Rất nhiều sản phẩm được bán trên thị trường dành riêng cho việc vệ sinh âm đạo và các chuyên gia tiết lộ liệu bạn có thực sự cần chúng hay không.

Phước Hải 05:00 11/05/2024

Khi nói đến các bộ phận cơ thể, không thiếu các sản phẩm được thiết kế để giữ cho vùng >âm đạo luôn thơm mát và sạch sẽ.

Có những loại “khăn lau nữ tính” được cho là mang lại cảm giác sảng khoái hơn giấy vệ sinh và sản phẩm >chăm sóc da có giá cao hơn vì được đóng gói với màu sắc nữ tính và có mùi hương hoa .

Nhưng những hiểu lầm về vệ sinh >phụ nữ và cách làm sạch “ở dưới” tốt nhất có thể gây hại và có thể dẫn đến lãng phí tiền bạc vào những sản phẩm không cần thiết.

Các chuyên gia y tế đã chia sẻ về cách tốt nhất để giữ cho âm đạo và âm hộ sạch sẽ một cách đơn giản mà không tốn nhiều tiền.

Có cần rửa BÊN TRONG âm đạo không?

“Không cần thiết phải thường xuyên rửa sạch bên trong âm đạo vì chúng được xem như "lò tự làm sạch”, Tiến sĩ Karyn Eilber, một bác sĩ tiết niệu, cho biết.

Lactobacilli , một loại vi khuẩn tự nhiên sống trong âm đạo, tạo ra axit lactic để giữ độ pH âm đạo ở mức axit bình thường.

Điều này giúp giữ cho âm đạo sạch sẽ, Tiến sĩ Alyssa Dweck, bác sĩ phụ khoa giải thích. Cô cho biết, rửa bên trong âm đạo có thể phá vỡ vi khuẩn tự nhiên và độ pH trong âm đạo. Khi điều này xảy ra, bạn có thể bị kích ứng hoặc bị >nhiễm trùng.

Ảnh minh họa: Internet

Điều đó không có nghĩa là mọi người cần phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa đặc biệt để tránh xa hoàn toàn các sản phẩm làm sạch khỏi âm đạo của họ.

Tiến sĩ Victoria Scott, bác sĩ tiết niệu, cho biết, nếu một ít xà phòng hoặc sữa tắm lọt vào âm đạo khi tắm, nó có thể gây khó chịu nhưng không có khả năng gây hại.

Tiến sĩ Christine Greves, bác sĩ sản phụ khoa, cho biết nếu ai đó vô tình để chất tẩy rửa vào âm đạo, họ nên nhẹ nhàng xả sạch bằng nước từ vòi hoa sen.

Có một ngoại lệ hiếm hoi

Mặc dù không nên vệ sinh bên trong âm đạo thường xuyên nhưng đôi khi chúng cũng cần được rửa sạch.

Tiến sĩ Jennifer Anger, bác sĩ tiết niệu , cho biết: “Có thể hữu ích khi lấy một ít nước vào bên trong ống âm đạo khi tắm để giúp làm sạch máu hoặc dịch tiết ra do nhiễm trùng nấm men”.

Anger giải thích rằng người ta có thể thực hiện việc dọn dẹp khi cần thiết “bằng một cú quét đơn giản bằng ngón tay trong khi tắm” bằng cách “đặt một ngón tay ướt vào bên trong để hút hết máu hoặc dịch tiết ra”. Bạn không nên sử dụng xà phòng hoặc chất tẩy rửa khi thực hiện dọn dẹp.

Chúng ta có cần rửa xung quanh âm hộ không?

Không giống như bên trong âm đạo, bên ngoài, được gọi là âm hộ, không có khả năng tự làm sạch. Eilber nói: “Khi bạn không rửa âm hộ, điều đó giống như không làm sạch các khu vực khác có tuyến và lông, chẳng hạn như nách của bạn. Cô ấy khuyên nên rửa âm hộ bất cứ khi nào có người tắm.

Dweck giải thích rằng, vì nấm men và vi khuẩn có xu hướng phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt, tối tăm như âm hộ nên vệ sinh âm đạo kém có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Tiến sĩ Cecilia Zhang , bác sĩ sản phụ khoa tại Hệ thống Y tế Atlantic ở New Jersey cho biết: “Không rửa có thể dẫn đến mùi khó chịu, nhiễm trùng nấm men, các bệnh nhiễm trùng khác, kích ứng, viêm, sưng tấy và thậm chí là u nang trên nang lông” .

Vì âm hộ rất mỏng manh nên Dweck nhấn mạnh rằng “không cần chà xát mạnh” và có thể gây hại.

Ảnh minh họa: Internet

Cô ấy khuyên nên làm sạch âm hộ bằng tay hoặc khăn mềm. Cả hai phương pháp đều hiệu quả và việc ai đó sử dụng phương pháp nào chỉ là vấn đề sở thích cá nhân.

Greves khuyến cáo nên rửa từ trước ra sau để ngăn xà phòng xâm nhập vào niệu đạo và ngăn ngừa ô nhiễm từ vùng trực tràng, có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu.

Sau khi giặt, Anger cho biết điều quan trọng là phải dùng khăn thấm khô trước khi mặc đồ lót để tránh độ ẩm quá mức có thể dẫn đến vi khuẩn và nấm men phát triển.

Cô cho biết thêm rằng ngủ không mặc quần lót là cách lý tưởng giúp giữ cho vùng âm đạo khô ráo suốt đêm, điều này có thể giúp ngăn ngừa kích ứng và nhiễm trùng. Zhang nói: “Cho phép vùng âm đạo của bạn được thở là điều quan trọng”.

Những sản phẩm nào an toàn nhất để sử dụng để làm sạch âm hộ?

Không nên dùng xà phòng hoặc sữa tắm thông thường trước khi làm sạch phần dưới đó. Một số sản phẩm có chứa các thành phần có thể phá vỡ hệ vi sinh vật của âm hộ, dẫn đến nhiễm trùng và kích ứng, vì vậy điều quan trọng là bạn phải thận trọng.

Zhang cho biết đối với hầu hết mọi người, chỉ cần rửa sạch bằng nước ấm là đủ. Tuy nhiên, đối với những người thích sử dụng nhiều hơn là chỉ dùng nước để rửa, nhiều chất tẩy rửa nhẹ nhàng sẽ an toàn, Zhang nói.

Ngoài ra, chỉ riêng nước có thể không loại bỏ được mùi do đổ mồ hôi, vì vậy những người đổ mồ hôi nhiều có thể cần sử dụng chất tẩy rửa, Greves giải thích.

Ảnh minh họa: Internet

Khi tìm kiếm một loại chất tẩy rửa an toàn cho âm hộ, Scott khuyên bạn nên sử dụng các sản phẩm “nhẹ nhàng, cân bằng độ pH, không mùi thơm, không gây dị ứng và không chứa chất bảo quản”.

Cụ thể, cô khuyến nghị tránh các sản phẩm có chứa paraben có thể gây rối loạn nội tiết tố. Scott cũng khuyên người ta nên tránh các sản phẩm có mùi thơm, chất tẩy rửa mạnh như natri lauryl sulfate, glycerin và glycol, các chất kháng khuẩn như triclosan, các thành phần có nguồn gốc từ dầu mỏ và rượu.

Cô nói: “Những chất này không chỉ có thể mài mòn và gây kích ứng, khô và đau ở âm đạo và âm hộ mà còn có thể làm thay đổi độ cân bằng pH, khiến bạn dễ bị nhiễm trùng”.

Ngay cả khi chất tẩy rửa có vẻ an toàn để sử dụng nhưng nếu nó gây ra bất kỳ kích ứng nào, Dweck khuyên bạn nên rửa âm hộ bằng nước ấm và tránh sử dụng sản phẩm đó trong tương lai.

Greves nhấn mạnh rằng bạn không cần chất tẩy rửa hoặc xà phòng được cho là chỉ dành cho vùng âm đạo. Những thứ đó có thể sẽ có giá cao hơn mà không có bất kỳ lợi ích bổ sung nào.

Phước Hải | Theo Phụ nữ sức khỏe