Ba ngày trước, nam bệnh nhân ăn nem chua, nem nắm mua tại quán bia. Các bác sĩ cho rằng nem sống có thể là nguồn truyền khuẩn.

Tuệ Anh (TH) 14:29 08/06/2024

Theo thông tin từ VnExpress, ngày 7/6, đại diện Sở Y tế Yên Bái cho biết bệnh nhân vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái khám vì sốt cách ngày không rõ nguyên nhân, kèm đau lưng, nóng rát thượng vị, ợ hơi, ợ chua nhiều. Ba ngày trước, anh ăn nem chua, nem nắm mua tại quán bia.

Kết quả chọc dịch não tủy nuôi cấy vi khuẩn và định danh hệ thống tự động cho thấy bệnh nhân dương tính với liên cầu lợn (Streptococcus suis). Ba ngày trước, anh ăn nem chua, nem nắm mua tại quán bia. Các bác sĩ cho rằng nem sống có thể là nguồn truyền khuẩn.

Trên da chân bệnh nhân nhiễm liên cầu khuẩn lợn có ban xuất huyết hoại tử màu tím đen, đỏ tía - Ảnh: Znews

Dẫn tin từ Tạp chí Tri thức Znews, sau khi nhận được thông tin, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Yên Bái đã cử cán bộ phối hợp điều tra, giám sát, báo cáo theo quy định. Đồng thời, đề nghị Trung tâm Y tế TP Yên Bái chỉ đạo trạm y tế xã, phường giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh >bệnh liên cầu lợn trên địa bàn để đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị, xác minh ca bệnh theo mẫu, báo cáo nhanh trường hợp mắc bệnh theo quy định.

CDC Yên Bái dự báo tình hình bệnh liên cầu lợn vẫn còn diễn biến phức tạp, do dịch bệnh liên cầu lợn trên động vật không biểu hiện triệu chứng, người dân còn chủ quan, hiểu biết về bệnh còn hạn chế.

Bên cạnh đó, thói quen sử dụng các món ăn như tiết canh, đồ tái, chế biết thực phẩm không đảm bảo vệ sinh thực phẩm của người dân vẫn còn, nguy cơ mắc bệnh là rất cao.

Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, bệnh liên cầu lợn do liên cầu khuẩn Streptococcus suis (S.suis) gây nên. Bệnh lây truyền từ động vật sang người và có thể gây tử vong.

Nem chua là món khoái khẩu của nhiều người - Ảnh minh họa: Internet

Streptococcus suis được phát hiện ở nhiều nơi trên thế giới, những nơi chăn nuôi lợn. Tỷ lệ mang S.suis không triệu chứng trong một đàn lợn là khoảng 60-100%. Những người bị suy giảm miễn dịch và lợn bị suy giảm miễn dịch có nguy cơ mắc bệnh cao.

Theo nghiên cứu của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, bệnh này có khuynh hướng xảy ra vào mùa hè, nắng nóng. Trong đó, 81% bệnh nhân là nam giới. Phần lớn bệnh nhân là nông dân, 38% người có tiền sử tiếp xúc với lợn hay thịt lợn.

Biểu hiện của bệnh thường là sốt cao, đau đầu, buồn nôn, nôn, ù tai, điếc, cứng gáy, rối loạn tri giác, xuất huyết đa dạng ở một số nơi trên cơ thể, cơ thể lạnh, tụt huyết áp...

Tuệ Anh (TH) | Theo Phụ nữ sức khỏe