Trước thông tin vaccine AstraZeneca Covid-19 có thể dẫn đến nguy cơ đông máu, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có phản hồi về thông tin này.

Minh Thư (TH) 16:14 03/05/2024

Theo thông tin từ báo An ninh thủ đô, ngày 3/5, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế đã trao đổi với báo chí về thông tin hãng AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 có thể gây cục máu đông kèm giảm tiểu cầu (TTS).

Theo ông Khuê, nguy cơ đông máu, giảm tiểu cầu của vaccine Covid-19 do AstraZeneca sản xuất là các tác dụng phụ mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã từng cảnh báo vào thời điểm Việt Nam triển khai tiêm vaccine này khi đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh.

Vì thế, khi bắt đầu đưa vaccine Covid-19 của AstraZeneca về Việt Nam, Bộ Y tế cũng đã có cảnh báo. Cụ thể, ngày 22/4/2021, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 1966/QĐ-BYT về việc ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vaccine Covid-19. Ngoài ra, khi xây dựng quy trình tiêm chủng đều có có kiểm tra, giám sát >sức khỏe trước và sau tiêm vaccine.

Bộ Y tế phản hồi về thông tin vaccine AstraZeneca Covid-19 có nguy cơ đông máu - Ảnh: Internet

Ban đầu khi triển khai tiêm vaccine COVID-19, Bộ Y tế đã xây dựng quy trình tiêm chủng chặt chẽ, người tiêm phải đo huyết áp, khám sàng lọc trước khi tiêm, theo dõi sau tiêm tại điểm tiêm. Sau đó, Bộ Y tế cũng điều chỉnh dần khi theo dõi thấy vaccine không gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng sức khoẻ. Từ lúc ban đầu chỉ tiêm tại cơ sở y tế, sau đó hoạt động tiêm vaccine phòng COVID-19 đã được triển khai rộng hơn.

Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết mọi người đã tiêm vaccine AstraZeneca phòng Covid-19 được vài năm. Vaccine này có tác dụng trong 1 năm. Do đó, đến thời điểm này, người dân không nên quá hoang mang, lo lắng về các tác dụng phụ cũng như cảnh báo mà AstraZeneca vừa đưa ra.

Theo WHO, vaccine của AstraZeneca có thể có tác dụng phụ rất hiếm gặp được gọi là huyết khối kèm hội chứng giảm tiểu cầu - Ảnh: Internet

Theo thông tin từ báo Pháp luật TP.HCM, tại Việt Nam, trong thời gian xảy ra dịch COVID-19, hàng trăm triệu người đã được tiêm từ 2-4 liều vaccine, bao gồm vaccine AstraZeneca, Pfizer, Moderna… góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Trước đó, vào tháng 6/2022, WHO đã có thông tin chi tiết về vaccine COVID-19 AstraZeneca. Trong đó, có đưa ra cảnh báo về những tác dụng phụ rất hiếm gặp là hội chứng huyết khối kèm giảm tiểu cầu, có thể gây tình trạng đông máu bất thường, nghiêm trọng sau khi tiêm vaccine này.

Theo Hội đồng Tổ chức Khoa học y tế quốc tế, tác dụng phụ rất hiếm gặp là những phản ứng được báo cáo với tỉ lệ ít hơn 1 trên 10.000 người dùng.

Cũng theo WHO, tại thời điểm đó ở những quốc gia đã ghi nhận tình trạng lây truyền SARS-CoV-2, lợi ích của việc tiêm chủng vaccine COVID-19 AstraZeneca vượt xa rủi ro.

Minh Thư (TH) | Theo Phụ nữ sức khỏe