Đừng bỏ qua những nỗi đau rất lớn ẩn sâu trong đáy tình cảm. Tất cả những bất bình, vướng mắc, giận dữ... cuối cùng sẽ biến thành một cơn bão miễn dịch.

Thanh Nguyệt 09:05 24/03/2022

Có một người phụ nữ đột ngột mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối.

Mặc dù gia đình chồng đối xử tốt nhưng chị rất mong có không gian riêng, chị đã nhiều lần nói với chồng muốn dọn ra ở riêng nhưng đều bị từ chối.

Điều kiện kinh tế gia đình tương đối tốt, ngoài việc điều trị bằng thuốc tây, gia đình còn giúp chị tìm đến một bác sĩ tâm lý có tiếng.

Trong một buổi trị liệu thôi miên, nhà tâm lý hỏi: "Điều ước lớn nhất trong cuộc đời này là gì?"

Người phụ nữ chỉ nói một điều: "Tôi mong có một mái ấm của riêng mình và chồng con. Đâu cần to tát, không cần lâu, chỉ vài tháng là được".

Trong danh mục được biết đến theo kinh nghiệm Tây y, vẫn có nhiều bệnh xảy ra đột ngột, không ai rõ nguyên nhân cụ thể.

Con người hiện đại ngày càng dễ mắc các loại bệnh, có phải do không chú ý đến >sức khỏe? Không. Có quá nhiều người tiêu tốn sức lực vào việc giữ gìn sức khỏe, nhưng kiểu suy nghĩ này chỉ đơn giản coi cơ thể như một cỗ máy mà quên mất rằng cơ thể, trí óc, thậm chí cả thể xác và tinh thần là một.

Mọi người chỉ thích những cảm xúc tốt, chẳng hạn như hạnh phúc và kìm nén những cảm xúc tiêu cực như buồn và sợ hãi. Nhưng chúng ta không biết rằng bất bình, ngột ngạt, căng thẳng, tất cả đều tích tụ trong cơ thể, một ngày nào đó, một cơn bão miễn dịch có thể cướp đi sinh mạng của con người.

Ảnh minh họa.

Cảm xúc tiêu cực thường xuyên là nguyên nhân gây bệnh

Chúng ta luôn đánh giá thấp cơ thể nhưng cơ thể con người có một hệ thống miễn dịch tinh vi.

Đây không chỉ là khả năng miễn dịch theo nghĩa hẹp của Tây y, mà còn bao gồm khả năng tự chẩn đoán, quản lý nhân sự, tự sửa chữa và tái tạo.

Khi chúng ta có nhiều loại cảm xúc, đòn tấn công đầu tiên là hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Hơn 70% mọi người tiêu hóa cảm xúc của mình bằng cách tấn công các cơ quan trong cơ thể, đây là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra bệnh tật.

Lấy ví dụ về phụ nữ. Nóng giận dễ bị phì đại tuyến vú, trì trệ lâu ngày dễ mắc ung thư vú, coi thường sắc nữ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe buồng trứng, rối loạn kinh nguyệt,…

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những cảm xúc phổ biến gây ra các vấn đề về hệ thống miễn dịch bao gồm tức giận, buồn bã, sợ hãi, trầm cảm, thù địch, nghi ngờ và mất kiểm soát theo mùa (chẳng hạn như tranh chấp và xích mích thường xuyên vào mùa hè và nhiều bệnh nhân trầm cảm hơn bình thường vào mùa đông).

Khi chúng ta cảm thấy dị ứng da, đau họng, đau dạ dày, loét dạ dày, mất ngủ, đau đầu thường xuyên và các triệu chứng khác, chúng ta thường nghĩ: Có điều gì đó không ổn với cơ thể của chúng ta? Trên thực tế, trong nhiều trường hợp, những cảm xúc tiêu cực tái diễn là nguyên nhân.

Ảnh minh họa.

Bệnh tật là tiếng kêu bên trong, là tín hiệu đau khổ

Tôi và một người bạn đã nói chuyện về cảm xúc và bệnh tật.

Anh hỏi tôi: “Cảm xúc gì khiến em trai tôi bị hói đầu?”.

Tôi nói: "Có thể là căng thẳng quá mức”.

Anh hỏi: "Làm sao để giải tỏa?"

Tôi trả lời: “Hãy là chính mình và trả lại những mong muốn của bản thân cho người khác”.

Anh gật đầu và hỏi lại: "Có phải vì đau khổ mà bố tôi đã thức trắng trong đêm mẹ tôi mất?"

Tôi nói: "Vâng, quá buồn và tuyệt vọng”.

Anh ấy hỏi: "Nguyên nhân khiến tôi bị rụng tóc không rõ nguyên nhân là gì?"

Tôi trả lời: "Lo lắng”.

Anh hỏi: "Tôi không muốn áy náy, nhưng tôi không thể kiềm chế được!"

Tôi nói: "Tại sao phải sống trong tương lai? Hãy sống trong hiện tại”.

Đừng bỏ qua những nỗi đau rất lớn ẩn sâu trong đáy tình cảm. Chúng ta thường nói "Tôi đang chịu rất nhiều áp lực" và "Tôi không sẵn lòng", đó chính xác là những gì cảm xúc đang diễn ra.

Sự tức giận khiến con người ta cảm thấy mất kiểm soát, cơ thể tự động tiết ra một lượng lớn các yếu tố có hại cho hệ hô hấp;

Lo lắng làm cho thân thể con người đi vào trạng thái khô cháy trong nồi sắt rỗng, từng chút một tiêu hao trí lực của con người;

Áp lực khó chịu, giống như một bàn tay vô hình bịt mũi người ta.

Cơ thể không nói dối, nó trung thực giúp chúng ta lưu trữ tất cả cảm xúc của mình, bệnh tật nhắc nhở chúng ta đối mặt với nhu cầu thực sự, đối phó với chúng đúng cách và tin tưởng vào khả năng của cơ thể mình.

Đau ốm không chỉ là cách chữa trị, phải tìm ra nguồn gốc cảm xúc

Một người bạn bác sĩ của tôi nói: “Hơn 1/3 số bệnh nhân đến khám hiện nay mắc bệnh tâm thần, chưa đến 1/3 mắc bệnh thực thể, bệnh thực thể dẫn đến tâm lý. Do đó, họ không còn có thể dựa vào các mô hình y sinh học thuần túy để điều trị cho những bệnh nhân này, mà từ ba cấp độ điều trị sinh học đến tâm lý và xã hội”.

Nhiều bệnh do chính cảm xúc của chúng ta gây ra, dù có khỏi bệnh nhưng khi cảm xúc trỗi dậy trở lại thì sức khỏe sẽ không còn nữa.

Khi sự mệt mỏi đến mức nguy cấp, bạn cần nghỉ ngơi;

Khi nào bạn cần khóc, gầm lên hoặc trút giận?

Khi nào cần cho đi và tha thứ;

Khi nào mới là điều đáng để mạnh dạn và tự tin ...

Bạn hiểu rõ hơn bất cứ ai khác cảm xúc và cơ thể của bạn ở đâu và sau đó tiêu hóa nó.

Không có điều gì gọi là một cuộc sống dễ dàng và tuyệt vời trên thế giới, một tương lai tốt đẹp được tạo nên từ máu và mồ hôi.

Nếu chúng ta muốn có trách nhiệm với ước mơ của mình và gia đình, chúng ta phải quản lý cảm xúc của mình và có một cơ thể cường tráng.

Biết cách yêu thương bản thân không chỉ là sống trong ngôi nhà tốt nhất, ăn những món ăn tinh tế nhất, sống thật với trái tim mình và vượt lên chính mình. Quan tâm đến cảm xúc của mình bởi bạn nhạy cảm với những tín hiệu mà cơ thể bạn gửi đi hơn bất kỳ ai khác.

Theo Thùy Linh/Gia đình Việt Nam