đến giai đoạn này cũng không khó để phát hiện nữa. Nhưng đây là thời điểm tốt để bạn có thể tập trung bồi dưỡng con ở lĩnh vực khác ngoài học tập mà con yêu thích như múa, hát, vẽ...

Mở rộng các môn khoa học

Cũng giống như các môn nghệ thuật, tiến sĩ Danh cũng tập trung cho con cái mình học các môn khoa học ngay từ khi học trung học cơ sở. Sau khi tiếp xúc, trẻ có thể tìm thấy môn học mình thích nhất, làm định hướng phát triển cho tương lai sau này.

1. Đó là 1 công phá (giai đoạn phổ thông)

Khi đã học tập trung các môn như nghệ thuật, khoa học từ cấp 2 thì ở giai đoạn phổ thông, trẻ sẽ biết được thực sự mình hứng thú với môn học nào. Thời điểm này chính là giai đoạn vàng để trẻ "công phá" vào lĩnh vực mình yêu thích, tập trung và bồi dưỡng nhiều hơn cho lĩnh lực đó. Đây là một nền tảng cần thiết cho sự phát triển sau này của trẻ.

Các nhà tâm lý học chỉ ra 7 sai lầm lớn nhất trong cách nuôi dạy con cái sẽ phá hủy sự tự tin và lòng tự trọng của trẻ: Phụ huynh cần điều chỉnh để không nuối tiếc!

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những đứa trẻ có thể tự tin trải nghiệm các hoạt động có ích khác nhau, chính là xuất phát từ thành tích học tập được cải thiện và việc giảm bớt cảm giác lo lắng trong chính bản thân chúng.

TIN MỚI NHẤT