Hơn 1 tháng kể từ khi chịu ảnh hưởng mưa lũ do hoàn lưu của bão số 3 (bão Yagi), người Cao Bằng vẫn ám ảnh bởi chiếc xe khách bẹp dúm cùng nhiều ô tô, xe máy bị cuốn xuống vực do sạt lở đất tại thôn Khuổi Ngọa (xã Ca Thành, H.Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng).

Tuệ Anh (TH) 16:19 19/10/2024

Theo thông tin từ báo Thanh Niên, trong hơn 30 nạn nhân tử vong trong vụ >sạt lở đất ở thôn Khuổi Ngọa (xã Ca Thành, H.Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng) có nữ hiệu phó Trương Thị Mai Ân. 2 con nhỏ bị khuyết tật bẩm sinh của chị Ân rơi vào cảnh mồ côi.

Bà Lê Thị Băng (62 tuổi, trú TT.Tĩnh Túc) - mẹ của nữ hiệu phó cho biết, hơn 1 tháng nay, ngày nào bà Băng cũng khóc. Bà khóc vì thương con, khóc vì thương cho 2 cháu ngoại khuyết tật bẩm sinh mãi mãi mất đi người mẹ.

Nén nỗi đau vào lòng, bà Băng kể, con gái bà là chị Trương Thị Mai Ân, Phó hiệu trưởng Trường mầm non Tĩnh Túc. Sáng 8/9, chị Ân đi xe khách vào H.Bảo Lạc để thăm trẻ em bị bại não. Thăm trẻ xong, chị Ân đến xã Ca Thành dự đám cưới rồi lên xe ô tô của nhà hàng xóm về theo. Đêm hôm đó, đường bị sạt lở, chị Ân cùng nhiều người mắc kẹt ở xóm Khuổi Ngọa.

Bà Lê Thị Băng bật khóc khi nhắc về con gái - Ảnh: Thanh Niên

"Khoảng 22 giờ đêm hôm đó, con gái tôi điện báo đường bị sạt lở rồi, con không về được, 3 bà cháu cứ ngủ trước đi. Tôi dặn con gái tìm chỗ nào an toàn hãy trú. Sáng hôm sau dậy, tôi gọi điện cho con thì không liên lạc được, gọi cho nhà hàng xóm bên cạnh cũng ở trong tình trạng tương tự", bà Băng nói.

Ít phút sau, bà Băng nhận được tin từ một người thoát nạn ngồi trên xe con gái nói xe ô tô nhà mình có 4 người trong xe cùng xe khách Việt Trang và hàng loạt xe máy, ô tô bị vùi lấp.

"Tôi chết lặng khi nhận tin dữ. Sau đó tôi đi xe máy lên hiện trường tìm con nhưng đường sạt lở không vào được. Tôi gọi cho con rể vào tìm vợ rồi trở về nhà chăm cháu", bà Băng kể.

Theo bà Băng, khoảng 4 ngày sau, lực lượng chức năng mới tìm được thi thể con gái. Những ngày thiếu vắng con gái, cuộc sống của 3 bà cháu càng thêm khó khăn bởi con rể không có thu nhập, ông bà nội tuổi đã cao, một tay bà Băng phải lo cho 2 cháu.

"Cháu lớn năm nay 15 tuổi bị bại não phải học hòa nhập, chỉ biết nghe, không biết viết còn cháu nhỏ 5 tuổi bị hẹp lồng ngực từ nhỏ. Các cháu thiệt thòi khi không được như người bình thường. Trước khi xảy ra vụ việc, tôi cũng thường chăm các cháu để con đi công tác", bà Băng bật khóc.

Như đã đưa tin trước đó, theo báo Người lao động, do ảnh hưởng của bão số 3 và hoàn lưu sau bão, từ ngày 8 đến ngày 12/9, tại xã Ca Thành có mưa lớn kéo dài. Mưa lớn đã gây ra nhiều vụ> sạt lở đất nghiêm trọng khiến khoảng 40 người chết, mất tích và bị thương, trong đó có 9 người thiệt mạng.

Tan hoang hiện trường vụ sạt lở đất làm 9 người chết, nhiều người bị thương do cơn bão số 3 - Ảnh: Người Lao Động

Tại huyện Nguyên Bình, mưa, sạt lở đất do ảnh hưởng bởi bão số 3 đã khiến 54 người tử vong, nhiều người mất tích.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có hàng loạt điểm bị sạt lở, nguy cơ cao sạt lở gây mất an toàn cho người dân. Hiện, huyện Nguyên Bình dự kiến sẽ dựng 86 nhà bạt để người dân chuyển đến sinh sống tạm thời. Trong đó, xã Vũ Nông bố trí dựng 34 nhà, xã Ca Thành 23 nhà, xã Yên Lạc 29 nhà.

Tuệ Anh (TH) | Theo Phụ nữ sức khỏe