Quả táo là loại hoa quả chắc hẳn mọi người đã quá quen thuộc. Mọi người thường rất yêu thích loại quả tráng miệng này nhưng đối với táo thì không có quá nhiều vitamin trong nó.

An Nhiên (dịch) 13:00 22/02/2022

Quả táo chắc hẳn là loại trái cây mà mọi người đã quá quen thuộc . Mọi người cũng thường rất hay ăn loại hoa uqra này đúng không? Đối với hầu hết mọi người, táo sẽ được ăn trực tiếp sau khi rửa sạch, trong khi một số người sẽ ăn sau khi cạo bỏ vỏ. 

Tuy nhiên, hôm nay bài viết này sẽ giới thiệu đến các bạn một cách ăn mới lạ hơn, đó là nấu chín và ăn. Một số người cho rằng nếu ăn theo cách này thì chất >dinh dưỡng trong đó có thể bị mất đi, nhưng thực tế có phải như vậy không? Chúng ta hãy cũng tìm hiểu nhé.

Tao là loại trái cây "quốc dân" được nhiều người yêu thích

Sau khi táo chín, chất dinh dưỡng có bị mất đi không?

Mọi người luôn nghĩ rằng trái cây nên được ăn sống để các chất dinh dưỡng trong đó có thể được cơ thể hấp thụ đầy đủ. Nếu trái cây được hấp chín, chất dinh dưỡng trong đó sẽ bị phá hủy, ăn vào sẽ mất hết chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, nhiều món ăn khác nhau được làm bằng cách hấp và >nấu chín trái cây. 

Ảnh minh họa

Trên thực tế, sau khi táo chín, các nguyên tố dinh dưỡng trong nó sẽ bị mất đi, nhưng nó không quá nghiêm trọng như chúng ta vẫn nghĩ. Loại quả này chứa nhiều loại chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể con người như chất xơ, vitamin, khoáng chất ,… Ở nhiệt độ cao, một số chất dinh dưỡng sẽ bị phá hủy nên sẽ bị hao hụt, điển hình là vitamin C.

Chủ yếu là do vitamin này thuộc loại tan trong nước , rất dễ bị oxy hóa, nhưng đối với táo thì không có nhiều vitamin trong đó. Tuy sẽ mất đi nhưng ảnh hưởng không đáng kể. Nhưng so với các chất dinh dưỡng khác có trong nó, nó sẽ không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao. Do đó, nhiều chất dinh dưỡng cũng sẽ không bị mất đi.

Ngoài táo, chúng ta thường ăn lê và đào, hàm lượng vitamin C không quá cao nên sau khi nấu chín có thể ăn được. Tuy nhiên, dâu tây, kiwi, bưởi,… không được khuyến khích ăn bằng cách nấu chín vì chứa nhiều vitamin C. Nói chung, mặc dù nấu chín sẽ ảnh hưởng đến chất dinh dưỡng, nhưng nó không có hại. Sự thay đổi lớn nhất thực sự là hương vị. Sau khi nấu chín cần ăn gì thì tùy theo sở thích mà ăn, nhưng đối với Ba loại người dưới đây thì nên nấu chín rồi ăn!

Ba loại người nào thích hợp ăn táo chín hơn?

Người tiêu hóa kém

Ảnh minh họa

Do thói quen ăn uống của con người ngày càng thay đổi, có người luôn duy trì thói quen ăn uống không tốt làm suy giảm >sức khỏe đường tiêu hóa, nên sẽ có người tiêu hóa kém. Những người như vậy thường không được tiêu hóa đầy đủ sau khi ăn thức ăn, vì vậy tốt nhất nên ăn thức ăn dễ tiêu.

Sau khi táo được làm nóng, các chất chứa trong táo có thể được làm mềm, do đó làm giảm kích ứng đường tiêu hóa. Khi ăn táo đã được làm nóng, các chất dinh dưỡng trong đó có thể được cơ thể hấp thụ hoàn toàn. Nhưng nếu ăn táo sống trực tiếp sẽ tăng gánh nặng cho dạ dày và đường ruột, không tốt cho sức khỏe.

Người bị tiêu chảy

Ảnh minh họa

Khi bị tiêu chảy, chúng ta có thể nấu chín táo rồi giã nhuyễn để ăn. Bằng cách này, táo có thể đóng một vai trò nhất định trong việc điều trị tiêu chảy. Chủ yếu là do chất xơ pectin được làm nóng, nó sẽ dễ dàng đi vào ruột hơn, những người bị tiêu chảy có thể có nhiều nước hơn trong ruột. Pectin tại thời điểm này có thể đóng một vai trò trong việc hấp thụ nước, do đó giúp giảm bớt vấn đề tiêu hóa.

Người có răng không tốt

Ảnh minh họa

Đối với hầu hết mọi người, táo ăn bình thường sẽ không có cảm giác cứng, nhiều nhất là cảm thấy giòn. Nhưng đối với người già và trẻ em răng chưa đầy đủ thì táo tươi có vẻ hơi cứng. Đối với những người này nên thường xuyên ăn thức ăn mềm, chỉ có thể tránh xa thức ăn cứng như táo.

Tuy nhiên, táo sau khi hấp chín, các mô xơ bên trong mềm ra, người bị mẻ răng cũng có thể ăn uống bình thường. Ngoài ra, chúng ta cần biết rằng dù sao thì táo cũng là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, ăn bao nhiêu cũng sẽ mang lại những lợi ích nhất định cho cơ thể. Vì vậy, đối với những người có răng xấu, bạn cũng có thể thử phương pháp làm chín này.

Mặc dù táo nấu chín rất phù hợp với 3 loại người trên nhưng chúng có thể gây ra nhiều phiền toái cho một số người. Vì táo nấu chín có khả năng làm tăng lượng đường trong máu rất mạnh và rất dễ tăng cân sau khi ăn nên đối với một số người thì chống chỉ định dùng táo nấu chín, chẳng hạn như người bệnh tiểu đường , người béo phì ,… Những người như vậy nên ăn táo sống sẽ tốt hơn. .

Người béo phì nên cân nhắc khi ăn táo được làm chín

Phương pháp nấu táo chín thường xuất hiện khi cha mẹ cho vì lo táo quá lạnh sẽ gây kích ứng dạ dày của trẻ khi cho con ăn. Tuy nhiên, phương pháp này quả thực là một lựa chọn tốt, vì trẻ sơ sinh mọc răng và táo nấu chín trở nên mềm hơn, thích hợp hơn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Ngoài những người răng xấu, có hai loại người thực sự rất thích hợp để ăn loại táo này như đã bàn ở trên.

The Daydaynews

An Nhiên (dịch) | Theo Phụ nữ sức khỏe