Từ ngày 15/2, người lao động mắc ung thư sẽ được nhận bảo hiểm xã hội 1 lần ngay sau khi nghỉ việc. Nội dung này được quy định tại Thông tư 18/2022/TT-BYT của Bộ Y tế.

Minh Thư 09:30 30/01/2023

Thông tư 18/2022/TT-BYT của Bộ Y tế có hiệu lực từ ngày 15/2/2023, đã sửa quy định về các trường hợp mắc bệnh được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần. Theo đó, người lao động gặp vấn đề về >sức khỏe sẽ được nhận> bảo hiểm xã hội nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

- Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS.

Trước đó, Thông tư 56/2017/TT-BYT (có hiệu lực đến hết 14/2/2023) yêu cầu người lao động đang bị mắc ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng,… phải đồng thời đáp ứng thêm điều kiện là không tự sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn thì mới được giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần ngay sau khi nghỉ việc.

Từ ngày 15/2, người lao động mắc ung thư sẽ được nhận bảo hiểm xã hội 1 lần ngay sau khi nghỉ việc. Ảnh minh họa

- Người mắc các bệnh, tật có mức suy giảm lao động từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

Theo quy định này, người lao động nếu không may mắc ung thư có thể nhận bảo hiểm xã hội 1 lần ngay sau khi nghỉ việc mà không chờ 1 năm như quy định trước đây.

Theo An An/giadinhmoi.vn