Một người đàn ông 69 tuổi trăn trở: “Ở tuổi già, số tiền ký gửi này giống như một chiếc chìa khóa bí ẩn trong tay. Tôi không biết có nên trao lại cho con cháu hay không”.

Minh Anh (t/h) 09:25 27/10/2024
Những suy nghĩ của ông lão đã khéo léo đặt ra một câu hỏi cũng là tâm tư của nhiều người già: “Có nên kể cho con cái nghe về số tiền tiết kiệm của mình trong những năm cuối đời không?”.Một mặt, việc bảo con tiết kiệm tiền dường như có những lợi ích nhất định. Nó giống như thắp một ngọn đèn sáng trong bóng tối, có thể mang lại cảm giác an toàn cho con.Những đứa con biết rằng cha mẹ mình có sự đảm bảo tài chính nhất định có thể sẽ bớt lo lắng hơn và bình tĩnh hơn trong cuộc sống.

Ảnh minh họa/Nguồn: Baidu
Dì Lưu 74 tuổi, sống tại Trung Quốc bày tỏ quan điểm tiết lộ cho con cái biết tiền lương hưu cũng là tin tưởng, đổi chân thành lấy chân thành.“Tôi chưa bao giờ dè dặt với con gái mình. Con gái biết tôi có bao nhiêu thẻ ngân hàng, lương hưu, tiền gửi tiết kiệm ngân hang là bao nhiêu. Tôi cảm thấy rằng đã là> gia đình, niềm tin là điều kiện tiên quyết cho một mối quan hệ”.Tuy nhiên có những lý do chính đáng để không nói với con về việc tiết kiệm.Dì Vương 76 tuổi sống tại Trung Quốc chia sẻ: “Tôi sẽ không bao giờ nói với con về số tiền tiết kiệm, tiền lương của mình, cũng không quan tâm con mình có bao nhiêu tiền. Chúng tôi không phải là trẻ con. Mỗi người đều có cuộc sống riêng. Con người phải có tiền trong tay.Một người bạn mà tôi biết đã đưa tất cả thẻ ngân hàng của mình nhờ con giữ. Cô ấy nghĩ rằng con sẽ biết ơn sau khi nhận được tiền và chăm sóc cô ấy tốt hơn, nhưng cô ấy không ngờ rằng đứa con hoàn toàn thờ ơ mình, cô dựa vào chi phí sinh hoạt mà con cái đưa hàng tháng, sống một cuộc sống chật vật.Sau khi nhìn thấy hoàn cảnh của cô ấy, tôi nhận ra rằng tiền của mình phải nằm trong tay mình. Bây giờ tôi sống trong viện dưỡng lão và tiêu tiền hưu trí hàng tháng để mua bất cứ thứ gì tôi muốn”.

Tiền tiết kiệm của người già là ngòi nổ cho những mâu thuẫn giữa con cái

Mạnh Tử cho rằng bất bình đẳng không phải do thiếu. Đặc biệt trong những gia đình đông con, tiền tiết kiệm của người già đôi khi không phải là sự đảm bảo vật chất cho người già mà có thể trở thành ngòi nổ cho những mâu thuẫn giữa con cái.Con cái có thể không muốn sở hữu một phần tiền tiết kiệm của bố mẹ nhưng chúng sẽ lo lắng về việc bố mẹ sẽ sử dụng và phân phối số tiền đó như thế nào, rằng liệu bố mẹ có thiên vị cho con trai, con cả,…Từ lo lắng mà dẫn đến nghi ngờ. Một khi đã có sự nghi ngờ như vậy trong lòng, con cái sẽ khó có thể khách quan và công bằng khi nhìn nhận sự việc. Theo thời gian, những rạn nứt sẽ dần hình thành giữa anh chị em.Để tránh tình trạng như vậy xảy ra, cách giải quyết tốt nhất là để người già nhận tiền tiết kiệm một cách an toàn mà không để bất kỳ đứa trẻ nào biết về việc đó.Nếu không có nguồn gốc xung đột thì đương nhiên sẽ không có tranh chấp tiếp theo.

Ảnh minh họa/ Nguồn: baidu

Có nên tiết lộ cho con cái biết tiền lương hưu, sổ tiết kiệm?

Câu trả lời thực ra rất đơn giản, chỉ có "Có" hoặc "Không".Với những người nói “có”, họ có thể chọn chia sẻ số tiền tiết kiệm của mình với con cái miễn là con có nhân cách tốt, sống biết ơn, hiếu thảo và không lười biếng.Chúng ta luôn nói rằng điều vị tha nhất trên đời chính là tình yêu thương của cha mẹ. Sở dĩ cha mẹ kể cho con cái về số tiền tiết kiệm của mình là vì họ yêu chúng ta và muốn chúng ta có cuộc sống tốt đẹp hơn. Điều chúng ta phải làm là sống xứng đáng với niềm tin yêu đó.Ngược lại, với những người trả lời “không” cũng không phải áy náy, chúng ta đều có quyền tự do kiểm soát tiền của mình. Số tiền ấy có thể sử dụng để chi trả cho sở thích của mình, cũng có thể để dựa vào những năm sau này.
Theo Thùy Linh/Gia đình Việt N