Nghiên cứu của Oxford cho thấy Covid-19 có thể gây co rút não và mất trí nhớ.

Thanh Nguyệt 13:45 09/03/2022

Theo Reuters, Covid-19 có thể khiến não co lại, giảm chất xám ở các khu vực kiểm soát cảm xúc và trí nhớ, làm hỏng cả các khu vực kiểm soát khứu giác.

Một nghiên cứu của Đại học Oxford, các nhà khoa học đã phát hiện não bộ của những người mắc Covid-19 xảy ra tình trạng hao hụt chất xám mạnh gồm. Tình trạng này được nhìn thấy ở cả những mắc Covid-19 ở thể nhẹ và không phải nhập viện vì Covid-19.

Theo trưởng nhóm Gwenaëlle Douaud, Phó giáo sư khoa học thần kinh của Đại học Oxford "Có bằng chứng mạnh mẽ về những bất thường liên quan đến não trong Covid-19 ngay cả trong những trường hợp nhẹ”.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature, đã điều tra những thay đổi não ở 785 người tham gia trong độ tuổi 51-81 có bộ não được quét hai lần, bao gồm 401 người mắc Covid-19 giữa hai lần quét của họ. Lần quét thứ hai được thực hiện trung bình 141 ngày sau lần quét đầu tiên.

Những người tham gia cuộc nghiên cứu của Đại học Oxford cho thấy sự xấu đi của năng lực nhận thức, chịu trách nhiệm cho khả năng tập trung và tổ chức ở bệnh nhân. Trung bình, não bộ của họ bị giảm từ 0,2 đến 2%.

Nghiên cứu được thực hiện khi biến thể Alpha chiếm ưu thế ở Anh và có khả năng không có người nào bị nhiễm biến thể Delta.

Các nghiên cứu đã tìm thấy một số người mắc Covid-19 bị "sương mù não" hoặc mây tinh thần bao gồm suy giảm sự chú ý, tập trung, tốc độ xử lý thông tin và trí nhớ.

Hiện các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu xem việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 có ảnh hưởng gì đến việc này hay không. Nhưng có một điều chúng ta không thể phủ nhận là những người được tiêm vaccine có các triệu chứng và hậu Covid-19 nhẹ hơn rất nhiều so với những người chưa được tiêm phòng trước đó.

Theo The Reuters

Theo Gia đình Việt Nam