Bác sĩ cho hỏi có nên uống nước trước khi ngủ? Điều này có gây hại thận hay không?

12:53 18/09/2019

TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam:

Cơ thể thiếu nước sẽ làm tăng nguy cơ bị chuột rút khi ngủ. Những người bị bệnh tim mạch, thiếu nước còn tăng nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Do đó, uống một ly nước trước khi đi ngủ sẽ tốt hơn cho >sức khỏe.

Trong quá trình ngủ, con người không cần nhiều nước như ban ngày, nên một ly nước là đủ giúp cơ thể bù lại lượng nước mất trong quá trình ngủ.

Tốt nhất bạn nên uống nước lọc trước khi đi ngủ. Uống một ly nước lọc ấm sẽ giúp năng lượng, hormone, cơ bắp và các khớp trong cơ thể cân bằng trở lại. Điều này giúp cơ thể được thư giãn hoàn toàn, con người có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Trong ngày, cơ thể tích tụ nhiều độc tố từ môi trường, thực phẩm và các nguồn khác. Uống một ly nước trước khi đi ngủ sẽ giúp cơ thể có đầy đủ chất >dinh dưỡng và có thời gian để loại bỏ chất độc khỏi cơ thể.

Đó là lợi ích với những người khỏe mạnh. Tuy nhiên, người mắc bệnh thận, tốt nhất nên tránh uống nước 2 tiếng trước giờ đi ngủ và đảm bảo đi tiểu tiện trước khi lên giường. Nguyên nhân là lượng nước uống vào sẽ làm tăng áp lực lên thận, bộ phận vốn đã rất yếu ở những bệnh nhân này.

Để dự phòng tình trạng mất nước, người trưởng thành cần uống trung bình 2,5 lít nước mỗi ngày (khoảng từ 8-12 ly nước), bao gồm cả nước có trong các loại thực phẩm.

Theo Độc giả Lê Xuân Minh/Zing