"Hongkong1" và "Thằng điên" là 2 ca khúc gây chú ý nhất Vpop tháng 10. Những sản phẩm này tiếp nối thành tích nổi bật của nghệ sĩ underground từ đầu năm 2018 đến nay.

04:37 28/10/2018

Trong tháng 10, gần như mỗi ngày có một sản phẩm >âm nhạc mới được phát hành. Một tháng trôi qua đầy sôi động với những ca sĩ nổi tiếng như >Noo Phước Thịnh, Bảo Anh, Hoàng Thùy Linh, JustaTee, Văn Mai Hương, Vũ Cát Tường, Trịnh Thăng Bình, Hari Won… lần lượt tung ca khúc. 

Lớp nghệ sĩ trẻ như Monstar, Hiền Hồ, Trương Kiều Diễm, Kay Trần… cũng nhập cuộc. Chỉ xét nguyên số lượng sản phẩm được ra mắt, tháng 10 xứng đáng là điểm nhấn trong “bức tranh” Vpop năm 2018.

Trong cuộc cạnh tranh, những gương mặt mới, nghệ sĩ underground một lần nữa chứng tỏ sức mạnh nhờ thành tích của Hongkong1, Thằng điên, Chuyện tình tôi... 

Những bước chuyển mình đáng ghi nhận

Tháng 10 không chỉ là thời điểm ca sĩ Việt dồn dập trở lại mà còn đánh dấu bước chuyển mình của nhiều giọng ca được yêu thích. Họ không chạy theo xu hướng khán giả ưa chuộng.

Hơn ai hết, họ hiểu ở Vpop, pop/ballad vẫn là thể loại dễ thành công hơn cả. Thế nhưng, họ mạo hiểm chọn một hướng đi riêng biệt, màu sắc riêng biệt, dù có thể chọn lựa đó không làm hài lòng số đông.

Sau “trận chiến” tháng 5 với màn đối đầu trực tiếp cùng Sơn Tùng, Bích Phương trở lại qua dự án mới mang tên Drama Queen. Ca khúc thuộc thể loại Electro Pop, mang đậm màu sắc Âu Mỹ với giai điệu mới mẻ và phần lời nội tâm. Có thể nói đây là một ca khúc có màu sắc khác biệt và không lẫn lộn giữa thị trường âm nhạc sôi động nhưng chưa nhiều yếu tố gây bất ngờ.

Noo Phước Thịnh theo đuổi hình tượng mới trong sản phẩm gần nhất. Anh cũng nhận thấy ca khúc kén người nghe nhưng nam ca sĩ muốn hướng đến sự khác biệt, trưởng thành.

 Sản phẩm của Bích Phương mang nhiều màu sắc của Lana Del Rey. Những âm thanh được tạo bởi đàn synthesizer - đặc trưng của thể loại Electro Pop -tạo cảm giác mộng mơ, ma mị, ám ảnh, thoáng chút rùng mình.

Noo Phước Thịnh cũng quyết tâm chuyển mình từ âm nhạc tới phong cách với sản phẩm mới nhất mang tên Những kẻ mộng mơ. Nam ca sĩ hướng đến hình ảnh nam tính, bụi bặm cùng kiểu đầu đinh lần đầu tiên anh để và sự “nổi loạn” toát ra từ thần thái, mọi cử chỉ, ánh nhìn.

Những kẻ mộng mơ không dễ nghe. Giai điệu ballad nhẹ nhàng, ngọt ngào nhưng có sự pha trộn của chất liệu giao hưởng với âm hưởng hùng ca, bi thương. Giao hưởng xưa nay được xem là thể loại “bác học”, vốn không dễ gần với khán giả.

Ngoài phần giai điệu, sản phẩm còn đặc biệt ở ca từ mang tính ẩn dụ và hình ảnh được đầu tư với câu chuyện mở gây tò mò trong tâm trí người xem.

Những sản phẩm kể trên vì kén người nghe nên không dễ để trở thành hit. Đổi lại, chúng tạo nên đường nét khác biệt giữa bối cảnh Vpop còn ảm đạm. Thành tích có thể không vượt trội (bài hát trước của Bích Phương là Bùa yêu có sức nóng lớn hơn hẳn Drama Queen) nhưng lượt xem, lượt nghe tăng trưởng đều, chứng tỏ sự đón nhận của một bộ phận khán giả.

Vũ Cát Tường cũng có cú “lột xác” thực sự khiến khán giả ngạc nhiên. Ca khúc Leader là lần đầu tiên cô rap toàn bộ. Lời bài hát có nội dung tự tin nói về việc Vũ Cát Tường khẳng định vị thế của bản thân.

Khi tiếp nhận sản phẩm, khán giả có nhiều luồng ý kiến. Một số khen ngợi sự đổi mới của huấn luyện viên Giọng hát Việt nhí. Số khác chê bai nữ ca sĩ rap chưa tốt, cách thể hiện có phần sến và ca từ quá ngông cuồng.

Tên tuổi ăn khách không đáp ứng được sự kỳ vọng

Trong "cuộc chiến" với đông đảo đối thủ mạnh, luôn có những cá nhân không đủ lực và nhanh chóng bị bật ra khỏi cuộc chơi. Bảo Thy, Văn Mai Hương, Hari Won hay Hoàng Thùy Linh trong cuộc chiến ấy tỏ ra im ắng, dù họ là những tên tuổi ăn khách, được mong đợi.

I Can’t Breathe có giai điệu bắt tai nhưng điểm đáng tiếc Bảo Thy đã thể hiện một ca khúc điện tử với chất giọng đều đều, thiếu sự nhấn nhá. Về phần MV, với tham vọng lồng ghép quá nhiều phong cách, cụ thể là 12 như Bảo Thy chia sẻ, I Can’t Breathe bị đánh giá là dàn trải, không có thông điệp nổi bật.

MV mới của Hoàng Thùy Linh không tạo được hiệu ứng như mong đợi.

 Hơn thế, Bảo Thy còn lồng ghép việc quảng cáo thương hiệu mỹ phẩm riêng một cách lộ liễu và vô lý vào MV mà cô giới thiệu là mất một năm ấp ủ. Giá trị nghệ thuật trong sản phẩm vì thế giảm đi đáng kể.

Sau 9 ngày ra mắt, MV đạt hơn 2,3 triệu lượt xem - một con số nhỏ nhoi nếu so với mặt bằng chung.

Cùng thời điểm còn có sản phẩm mới khác mang tên Là cả bầu trờicủa Hari Won ra mắt. Sự trở lại lần này của bà xã Trấn Thành khá im ắng và không nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận.

Thế nhưng, vẫn có trường hợp “thất bại” hơn cả, đó chính là Hoàng Thùy Linh. MV Fall In Love thậm chí đánh dấu sự trở lại của giám khảo The Debut sau 2 năm vắng bóng. Cuối cùng, MV đạt lượt xem không thể đáng thất vọng hơn: 276.000 sau 10 ngày. 

Fall In Love không phải ca khúc tệ như lượt xem thể hiện. Nói về giọng hát, Hoàng Thùy Linh thậm chí còn có sự nhấn nhá, quyến rũ. Tuy nhiên, tổng thể bài hát chưa có nhiều điểm nổi bật, ấn tượng. Chưa kể, EDM đến lúc này cũng không còn thịnh hành.

Không thể bỏ qua sự trở lại đầy ồn ào và tai tiếng, thu hút sự quan tâm của dư luận, giới chuyên môn những ngày gần đây. Đó chính là Bảo Anh với ca khúc Như lời đồn. Lần hợp tác đầu tiên của nữ ca sĩ với Khắc Hưng bị bàn tán, chỉ trích vì tiêu đề nhạy cảm. Đông đảo khán giả cho rằng Như lời đồn nếu đọc lái sẽ trở thành nghĩa tiêu cực, dung tục.

Việc đặt một tiêu đề dễ gây hiểu nhầm bị khán giả cùng nhiều nhạc sĩ như Nguyễn Văn Chung, Dương Cầm, Lê Minh Sơn lên tiếng phản đối và cho rằng đây là cách làm nhạc thiếu văn minh. Bảo Anh, Khắc Hưng giữ im lặng giữa những luồng ý kiến khác nhau. Tuy nhiên, vụ việc bị đánh giá là ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh của họ.

Giới underground tiếp tục bứt phá

Khi lớp ca sĩ nổi tiếng không đáp ứng được kỳ vọng, những nhân tố underground tiếp tục “làm chủ” cuộc chơi. Những người làm chủ ấy là JustaTee, là Kay Trần hay đặc biệt Nguyễn Trọng Tài - giọng ca vô danh bỗng nhiên phủ sóng mạng xã hội chỉ sau một đêm.

JustaTee tất nhiên không phải là một gương mặt mới. Dù gì, anh cũng hoạt động nhiều năm và có những ca khúc trở thành hit. Tuy nhiên, JustaTee vẫn là nghệ sĩ underground. Và xưa nay, trong những cuộc cạnh tranh với ca sĩ >giải trí, các giọng ca underground ít tiếp xúc truyền thông không có nhiều lợi thế.

Sau Đã lỡ yêu em nhiều, JustaTee có thêm ca khúc Thằng điên được khán giả yêu thích.

 Với Thằng điên, JustaTee đến gần hơn với khán giả đại chúng. Thằng điên là một ca khúc R&B do JustaTee và hot streamer ViruSs sáng tác. Đây là bài hát duy nhất lật đổ được “đế chế” Hongkong1. 

Vừa qua, ca khúc của JustaTee và Phương Ly đã nhảy vọt tới 18 bậc để soán ngôi vương của Mr. Siro trên #zingchart tuần 42. Đây là hạng nhất tuần đầu tiên trong sự nghiệp của bộ đôi. Trước đó, ca khúc chỉ mất 21 tiếng để vươn lên vị trí đầu bảng #zingchart real-time (BXH tính theo giờ).

Tháng 10 có thể chia thành 2 giai đoạn. Nửa đầu tháng với sự thống trị của Hongkong1, trước khi chuyển giao “ngôi vị” cho Thằng điên ở nửa cuối tháng. Hongkong1 được thực hiện bởi ê-kíp ít tên tuổi gồm Nguyễn Trọng Tài, Double X, và San Ji.

Cách thức bài hát đến với công chúng cũng kỳ lạ và đặc biệt. Thông qua đoạn video Nguyễn Trọng Tài nghêu ngao hát khi đang say rượu, bài hát nổi tiếng khắp mạng xã hội. Bản chính thức sau khi ra mắt nhanh chóng leo lên vị trí cao của #zingchart. Hongkong1 lập kỷ lục chỉ mất 52 phút để trở thành bài hát đứng nhất #zingchart real-time.

Hongkong1 có giai điệu, cách thể hiện đơn giản, mộc mạc, gần gũi khán giả. Như nhạc sĩ Huỳnh Hiền Năng đánh giá, bài hát mang đến làn gió mới mẻ. “Chúng ta dễ dàng thấy sự khác biệt ở Hongkong1, không khác biệt về chất nhạc cũng khác biệt về cách khai thác đề tài”, Huỳnh Hiền Năng chỉ ra điểm hấp dẫn của Hongkong1.

Nguyễn Trọng Tài từ cái tên không ai biết trở thành hiện tượng mạng xã hội sau Hongkong1.

 Sự bứt phát của ca sĩ, nhạc sĩ không chuyên đã trở thành điểm nổi bật của Vpop không chỉ trong tháng 10, mà từ đầu năm 2018 đến nay. Thành công của những gương mặt trẻ như K-ICM, Đạt G với Buồn của anh, Ngọc Dolil với Cùng anh, HuyR, Tùng Viu (Cô gái M52), Osad (Người âm phủ)... và giờ là Nguyễn Trọng Tài, Kay Trần, Xesi, Da LAB... chính là điều đáng bàn nhất khi nói về Vpop 2018.

Trong lúc đó, Đông Nhi với sự trở lại vào 28/10 có lẽ là ca sĩ khép lại tháng 10 đầy sôi động. Ca khúc Xin lỗi anh quá phiền - đánh dấu màn trở lại sau thời gian dài vắng bóng - đã được nữ ca sĩ thể hiện trên một số sân khấu.

Khi đó, phản ứng khán giả dành cho sản phẩm này có nhiều ý kiến trái chiều. Về âm nhạc, nữ ca sĩ tiếp tục trung thành với thể loại EDM. Đông Nhi không chọn cách chuyển mình như người bạn thân thiết đã làm.

Liệu giọng ca Vì ai vì anh có thể xoay chuyển tình thế khi MV với bản phối hoàn chỉnh chính thức ra mắt? Hay cô sẽ là một “bom xịt” sau Bảo Thy, Hoàng Thùy Linh? Câu hỏi sẽ được giải đáp vào dự án cuối cùng của tháng 10.

Theo Minh Hạo/Zing