Trầm cảm là một căn bệnh tâm lý mà 280 triệu người trên thế giới đang mắc phải và nếu có dấu hiệu này thì bạn nên cẩn thận.
Tất cả chúng ta đều trải qua những thăng trầm trong công việc, nhưng nếu những ngày khó khăn đang trở thành điều bình thường mới của bạn, bạn có thể đang trải qua điều mà 280 triệu người trên toàn thế giới phải trải qua: >trầm cảm .
Trầm cảm là một tình trạng >sức khỏe tâm thần có thể biểu hiện dưới dạng nỗi buồn và kiệt sức rõ ràng, nhưng đôi khi, nó cũng có thể biểu hiện theo những cách mà bạn không ngờ tới.
Shannon Garcia, một nhà trị liệu >tâm lý, cho biết: “Các triệu chứng trầm cảm tại nơi >làm việc có thể đến với bạn và bạn thường khắt khe với bản thân về chúng hơn là nhận ra bản chất của chúng”.
Ryan Howes, nhà tâm lý học ở Pasadena, cho biết: “Cảm giác tuyệt vọng kéo dài, giảm bớt niềm vui trong các hoạt động, tăng hoặc giảm cân, rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi, cảm thấy vô dụng hoặc khó tập trung là những triệu chứng trầm cảm có thể ảnh hưởng đến bạn liên tục”.
Để giúp các chuyên gia tìm hiểu sự khác biệt giữa một ngày tồi tệ và triệu chứng trầm cảm, nhà trị liệu khác nhau đã chia sẻ về những thói quen làm việc thường được ngụy trang là dấu hiệu của trầm cảm. Xem liệu những hành vi làm việc này có gây được tiếng vang hay không:
Làm việc chăm chỉ hơn bao giờ hết để tránh phải về nhà
Trầm cảm có thể trông khác nhau ở mỗi người. Một số đồng nghiệp có thể không bao giờ đoán được rằng bạn đang phải đối mặt với chứng trầm cảm vì bạn vẫn đang thể hiện mình là một nhân viên chăm chỉ và đáng tin cậy.
Alicia Velez, một nhân viên xã hội lâm sàng, cho biết: “Đối với những chuyên gia làm việc thành công, những người đã tạo dựng sự nghiệp nhờ thành tích và được công nhận, chứng trầm cảm có thể có vẻ tích cực hơn” .
Cô đưa ra ví dụ về một nhân viên vừa ly hôn hoặc đang chăm sóc một thành viên trong gia đình bị bệnh.
Velez nói: “Bạn có thể có ai đó làm việc nhiều giờ hơn bình thường, có thể giơ tay xin phép đi công tác dài ngày hoặc muốn trở thành người giải quyết những trường hợp hoặc vấn đề khó khăn. Việc xác nhận và công nhận tại nơi làm việc có xu hướng mang lại cảm giác tốt hơn là phải đối mặt với việc cuộc hôn nhân có thể kết thúc hoặc một thành viên trong gia đình có thể sắp kết thúc cuộc đời của họ.”
Từng là người hòa đồng nhưng giờ lại tránh mặt đồng nghiệp
Cách bạn tương tác với đồng nghiệp tại nơi làm việc có thể giúp bạn hiểu được liệu bạn đang phải đối mặt với một ngày tồi tệ hay điều gì đó sâu sắc hơn.
Velez cho biết, tránh xa đồng nghiệp và cô lập bản thân là hai dấu hiệu phổ biến của bệnh trầm cảm.
Cô nói: “Điều này có thể giống như một người từng tích cực tham gia các cuộc họp bây giờ im lặng hơn, ngồi ở cuối phòng hoặc thậm chí bỏ lỡ cuộc họp hoàn toàn. Anh ấy hoặc cô ấy có thể tìm cách trốn tránh việc tương tác với đồng nghiệp hoặc người quản lý. Nhân viên có thể chuyển cuộc gọi của họ vào hộp thư thoại hoặc trả lời email chậm hoặc thậm chí không trả lời gì cả”.
Trong những ví dụ điển hình, một người thể hiện những hành vi này có thể gặp rắc rối tại nơi làm việc và có nguy cơ mất việc, điều này cũng có thể dẫn đến một chu kỳ xấu hổ và tội lỗi, Velez nói.
Liên tục bỏ lỡ deadline và cuộc họp.
Howes cho biết, nếu việc bàn giao công việc đúng giờ hoặc thậm chí đi làm trở thành một cuộc đấu tranh hàng ngày thì đó cũng có thể là một triệu chứng của bệnh trầm cảm.
“Tôi biết một người rất thích công việc của anh ấy, tích cực tham gia vào các dự án của anh ấy và có nhiều mối liên hệ với đồng nghiệp. Khi trở nên chán nản, anh ấy bắt đầu ngủ quên khi đồng hồ báo thức và đi làm muộn. Anh ấy đã chậm tiến độ, ngừng đi ăn trưa với đồng nghiệp và trở nên chỉ trích mạnh mẽ hiệu suất làm việc của của chính mình và đồng nghiệp,” Howes nói.
Howes tiếp tục: “Tất cả những thay đổi này đều được đồng nghiệp và sếp chú ý, họ đã liên hệ với anh ấy và khuyến khích tìm kiếm sự giúp đỡ. May mắn thay, anh ấy đã làm như vậy và nhờ sự kết hợp của việc thay đổi chế độ ăn uống và giấc ngủ, bắt đầu trị liệu và nhận đơn thuốc chống trầm cảm, anh ấy đã cảm thấy tốt hơn trong vòng vài tháng”.
Bộc phát cơn tức giận tại nơi làm việc
Garcia nói: “Trầm cảm không chỉ là cảm giác chán nản - nó còn có thể khiến bạn cực kỳ cáu kỉnh”.
Nếu mọi điều khó chịu nhỏ nhặt đều khiến bạn chán nản trong công việc, đó có thể là tín hiệu để bạn xem xét kỹ hơn nguyên nhân.
Những người bị trầm cảm phải đối mặt với các triệu chứng giận dữ công khai hoặc bị kìm nén và có thể khiến đồng nghiệp trở thành mục tiêu trút giận của họ.
Mất đi động lực hoặc hứng thú với công việc từng yêu thích
Có sự khác biệt giữa một nhiệm vụ nhàm chán một lần và một kiểu thờ ơ đáng lo ngại. Garcia nói: Hãy chú ý đến những thay đổi về cảm giác của bạn đối với công việc mà bạn từng thấy hài lòng khi làm.
Garcia cho biết: “Bạn có thể nhận thấy mình chỉ nhìn chằm chằm vào màn hình, giả vờ bận rộn hoặc làm bất cứ điều gì ngoại trừ việc giải quyết những vấn đề lớn. Sự mất hứng thú mà chứng trầm cảm có thể gây ra có thể khiến bạn nghĩ rằng 'Tôi không quan tâm' đến công việc của mình”.