Johnson & Johnson đang mong muốn thực hiện thỏa thuận này nhằm kết thúc cuộc chiến pháp lý kéo dài nhiều thập kỷ qua.

N.L (t/h) 11:14 07/04/2023

Thỏa thuận được đưa ra sau một cuộc chiến pháp lý kéo dài hàng thập kỷ giữa luật sư của nguyên đơn và nhà sản xuất. Hãng cho biết khoản tiền này sẽ được thanh toán dần trong 25 năm thông qua công ty con đã nộp đơn xin phá sản là LTL Management.

Nếu tòa án chấp nhận, thỏa thuận sẽ giải quyết tất cả khiếu nại hiện tại và tương lai liên quan đến sản phẩm có chứa amiăng. Đây cũng sẽ là vụ giải quyết trách nhiệm sản phẩm lớn nhất trong lịch sử phá sản doanh nghiệp, theo các luật sư tham gia vụ án.Trong một tuyên bố, nhóm luật sư đại diện cho gần 70.000 nguyên đơn mô tả thỏa thuận này là bước ngoặt, một "chiến thắng lớn đối với hàng chục nghìn phụ nữ mắc bệnh ung thư" do các sản phẩm của Johnson & Johnson.

Trong một tuyên bố, nhóm luật sư đại diện cho gần 70.000 nguyên đơn mô tả thỏa thuận này là bước ngoặt, một "chiến thắng lớn đối với hàng chục nghìn phụ nữ mắc bệnh ung thư" do các sản phẩm của Johnson & Johnson. 

Sản phẩm J&J. Ảnh: VietNamPlus

Một số luật sư liên quan đến vụ kiện phản đối thỏa thuận này. Jason Itkin, người có công ty luật đang xử lý 10.000 trường hợp liên quan đến phấn rôm của Johnson & Johnson, cho rằng thỏa thuận "bất lợi đối với các nạn nhân".

"8,9 tỷ USD nghe có vẻ là số tiền lớn, nhưng khi chia ra, nó chẳng đáng bao nhiêu đối với những người chịu thiệt hại", ông nói. Bên cạnh đó, hãng sẽ phải thuyết phục đủ số người bỏ phiếu ủng hộ kế hoạch dàn xếp.

Theo VietNamPlus trước đó, Ngày 4/4, hãng dược phẩm Johnson & Johnson (J&J) của Mỹ đã đề xuất trả 8,9 tỷ USD để giải quyết những vụ kiện tụng kéo dài nhiều năm qua liên quan đến cáo buộc các sản phẩm phấn rôm của hãng có chứa bột talc gây ung thư.

Sản phẩm của hãng. Ảnh: Internet

J&J cho rằng mức đền bù trên - cần được một tòa án ở Mỹ thông qua - sẽ giải quyết một cách công bằng và hiệu quả tất cả các khiếu nại phát sinh từ các vụ kiện về bột talc vốn được sử dụng rộng rãi trong các loại mỹ phẩm.

Công ty cho biết số tiền 8,9 tỷ USD sẽ được trả cho hàng nghìn nguyên đơn liên quan các vụ việc nói trên trong suốt 25 năm qua.

Hiện hãng này đang đối mặt với hàng nghìn vụ kiện khác nhau liên quan đến phấn rôm có bột talc chứa amiăng. Những người đâm đơn kiện cho rằng chất này là nguyên nhân gây ung thư buồng trứng.J&J chưa từng thừa nhận sai trái nhưng cho biết đã dừng việc bán các sản phẩm phấn rôm được xác định có thành phần bột này tại Mỹ và Canada từ tháng 5/2020.

J&J cũng cho rằng những khiếu kiện nhằm vào các sản phẩm bột phấn rôm của hãng "chỉ mang tính suy đoán và thiếu căn cứ khoa học."

Theo https://www.vietnamplus.vn/jj-de-nghi-tra-89-ty-usd-dan-xep-cac-vu-kien-phan-rom-gay-ung-thu/855389.vnp/https://vnexpress.net/johnson-amp-johnson-chi-gan-9-ty-usd-dan-xep-vu-kien-phan-rom-gay-ung-thu-4590109.html