Trong vụ cháy Định Công Hạ chiều 16/6, đã không có một “người hùng” nào có thể tạo nên phép màu khi căn nhà gần như không còn lối thoát.

Tuệ Anh (TH) 15:41 17/06/2024

Theo thông tin từ báo Nhân Dân, liên quan đến vụ cháy ở Định Công Hạ (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) khiến 4 người tử vong, ông Nguyễn Tiến Dũng (60 tuổi, sinh sống ở nhà kế bên) cho biết, khi phát hiện khói lửa bùng lên, nhiều người đã dùng gạch đá, búa để phá cửa sổ nhưng bất thành.

“Cửa sổ của căn nhà có 3 lớp, kính cường lực bên ngoài, lớp dưới là chống côn trùng. Ngoài ra còn có song sắt kiên cố bên ngoài”, ông Dũng kể, mắt hướng lên phía cửa sổ rạn nứt đã xém đen màu khói.

 Người dân nỗ lực đập cửa tạo lối thoát trong vụ cháy Định Công Hạ nhưng bất thành - Ảnh: Nhân Dân

Nhân chứng Lê Quốc Cường thì kể, chiều tối cùng ngày, anh phát hiện khói bốc lên từ tầng 4 của căn nhà số 207. Ngay sau đó, bên trong phát ra nhiều tiếng kêu cứu của phụ nữ và trẻ em.

Trong khi đó, anh Trịnh Xuân Quyền, sống gần hiện trường cũng cho biết, mặc dù anh và mọi người nghe thấy tiếng kêu cứu, thậm chí nhìn thấy những cánh tay giơ ra từ tầng 6 song cũng đành bất lực.

Ông Bùi Xuân Thái, chuyên gia của Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Việt Nam cho biết, phần lớn các nhà ở kết hợp kinh doanh hiện nay đều tận dụng cầu thang, mặt tiền nhà hoặc các tầng thấp làm nơi để hàng hóa.

"Việc sắp xếp hàng hóa kín cầu thang, tầng nhà vô hình chung đã bịt lối thoát nạn sinh tử của nạn nhân", ông Bùi Xuân Thái nói.

Cũng theo ông Thái, người dân cần lưu ý các vấn đề khi xây dựng và bố trí đồ đạc sinh hoạt. "Cần đảm bảo bố trí đủ 2 lối thoát nạn gồm cửa ra vào chính và lối thoát nạn khẩn cấp bên trên, như lối ra ban công, lối lên trên sân thượng hoặc lối lên mái...", ông nhấn mạnh.

Ngôi nhà nơi xảy ra vụ cháy - Ảnh: Người Đưa Tin

Các hộ dân cũng cần trang bị bình chữa cháy xách tay trong nhà, đặt ở nơi thuận tiện, dễ thấy, dễ lấy và mọi thành viên đều biết sử dụng thành thạo. Nếu có điều kiện thì trang bị hệ thống báo cháy sớm, thang dây, dây hạ chậm, mặt nạ phòng khói trong nhà.

"Tuyệt đối không cất trữ hóa chất dễ cháy nổ, không để các hàng hóa, vật dụng, đồ dùng dễ cháy gần nguồn lửa, nguồn nhiệt. Bố trí đồ đạc, vật dụng trong nhà một cách khoa học để không làm cản trở các lối thoát nạn trong nhà", ông Thái khuyến cáo.

Trước đó, theo thông tin từ Tạp chí Người Đưa Tin, vào khoảng 18h22 ngày 16/6, cảnh sát nhận được tin báo >cháy nhà dân tại phố Định Công Hạ, phường Định Công (quận Hoàng Mai).

Khu vực xảy ra cháy là tại tầng 4 của ngôi nhà 6 tầng, 1 tum. Ngay sau đó, cảnh sát đến hiện trường dập lửa và cứu nạn cứu hộ. Thời điểm này, ngọn lửa bùng lên dữ dội. Khi xảy ra hỏa hoạn ngoài trời đang mưa lớn. Vụ cháy khiến 4 người tử vong.

Tuệ Anh (TH) | Theo Phụ nữ sức khỏe