Mặc dù chỉ mới 5 tháng tuổi nhưng do bị viêm da cơ địa từ khi một tháng tuổi, bệnh nhi đã phải đối mặt với những tổn thương da nghiêm trọng do phương pháp điều trị không đúng cách.

Minh Thư (TH) 13:15 12/05/2024

Theo thông tin từ báo Sức khỏe và Đời sống, BSCKII Nguyễn Tiến Thành - thành viên Hội Da liễu Việt Nam cho biết, vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân 5 tháng tuổi được gia đình đưa đến khám trong tình trạng da mặt, tay chân phù nề, chảy dịch, đóng vảy tiết.

Qua khai thác tiền sử bệnh, mẹ bé cho biết từ lúc 1 tháng tuổi, 2 bên má của bé đã nổi những mảng đỏ, sau đó lan ra tay, chân, da khô sần, ngứa nên bé hay cào gãi. Do gia đình chủ quan nghĩ là bệnh dị ứng ngoài da nên tự điều trị bằng mua thuốc bôi và> tắm lá, đắp thuốc cho con, nhưng tình trạng không cải thiện. Gần đây bệnh nặng hơn, 2 má nề đỏ, chảy dịch, chảy mủ…, bé quấy khóc, bỏ bú nên gia đình mới đưa đi khám.

Trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân, bác sĩ Tiến Thành chẩn đoán đây là tình trạng >viêm da cơ địa bội nhiễm. Với tình trạng này phải được điều trị tích cực bằng các công nghệ cao: laser, ánh sáng… kết hợp chăm sóc tại chỗ: giảm viêm, giảm tiết, toàn thân được dùng kháng sinh, giảm kích ứng… phục hồi làn da tổn thương, giảm nguy cơ để lại sẹo ở mặt.

Tình trạng của em bé khi được thăm khám - Ảnh: Báo Dân trí

Theo thông tin từ báo Dân trí, BS Tiến Thành cho biết thêm, tình trạng này cần phải được can thiệp bằng phương pháp điều trị chuyên sâu như sử dụng laser, ánh sáng và các biện pháp chăm sóc đặc biệt nhằm giảm viêm và tiết dịch, đồng thời sử dụng kháng sinh, để kiểm soát sự kích ứng và phục hồi da, nhằm giảm thiểu nguy cơ để lại sẹo. 

Tình trạng ngứa làm bệnh nhân mất ngủ. Tổn thương dày da, lichen hóa, thâm đen… làm bệnh nhân ngại ngùng khi giao tiếp và tham gia các hoạt động thể dục thể thao. Trẻ em, người lớn có thể phải nghỉ học, nghỉ làm do các đợt bùng phát của bệnh.

Ở trẻ sơ sinh tổn thương da thường cư trú ở trán, má, cằm, nặng hơn có thể lan ra tay, thân mình, biểu hiện bệnh khi cấp tính là đám da đỏ ranh giới không rõ, các sẩn và đám sẩn, mụn nước tiết dịch, không có vẩy da.

Ảnh minh họa: Internet

Chuyên gia này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ phác đồ điều trị. Người dân cần tránh tự ý áp dụng các biện pháp điều trị tại nhà mà không có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Đặc biệt là trong việc sử dụng các loại lá cây không rõ nguồn gốc, thuốc bôi, hoặc lạm dụng kháng sinh có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Việc đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu để được thăm khám và điều trị kịp thời là rất cần thiết, để ngăn ngừa những biến chứng nghiêm trọng, giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng, và để lại sẹo vĩnh viễn, ảnh hưởng đến thẩm mỹ của bé sau này.

Minh Thư (TH) | Theo Phụ nữ sức khỏe