Uống nhầm dầu thắp đèn ban thờ ngày Tết là tai nạn hay xảy ra dịp cuối năm. Cần xử trí thế nào khi trong nhà có người uống nhầm dầu thắp đèn ngày Tết.

Minh Thư 16:18 16/01/2023

Trẻ nhỏ rất dễ >uống nhầm dầu thắp đèn ngày Tết

Thời gian qua, khoa Cấp cứu, BV Sản Nhi Nghệ An đã tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhi nguy kịch sau khi uống nhầm dầu thắp đèn ban thờ ngày Tết. Đáng nói là có không ít trường hợp, khi xảy ra sự việc, gia đình không đưa trẻ ngay đến cơ sở y tế mà tự ý gây nôn không đúng cách, khiến tình trạng của trẻ càng trở nên trầm trọng hơn.

Điển hình như trường hợp bệnh nhi N.H.K. (20 tháng, ở TP Vinh) nhập viện trong tình trạng nguy kịch liên quan đến bệnh suy hô hấp, viêm phổi hít do uống nhầm dầu thắp đèn.

Theo lời kể của gia đình, khi không có người lớn bên cạnh, bé đã uống chai dầu thắp đèn bàn thờ để dưới đất. Ngay khi sự việc xảy ra, người nhà của bé đã rất hốt hoảng, cho cháu uống nhiều nước và móc họng để cháu nôn. Người nhà của bé cũng không ngờ rằng, chính hành động gây nôn đã khiến tình trạng bé trở nên trầm trọng hơn.

Trẻ nhỏ rất dễ uống nhầm dầu thắp đèn ngày Tết do tưởng là nước ngọt. Ảnh minh họa

Hay như trường hợp của bé N.T.Đ. (15 tháng tuổi, ở Thị xã Cửa Lò) vào viện trong tình trạng nguy kịch, tím tái, suy hô hấp, hơi thở mùi dầu hỏa phải thở oxy vì uống nhầm dầu thắp đèn. Khi bé hét lên thì gia đình mới phát hiện sự cố nguy hiểm.

Người nhà của bé cho biết, trẻ vốn có tiền sử viêm phổi nhiều đợt trước đó. Trẻ nhập viện quấy khóc, ho khan, được chẩn đoán suy hô hấp, viêm phổi hít sau uống nhầm dầu thắp đèn và khẩn trương chuyển khoa Hồi sức tích cực chống độc điều trị.

Mặc dù cả 2 bệnh nhi đều đến viện với tình trạng suy hô hấp phải thở oxy, có nguy cơ đe dọa tính mạng, nhưng sau quá trình điều trị phù hợp, >sức khỏe của cả 2 bé đã  ổn định và được ra viện.

Cách xử trí khi trẻ uống nhầm dầu thắp đèn

Theo bác sĩ BV Sản Nhi Nghệ An, uống nhầm dầu thắp đèn là một tai nạn thường đến từ sự bất cẩn của người lớn trong gia đình, do thói quen thắp đèn dầu ở các bàn thờ và đựng dầu thắp đèn trong các vật dụng uống nước như chai nước ngọt làm trẻ dễ uống nhầm.

Dầu thắp đèn gây ngộ độc tiêu hóa, rối loạn nhiều chức năng cơ quan trong cơ thể, nhưng đặc biệt dễ sặc dầu vào phổi gây hoại tử, xẹp phổi, nhiễm khuẩn dẫn đến suy hô hấp, đe dọa tính mạng và có thể để lại di chứng nặng nề lâu dài.

Việc xử trí uống nhầm dầu thắp đèn không giống xử lý khi uống một số chất lỏng khác. Khi trẻ uống nhầm dầu thắp đèn, người nhà tuyệt đối không được móc họng gây nôn cho trẻ khi đường thở chưa được bảo vệ. Bởi dầu thắp đèn bản chất là một hydrocarbon dễ bay hơi, rất dễ trào vào đường thở khi uống, đặc biệt là khi gây nôn.

Nếu trẻ chẳng may uống nhầm dầu thắp đèn cần cho trẻ đến cơ sở y tế ngay lập tức để có biện pháp điều trị kịp thời.

Để phòng tránh tai nạn trẻ uống nhầm dầu thắp đèn, các gia đình có trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 6 tuổi lưu ý, tuyệt đối không nên dự trữ xăng dầu trong nhà. Nếu cần phải dự trữ thì không đựng dầu trong chai, vật dụng dễ nhầm lẫn như chai đựng nước uống, cốc, bát; cần phải để dầu thắp ở nơi tránh tầm tay trẻ em như để trên cao, trong tủ có khóa…

Theo An An/giadinhmoi.vn