Như mọi ngày, sáng 29/5, bà Đ.T.H dắt tay cháu giao cho cô phụ trách đưa đón của trường mầm non. Ngồi sau ghế lái, bé T.G.H vẫy tay, cất tiếng 'con chào bà' trước khi xe lao đi.

Tuệ Anh (TH) 15:57 30/05/2024

Liên quan đến vụ cháu >bé 5 tuổi bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh, theo thông tin từ báo Phụ nữ Việt Nam, ngày 30/5, một lãnh đạo Công an tỉnh Thái Bình cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Thái Bình đã ra quyết định khởi tố bị can đối với cô Q.A. (người phụ trách đưa đón trẻ) về tội "Vô ý làm chết người".

Quá trình điều tra, bước đầu cơ quan Công an xác định qua khám nghiệm tử thi, cháu T.G.H. (SN 2019, trú TP. Thái Bình) là học sinh Trường Mầm non Hồng Nhung có địa chỉ tại xã Phú Xuân, TP. Thái Bình.

Chiếc xe đưa đón cháu H vào sáng 29/5 - Ảnh: Gia đình Việt Nam

Khoảng 6h20 ngày 29/5, ông N.V.L (1965), trú tại phường Quang Trung, thành phố Thái Bình điều khiển xe ô tô 29 chỗ cùng cô Q.A. đón cháu H. và 9 học sinh khác đi học.

Khi đến trường, ông L. mở cửa xe ô tô cho giáo viên và các cháu học sinh tự đi vào lớp. Sau đó, ông L. điều khiển xe ô tô đỗ ở cổng trường rồi ra về.

Khi vào lớp, giáo viên lớp có chụp ảnh điểm danh học sinh gửi lên phần mềm của nhà trường để theo dõi, quản lý thì phát hiện vắng cháu H. nhưng không thông báo cho gia đình.

Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, anh T.Đ.A - là cậu ruột của cháu đến đón và phát hiện sự việc cháu H. bị bỏ quên trên xe đưa đón của nhà trường dẫn đến tử vong.

Ngay trong ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Thái Bình đã ra Quyết định khởi tố vụ án "Vô ý làm chết người" quy định tại Điều 128 Bộ luật hình sự để điều tra làm rõ vụ án.

Nhớ lại buổi sáng định mệnh ấy, bà Đ.T.H (bà ngoại cháu H) chia sẻ trên VnExpress, sau khi được bà đánh thức dậy đi học, H. mặc quần soóc xanh đen, áo phông vàng đồng phục vì trường tổ chức tổng kết năm học. Bé uống hết hộp sữa và đút thêm hộp nữa vào balo để lên lớp uống lúc giữa buổi, bà H. kể, thêm rằng "lúc 6h13 còn gọi cho cô giáo chủ nhiệm nhờ cho Huy vào học lớp cờ vua và tiếng Anh, hết bao nhiêu tiền gia đình sẽ gửi".

Căn phòng trọ của hai bà cháu ở khu đô thị nằm trên xã Minh Quang, huyện Vũ Thư - Ảnh: VnExpress

Hai bà cháu sau đó đi bộ tới ngã tư cách phòng trọ khoảng 100 m để đón xe. 6h20, ôtô 29 chỗ màu mận chín, hai bên kính màu đen tới nơi, H. bước ba bậc lên xe. "Lúc đó chỉ có tài xế và cô giáo đưa đón. Như mọi ngày, H. ngồi sau ghế lái, cất tiếng con chào bà trước khi xe lao đi", bà ngoại cháu kể.

Về phần mình, sau khi tiễn cháu lên xe đi học, bà lại sửa soạn đồ ra quán bán chè gần khu trọ. Mọi khi bà vẫn hay check camera ở lớp xem cháu đang làm gì, nhưng hôm qua trường tổ chức lễ tổng kết ngoài sân trường nên không xem được. Nhà trường cũng thông báo buổi học chiều 29/5 kéo dài thêm khoảng một tiếng, phụ huynh chủ động đón con nên bà giao con trai tới đón H..

Và rồi, cũng trong ngày 29/5 định mệnh ấy, đứa cháu bé bỏng của bà đã không về nữa...

Không có từ ngữ nào có thể diễn tả được nỗi đau mất đi đứa cháu bé bỏng của bà - Ảnh: Phụ nữ Việt Nam

Cũng theo VnExpress, anh Nguyễn Ngọc Thái, 37 tuổi (một phụ huynh có con học ở trường mầm non Hồng Nhung) - người đã cùng với giáo viên và cậu của H phá cửa đưa em ra ngoài, cho biết: "Cô giáo tìm thấy cháu ở ngay khu vực cabin gần ghế lái. Ra khỏi xe, bé trai đã bất tỉnh, người tím tái, miệng sùi bọt, các đầu ngón tay rỉ máu". 

Anh Nguyễn Ngọc Thái - Ảnh: báo Công Thương 

Trước đó, khi trả lời phỏng vấn trên báo Sức khỏe Đời sống, chị chị Phạm Thị Thêm – hàng xóm khu nhà trọ với bà ngoại cháu H. cũng đau xót nhắc về chiếc ghế ngồi trên xe nơi tìm thấy cháu bị cào xước như thể cháu đã cố gắng vùng vẫy mong được cứu. Có lẽ vì vậy mà 10 đầu ngón tay nhỏ bé của cháu mới rỉ máu. 

Chị Thêm đau xót khi thấy chiếc ghế cháu H ngồi bị cào xước, chút phản kháng yếu ớt của em đã không thể giúp H về với bà như mọi ngày... - Ảnh: Sức khỏe Đời sống

Đôi bàn tay ấy mới sáng vẫn còn vẫy chào tạm biệt bà, vậy mà sau 11 tiếng oan nghiệt trong ô tô đưa đón, đã rỉ máu. Khoảng thời gian bị bỏ quên trong xe, có lẽ cháu đã đau đớn và sợ hãi đến mức nào. 10 ngón tay yếu ớt cào cấu như để cầu cứu cho đến khi kiệt sức... Nếu những người phụ trách đưa đón bỏ ra 1 phút để kiểm tra xe và số trẻ, nếu cô giáo bỏ ra 1 phút gọi điện hỏi gia đình khi vắng 1 em, thì có lẽ mọi chuyện đã khác, có lẽ bé H. đã không chết oan uổng...

Tuệ Anh (TH) | Theo Phụ nữ sức khỏe