Cảm giác khát, muốn uống nước trước khi đi ngủ không phải là hiếm. Trên thực tế, một nghiên cứu trên chuột cho thấy xu hướng uống nhiều hơn vào buổi tối có thể là một phần tự nhiên của chu kỳ ngủ - thức, nhằm ngăn ngừa tình trạng mất nước qua đêm. Tuy nhiên, các chuyên gia thường khuyên, nên ngừng uống nhiều nước trong vòng hai giờ trước khi đi ngủ.

Minh Thư (TH) 11:07 28/09/2024

Các chuyên gia >dinh dưỡng cho biết, việc >uống nước gì vào buổi tối sẽ phụ thuộc vào nhu cầu, bệnh lý, độ tuổi của mỗi người. Tuy nhiên, do trước đó đa số mọi người đều đã dùng bữa tối, vì thế buổi tối chỉ cần bổ sung nước cho cơ thể bằng nước lọc ấm là tốt nhất với tất cả mọi người.

Mặc dù giữ đủ nước là điều quan trọng nhưng một giấc ngủ ngon vào ban đêm cũng quan trọng không kém. Nếu giấc ngủ thường xuyên bị gián đoạn, có thể đã đến lúc cần phải thay đổi thói quen uống nước vào ban đêm vì khi gián đoạn giấc ngủ sẽ khiến khó ngủ lại.

Nếu giấc ngủ liên tục bị gián đoạn đêm này qua đêm khác, thậm chí có thể dẫn đến tình trạng thiếu ngủ và làm chất lượng giấc ngủ trở nên tồi tệ hơn. Hệ thống miễn dịch không hoạt động hiệu quả sau khi trải qua bất kỳ hình thức thiếu ngủ nào.

 

Tiến sĩ Vensel Rundo, chuyên gia rối loạn giấc ngủ cho biết, đêm dù không vận động nhưng cơ thể vẫn hoạt động, vì thế vẫn bị mất nước trong khi ngủ. Do vậy, việc bổ sung nước vào buổi tối sẽ giúp “dưỡng ẩm” cơ thể tốt hơn, để các hoạt động diễn ra trơn tru hơn.

Không chỉ có vậy, một nghiên cứu năm 2014 cho thấy, thiếu nước có thể tác động tiêu cực đến tâm trạng, điều này có thể ảnh hưởng đến chu kỳ ngủ - thức tổng thể. Do vậy, uống đủ nước vào buổi tối sẽ giúp cải thiện tâm trạng tốt hơn, giúp đi vào giấc ngủ và ngủ sâu giấc hơn.

Đặc biệt, uống nước ấm vào buổi tối là một cách tự nhiên giúp giải độc cơ thể và cải thiện tiêu hóa. Nước ấm làm tăng lưu thông máu, giúp cơ thể có khả năng phân hủy chất thải và tăng lượng mồ hôi. Đổ mồ hôi sẽ khiến bạn mất một ít chất lỏng suốt đêm nhưng nó cũng sẽ loại bỏ lượng muối hoặc chất độc dư thừa và làm sạch tế bào da.

Có một số trường hợp khác mà việc uống nước trước khi đi ngủ có thể hữu ích. Đối với một số người, nước nóng có thể trở thành một phần của thói quen thư giãn trước khi đi ngủ. Nếu bạn bị cảm lạnh hoặc cúm, một cốc nước nóng có thể giúp giảm triệu chứng. Thở bằng miệng khiến bạn mất nhiều nước hơn thở bằng mũi, vì vậy những người bị nghẹt mũi có thể uống nước để bổ sung lượng chất lỏng đã mất.

Với lượng vừa phải, uống nước vào buổi tối vẫn có thể có lợi. Nước là một chất dinh dưỡng thiết yếu giúp giữ cho cơ thể đủ nước, các khớp được bôi trơn, phân hủy chất thải và một số lợi ích như:

Tâm trạng được cải thiện:

Theo một nghiên cứu năm 2014, thiếu nước có thể tác động tiêu cực đến tâm trạng, điều này có thể ảnh hưởng đến chu kỳ ngủ - thức tổng thể.

Nghiên cứu đã kiểm tra tổng cộng 52 đối tượng uống lượng chất lỏng cao (22) và thấp (30). Những người thường uống nhiều nước sẽ không bình tĩnh và không có nhiều cảm xúc tích cực khi họ không thể uống nhiều như bình thường.

Những người uống ít nước cho thấy cảm xúc tích cực, sự hài lòng và bình tĩnh tăng lên khi họ tăng lượng nước uống.

Thải độc tự nhiên:

Uống nước - đặc biệt là nước nóng hoặc ấm - là một cách tự nhiên giúp giải độc cơ thể và cải thiện tiêu hóa.

Nước ấm làm tăng lưu thông máu, giúp cơ thể bạn có khả năng phân hủy chất thải và tăng lượng mồ hôi. Đổ mồ hôi sẽ khiến bạn mất một ít chất lỏng suốt đêm nhưng nó cũng sẽ loại bỏ lượng muối hoặc chất độc dư thừa và làm sạch tế bào da.

Uống nước ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp đủ nước suốt đêm và có thể giúp cơ thể loại bỏ các độc tố, giảm đau hoặc chuột rút ở dạ dày.

Nếu uống nước có cảm giác quá nhạt do cảm lạnh, hãy cân nhắc thêm chanh vào nước trước khi đi ngủ. Điều này có thể mang lại hương vị cho nước và chanh cũng chứa vitamin C, một lợi ích bổ sung có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Bên cạnh đó, với sữa và mật ong cũng có thể uống vào buổi tối, nhưng với người thừa cân, béo phì thì không nên sử dụng vì chúng cung cấp nhiều năng lượng. Riêng với trà, tốt nhất không dùng vào buổi tối, bởi nó dễ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ. Hơn nữa, nếu xét trên góc độ kinh tế, nước lọc rất rẻ tiền, giúp mọi người tiết kiệm chi phí mà vẫn mang lại nhiều lợi ích cho> >sức khỏe.

Minh Thư (TH) | Theo Phụ nữ sức khỏe