Sau 1 tháng từ khi nhà hàng này đăng tin tuyển dụng mới có 1 người nhận việc.
Thời gian qua, một số cửa hành kinh doanh ăn uống tại Singapore đã gặp khó khăn trong việc tìm người đảm nhiệm công việc rửa bát. Chen Weixin, đồng sở hữu nhà hàng chuyên về món Nhật Ishinomaki Grill & Sake, cho biết bà thậm chí còn phải tự xắn tay áo rửa bát.
Bà Chen cho biết những nhân viên khác của nhà hàng đều không sẵn lòng kiêm thêm việc rửa bát dù bà đồng ý trả họ thêm 50 đô la Singapore/ngày. "Ngay cả khi được trả thêm tiền, họ cũng không chịu làm", bà nói.
Cuối cùng, bà Chen phải đăng thông báo tuyển nhân viên rửa bát với mức lương 3.500 đô la Singapore/tháng (tương đương 60 triệu đồng). Và kết quả là 1 tháng sau, mới có 1 người Malaysia nhận làm công việc này.
Nhà hàng Ishinomaki Grill & Sake ở Singapore (Ảnh: toquoc.vn).
Theo Asia One, thậm chí nhiều quán ăn địa phương đã đưa ra mức lương khá hấp dẫn là 3.500 – 4.000 đô la Singapore/tháng cho công việc trên. Chưa dừng lại ở đó, để giữ chân và động viên, họ còn thưởng thêm khoảng 3.000 đô la Singapore cho nhân viên rửa bát đĩa.
Sau khi thông tin trên được báo chí đăng tải, đã có nhiều cuộc tranh luận xung quanh vấn đề này. Một số cư dân mạng cho rằng thay vì tốn công tốn tiền thuê người, các nhà hàng có thể mua máy rửa bát công nghiệp.
Tuy nhiên, có ý kiến phản bác rằng ngay cả khi sử dụng máy rửa bát công nghiệp, nhà hàng vẫn cần người làm công việc lau thức ăn thừa trên bát đĩa, xếp bát đĩa vào và lấy chúng ra khỏi máy.
Trong khi đó, một người khác nói rằng rửa bát đĩa là vị trí có thể sẽ không bao giờ có tiến triển trong sự nghiệp. Có lẽ vì vậy mà số người muốn làm công việc này ngày càng ít.
Ngoài ra, còn có ý kiến cho rằng mức thu nhập 3.500 đô la Singapore là không xứng đáng với một công việc nặng nhọc như vậy. Theo khảo sát nhanh của Asian One, mức lương trung bình của việc này đang dao động từ 1.500 – 2.5000 đô la Singapore/tháng.
Trong bối cảnh hiện tại, MCI Career Services - một công ty tuyển dụng việc làm ở Singapore đã hứa hẹn một số ưu đãi để thu hút người nộp đơn ứng tuyển như khám >sức khỏe miễn phí, ghế mát xa và "có thể làm việc cùng bạn bè".
Một chủ nhà hàng khác cho biết ở chỗ họ, người rửa bát đĩa nhận lương 2.600 đô la Singapore/tháng. Đồng thời, khi vào làm, họ nhận được 2.000 đô la Singapore. Bên cạnh đó, tiền thưởng hiệu suất là 1.000 đô la Singapore/tháng. Thế nhưng, nhà hàng này vẫn thiếu người rửa bát.
Trong khi đó, một nhà hàng khác nói rằng họ phải trả mức lương lên tới 4.900 đô la Singapore (tương đương 83 triệu đồng) cho nhân viên quét dọn. Được biết, con số này gần bằng với lương của người quản lý.
Theo một chuyên gia trong ngành dịch vụ ăn uống, người Singapore ít chịu làm những việc tay chân như rửa bát, quét dọn vì cảm thấy đó là việc khá thấp kém. Trước đây, từng có nhiều người lao động nhập cư làm những công việc này ở Singapore nhưng do ảnh hưởng của đại dịch, hầu hết đã về nước.
Đây chính là một trong những lý do chính khiến các nhà hàng ở Singapore rơi vào tình cảnh thiếu người lao động chân tay.
Tháng 10 năm ngoái, một nhà hàng ở Vancouver (Canada) cũng từng gây chú ý khi đăng tin tuyển dụng nhân viên rửa bát như sau: "Do ảnh hưởng của việc thiếu nhân công, trả 50.000 USD/năm cho người rửa bát".
Mức lương cạnh tranh mà nhà hàng này đưa ra nhằm thu hút những người lao động đã cân nhắc lại lựa chọn công việc trong các đợt phong tỏa vì đại dịch Covid-19.
Tin tuyển dụng đăng trên Indeed.com và WorkBC của Handi Grill nêu rõ: "Lương mỗi giờ sẽ là 25 USD, 40 giờ/tuần. Không yêu cầu kinh nghiệm hay trình độ học vấn. Ứng viên đủ điều kiện sẽ được đào tạo. Ngày bắt đầu làm việc: Càng sớm càng tốt".
Nguồn: Asia One