Sự phổ biến ngày càng tăng của những chiếc vali có động cơ điện được thiết kế để đưa mọi người di chuyển nhanh chóng quanh sân bay và nhà ga xe lửa đã khiến chính quyền Nhật Bản lo ngại sau khi xảy ra tình trạng du khách nước ngoài sử dụng chúng trái phép trên đường công cộng.
Nếu như ở các quốc gia châu Á khác, vali điện được sử dụng khá phổ biến thì tại Nhật Bản, theo Kyodo News, chúng được xếp vào nhóm "phương tiện cơ giới chỉ được phép lưu thông trên đường khi có đầy đủ thiết bị an toàn và người điều khiển có bằng lái xe".
Cụ thể, theo Luật Giao thông Nhật Bản, loại vali gắn động cơ điện được phân loại tương đương xe máy mini có động cơ 50 phân khối trở xuống.
Các vali này nếu muốn được lái trên đường phố cần phải được đăng ký với cơ quan chức năng, phải được trang bị gương chiếu hậu, xi nhan... Người lái cũng phải có giấy phép lái xe, mua bảo hiểm trách nhiệm và phải đội mũ bảo hiểm khi cầm lái.
Hai sân bay lớn tại Nhật Bản đã phải ra thông báo yêu cầu du khách không sử dụng vali điện trong khuôn viên. Trong khi đó, cảnh sát cũng kêu gọi các cửa hàng bán lẻ trong nước khuyến cáo khách hàng về luật lệ giao thông nghiêm ngặt liên quan đến loại phương tiện này.
Vào đầu tháng 7, một cậu bé người Indonesia đã bị cảnh sát "sờ gáy" khi sử dụng vali điện di chuyển trên phố Dotonbori - khu phố mua sắm sầm uất ở Osaka. >Gia đình cậu bé cho biết họ không hề biết việc điều khiển loại phương tiện này ở Nhật Bản là bất hợp pháp.
Đặc biệt vào tháng 6 vừa qua, một người phụ nữ Trung Quốc ngồi lái một chiếc vali điện ba bánh di chuyển trên vỉa hè ở Osaka đã trở thành người đầu tiên bị xử phạt vì lái xe không giấy phép.
Theo luật giao thông Nhật Bản, chiếc vali điện có khả năng di chuyển với tốc độ lên tới 13km/h được phân loại là "xe đạp gắn máy", tương tự như một số loại xe máy. Cảnh sát Osaka cũng đã nhiều lần nhấn mạnh với người dân về việc bắt buộc phải có bằng lái xe khi sử dụng loại vali này.
Sân bay Narita gần Tokyo cho biết một số người sử dụng nhà ga phàn nàn về việc hành khách phóng qua họ trên những chiếc vali điện. Sân bay quốc tế Chubu Centrair ở tỉnh Aichi và Sân bay quốc tế Kansai ở Osaka khuyên hành khách không nên sử dụng chúng trong các cơ sở của họ.
Ông Takeru Shibayama - nhà khoa học cấp cao tại Viện Công nghệ Giao thông Vận tải, Đại học Công nghệ Vienna - nhận định, việc Nhật Bản phân loại vali điện vào nhóm "xe đạp gắn máy" có thể khiến chính phủ nước này phải xem xét lại hệ thống phân loại để phù hợp hơn với loại phương tiện mới.
Thực tế, đây không phải lần đầu tiên chính phủ Nhật Bản phải tìm cách kiểm soát những phương tiện giao thông mới. Trước đó, việc nới lỏng quy định về xe scooter điện vào tháng 7/2023, cho phép người từ 16 tuổi trở lên được sử dụng loại phương tiện này mà không cần bằng lái đã khiến số vụ vi phạm giao thông liên quan đến xe scooter điện tăng đột biến.
Theo thống kê của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản, chỉ trong vòng 6 tháng sau khi luật mới có hiệu lực, số vụ vi phạm giao thông liên quan đến xe scooter điện đã tăng gấp 4 lần, biến những chiếc xe này thành nỗi ám ảnh trên khắp các thành phố lớn, đặc biệt là thủ đô Tokyo.