Mới đây, một chiếc máy bay siêu thanh có khả năng bay giữa London và New York trong vòng chưa đầy 4 giờ đã được trình làng.

Phước Hải 11:09 20/01/2024

Theo tờ New York Post, NASA và Lockheed Martin đã giới thiệu chiếc máy bay  X-59 vào ngày 12 tháng 1, với biệt danh là “son of Concorde” (tạm dịch: con trai của Concorde).

Chiếc máy bay này là độc nhất vô nhị, được tạo ra như một phần trong nỗ lực của NASA nhằm chế tạo chiếc máy bay siêu thanh 'im lặng'.

Với phần mũi khổng lồ chiếm tới 1/3 chiều dài máy bay và cản tầm nhìn của phi công, những người chỉ huy phải dựa vào màn hình để xem những gì phía trước họ.

Chiếc máy bay này là độc nhất vô nhị, được tạo ra như một phần trong nỗ lực của NASA nhằm chế tạo chiếc máy bay siêu thanh"'im lặng". Ảnh: NASA

Tất cả điều này đã được thực hiện để tăng tốc máy bay siêu thanh và kiểm tra cách tránh phần ồn ào khi vượt qua rào cản âm thanh.

Đó là một phần trong nỗ lực nhằm phá vỡ lệnh hạn chế năm 1973 của Mỹ đối với máy bay siêu thanh dân sự hoạt động trên lãnh thổ của họ và chiếc mũi lớn được kỳ vọng sẽ giúp ích đáng kể.

Nếu có thể làm chủ được việc du hành siêu thanh 'im lặng', thì những tiến bộ công nghệ có thể mở ra nhiều triển vọng mới, nhưng hiện tại vẫn còn nhiều "nếu" đang tồn tại.

Những người muốn bay trên X-59 như một hành khách sẽ thất vọng, bởi mặc dù có người gọi nó là “con trai của Concorde”, nhưng nó không thể sánh được với máy bay phục vụ hành khách được thiết kế và xây dựng bởi các kỹ sư Anh và Pháp cách đây nhiều thập kỷ.

X-59 được lên kế hoạch đạt tốc độ 925 dặm/giờ , nhưng Concorde có khả năng đạt tốc độ 1.350 dặm/giờ và chở hành khách, trong khi 'con trai của Concorde' chỉ nhằm mục đích kiểm tra âm thanh.

X-59 được lên kế hoạch đạt tốc độ 925 mph. Ảnh: India Times

X-59 dự kiến ​​sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào cuối năm nay, sau đó nó sẽ bay qua nhiều thành phố của Mỹ để đo lường dư luận về âm thanh mà nó tạo ra khi bay qua chúng.

Được biết, Concorde là một loại máy bay siêu thanh (supersonic) được phát triển chung bởi Anh và Pháp. Concorde nổi tiếng với tốc độ bay vượt âm, cho phép nó bay nhanh hơn âm thanh.

Đây là máy bay dân dụng duy nhất trong lịch sử có khả năng bay siêu thanh thương mại, và nó thường được sử dụng cho các chuyến bay sang các điểm đến xa như New York và Paris.

Phước Hải | Theo Phụ nữ sức khỏe