Lỡ chân bước xuống khỏi tàu, cuộc đời chị Gái đã rẽ sang một hướng hoàn toàn khác.

Minh Thư (TH) 16:01 07/06/2022

Bé gái 5 tuổi lạc chị trong một lần đi bán mắm

Vào một ngày năm 1975, chị Gái khi đó mới 5 - 6 tuổi, cùng người ruột chị tên Mừng và mấy người trong xóm đi bán tôm, cá, nước mắm,... Nhóm của chị Gái di chuyển bằng ô tô, rồi tiếp tục lên tàu đi tiếp. Khi đến ga Hương Canh (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc), chị Gái xuống tàu để đi dạo, một lát sau thì tàu chạy mất. Một mình lạc ở ga tàu xa lạ, cuộc đời của chị Gái rẽ sang hướng khác. 

Chị Gái nhớ, gia đình mình sống ở vùng biển, cách 500m thì có một nhà thờ, bố tên là Long, mẹ tên là Miến. Gia đình chị có tất cả 6 anh chị em: Vui, Mừng, Châu, Hiền, Gái, Thắng. Em út tên Thắng đã mất khi còn sơ sinh. 

Chị Gái và chồng

Sau khi lạc chị, chị Gái vừa khóc, vừa đi lang thang ra đến đường nhựa thì gặp một bà đi cắt thuốc, được bà cõng về Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Đến đây, bà giao chị Gái cho một người phụ nữ khác. Rồi người phụ nữ này lại đưa chị Gái lên công an để trình báo sự việc. Sau đó, chính người phụ nữ ấy đã đưa chị về nhà, nhận làm con nuôi và đặt cho chị cái tên mới là Lê Thị Dung. 

36 năm sau ngày xa cách, chị Gái đã có gia đình, sinh sống ở TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Chị viết thư về chương trình ">Như chưa hề có cuộc chia ly" để mong tìm lại cội nguồn. 

Chị Gái xúc động khi nhìn lại những hình ảnh quê hương của mình

Chị đi mua bánh, quay lại đã chẳng thấy em đâu

Dù không nhớ rõ địa chỉ nơi mình đã từng sinh sống, nhưng những hình ảnh quá khứ còn sót lại trong tâm trí của chị Gái rất quý giá, giúp chương trình tìm được gia đình cho chị. 

Thì ra, chị Gái còn có tên gọi khác là Lành, tên đầy đủ là Tô Thị Lành, quê ở thôn Sa Châu, xã Giao Châu, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. Nơi đây nổi tiếng với nghề làm nước mắm thủ công truyền thống. Vào năm 1975, bà con Sa Châu rủ nhau một nhóm mang mắm đi bán ở các tỉnh Phú Thọ, Hưng Yên, trong đó có chị Mừng và chị Gái. 

Khi đi đến ga Hương Canh, chị Mừng dặn em gái ngồi yên trên tàu để đi mua bánh cho em. Thế nhưng, chị Gái lại nhảy xuống để tìm chị. Không ngờ, hành động đó đã khiến chị rơi vào cảnh chia ly gia đình suốt 36 năm trời. 

Chị Mừng luôn day dứt khi nhắc tới người em gái bị thất lạc

"Ngày bị lạc Gái khoảng 5 tuổi, mà hồi đó 5 tuổi thì còn bé, còn dại lắm chứ không được khôn ngoan như bây giờ. Khi về nhà, tôi bị mẹ mắng, nhưng không biết phải làm thế nào. Tôi cũng đã xuống ga tìm em rồi mà không thấy. 

Tôi không nghĩ em gái có thể tìm về được quê hương vì lúc bị lạc em còn quá nhỏ. Tôi rất ân hận, vì nếu không tìm được em thì tôi mang tội lớn với em.

Nếu được ôm em gái trong lòng, câu đầu tiên tôi sẽ nói với em là: "Sao em lại bỏ chị mà đi. Chị đã gửi em nhờ người làng trông giúp và dặn em ngồi yên đấy, đừng có đi đâu, chị đi mua bánh cho em cơ mà. Thế mà khi quay lại thì em đã đi đâu mất rồi...", chị Mừng rơm rớm nước mắt khi được hỏi về cô em gái. 

Chị Gái đoàn tụ cùng gia đình vào năm 2011

Như một phép màu kỳ diệu, dẫu tưởng chừng cơ hội thật mong manh nhưng cuối cùng chị Gái đã được gặp lại chị Mừng, gặp lại bố mẹ và các anh chị em khác trong gia đình sau 36 năm thất lạc. Họ ôm chầm, gục khóc trên vai nhau trong niềm vui sướng và xúc động tận cùng.

Nguồn: Như chưa hề có cuộc chia ly

Theo Lam Giang/ Tổ Quốc