Dưới tác động của các đợt mưa, lũ và thay đổi về nhiệt độ, thời tiết, từ cuối tháng 9 năm nay, khu vực này xuất hiện 1 vị trí rạn nứt lớn có nguy cơ cao bị sạt lở.

Tuệ Anh (TH) 17:42 12/10/2024

Theo thông tin từ VOV, tỉnh Quảng Bình vừa quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai >sạt lở đá tại tổ dân phố Xuân Tiến, thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Khu vực núi đá tại đây có địa hình hiểm trở, kết cấu địa chất phức tạp với nhiều vị trí rạn nứt.

Dưới tác động của các đợt mưa, lũ và thay đổi về nhiệt độ, thời tiết, từ cuối tháng 9 năm nay, khu vực này xuất hiện 1 vị trí rạn nứt lớn có nguy cơ cao bị sạt lở. Tại đây có 1 tảng đá bị nứt vỡ nằm cách trụ sở Đội thuế số 2 khoảng 17m, cách khu tập thể Trung tâm Du lịch Phong Nha- Kẻ Bàng 30m và cách Tỉnh lộ 562 khoảng 50m, có độ cao so với mặt đất khoảng 50m. Hiện trạng vết nứt khoảng 50cm, chiều dài 100m, khối đá trọng lượng khoảng 300 tấn và có nguy cơ sạt lở rất cao.

Xuất hiện vị trí sạt lở núi đá tại thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình - Ảnh: VOV

Trong trường hợp xảy ra sạt lở ở vị trí này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến 8 hộ dân và các cơ quan, đơn vị trong khu vực. Sạt lở cũng ảnh hưởng đến giao thông, hoạt động du lịch trên Tỉnh lộ 562.

 

Dẫn tin từ báo Thanh Niên, UBND tỉnh Quảng Bình đánh giá nguy cơ sạt lở đá rất cao nên đã ra thông báo khẩn và yêu cầu Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đưa lực lượng đến xử lý tảng đá.

Khoảnh khắc nổ mìn ở khu vực núi đá - Ảnh: Thanh Niên

Trong tình huống khẩn cấp mà UBND tỉnh Quảng Bình công bố, có phương án theo dõi để di dời, sơ tán các hộ dân trong vùng ảnh hưởng đến nơi an toàn. Riêng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được giao chủ trì, phối hợp khảo sát, xử lý sạt lở đá "hoàn thành trước ngày 15/10".

Tuy nhiên, ngay trong chiều nay (12/10), Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã khẩn trương xử lý, chọn phương án nổ mìn. Sau khi mìn nổ, tảng đá đã bị phá hủy, đảm bảo an toàn cho những hộ dân cũng như các công trình bên dưới chân núi.

Tuệ Anh (TH) | Theo Phụ nữ sức khỏe