Dưới đây là một số thói quen hàng ngày bạn nên lưu ý nếu muốn bảo vệ tĩnh mạch khỏe mạnh.

Tâm Anh 17:11 11/07/2021

1. Cạo lông chân

Cạo lông chân ẩu, vội vàng không có lợi cho tĩnh mạch. Vô tình làm xước chân khi cạo lông có thể dẫn tới bỏng dao cạo, gây khó chịu và ảnh hưởng đến tĩnh mạch dễ bị tổn thương.

Hầu hết phụ nữ cạo lông dưới vòi hoa sen ấm hoặc nóng, và khi bạn vô tình làm xước chân, nhiệt độ cao sẽ khiến máu chảy nhiều hơn.

Để tránh điều này, hãy chọn loại dao cạo được thiết kế đặc biệt cho da khô.

2. Không tẩy tế bào chết cho chân

Mặc dù tẩy tế bào chết không thể phòng ngừa giãn tĩnh mạch. nhưng nó sẽ giúp kích thích lưu thông máu để tĩnh mạch không trở nên "lười biếng".

Lưu thông máu được cải thiện cũng giúp tăng tốc độ sản xuất collagen và giúp chân mượt mà hơn.

3. Dùng bàn chải khô

Bàn chải khô có thể có một số lợi ích >làm đẹp nhưng lại mang nguy cơ không tốt cho tĩnh mạch.

Dùng bàn chải khô quá thường xuyên hoặc chải quá mạnh có thể làm chân bị xước do lông bàn chải, khiến tĩnh mạch dễ bị tổn thương, chảy máu và nhiễm trùng hơn.

4. Chạy bộ

Hoạt động thể thao có thể tốt trong việc phòng ngừa phát triển >bệnh suy giãn tĩnh mạch, nhưng một số bài tập có thể dẫn đến tình trạng này.

Mặc dù bản thân việc chạy bộ không gây suy giãn tĩnh mạch, nhưng cũng như mang thai hay tăng cân, nó tạo môi trường cho tình trạng này phát triển.

Khi bạn chạy, lượng máu tăng lên có thể gây tổn thương tĩnh mạch chân và khiến máu khó lưu thông hơn.

5. Ăn quá nhiều đồ ngọt

Đường làm tăng huyết áp, điều này có thể làm tổn thương và suy yếu tĩnh mạch. Đường cũng có thể gây viêm mạch máu, khiến máu không được bơm đúng cách, dẫn tới tĩnh mạch bị giãn và phình ra.

Trên thực tế, ngay cả những loại thực phẩm có vẻ như là lựa chọn lành mạnh thay thế đồ ngọt như trái cây sấy khô thường rất giàu calo và đường, đây là kẻ thù tồi tệ nhất của tĩnh mạch.

6. Đeo thắt lưng

Nếu bạn có nguy cơ cao bị giãn tĩnh mạch, bạn nên hạn chế mặc trang phục bó sát vì chúng làm hạn chế lưu thông máu, khiến máu khó  lưu thông từ chân đến phần còn lại của cơ thể.

Thay vì đeo thắt lưng chặt hoặc mặc quần jeans bó, hãy chọn trang phục rộng rãi hơn.

7. Nằm ngửa khi ngủ

Nằm ngửa khi ngủ có thể giúp ngăn ngừa nếp nhăn trên khuôn mặt, nhưng đây không phải là tư thế ngủ tốt nhất nếu bạn đang bị giãn tĩnh mạch.

Tốt hơn bạn nên ngủ nghiêng về bên trái để giảm áp lực lên tĩnh mạch lớn nhất của cơ thể ở phía bên phải.

Tư thế ngủ này sẽ giúp tăng cường lưu thông máu và ngăn máu tích tụ trong tĩnh mạch.

Theo Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn