Gần một tháng sau khi quan hệ, nam thanh niên 30 tuổi có biểu hiện nóng rát phần hậu môn, cảm giác như bị chảy dịch ra ngoài. Khi đi đại tiện ra máu, người này mới vội vàng đến viện thăm khám.

Minh Anh (t/h) 06:30 19/09/2024

Đại tiện ra máu sau lần gần gũi với bạn đồng giới

Nam thanh niên (30 tuổi, sống tại Hà Nội) cho biết bản thân làm nhân viên môi giới >bất động sản, chưa có gia đình. Bệnh nhân là người đồng giới nhưng giấu gia đình.

Để tìm kiếm bạn tình, bệnh nhân đã tham gia vào một số hội nhóm dành cho người đồng tính và đã từng quan hệ đồng tính trước đó.

Gần đây nhất, khi môi giới bất động sản, bệnh nhân gặp một người có chung quan điểm, chí hướng và cũng là người đồng tính như mình nên cả hai đã “hẹn hò”.

Sau vài lần gặp mặt, cả hai đã quan hệ tình dục tại một nhà nghỉ. Cả hai rất tin tưởng nhau nên không dùng biện pháp an toàn khi quan hệ. Bệnh nhân cho rằng "quan hệ đường hậu môn sẽ không thể lây nhiễm bệnh qua đường tình dục" nên chủ quan không dùng bao cao su.

Gần một tháng sau khi quan hệ, nam bệnh nhân có biểu hiện nóng rát phần hậu môn, cảm giác như bị chảy dịch ra ngoài, dù đã tự mua thuốc uống nhưng không khỏi. Khi đi đại tiện ra máu, bệnh nhân mới tá hỏa và vội vàng đến viện thăm khám.


Ảnh minh họa

TS.BS Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu và Nam học (Bệnh viện E) cho biết, bệnh nhân được chẩn đoán sùi mào gà trực tràng và ống hậu môn, với tình trạng khá nặng.

Đa số nam giới quan hệ không an toàn bị sùi mào gà thường có biểu hiện ở ngoài dương vật, một số trường hợp bị trong ống niệu đạo. Với các trường hợp quan hệ đồng tính không an toàn, nguy cơ bị sùi mào gà ở ống hậu môn và trực tràng là rất cao.

“Sùi mào gà ở hậu môn điều trị rất khó khăn, do nằm ở phần kín, ẩm ướt và có nhiều chất cặn bã nên dễ bị nhiễm trùng và tái phát, vì thế thời gian điều trị sẽ dài hơn”, bác sĩ Liên nói.

Hậu môn không phải là bộ phận có chức năng tình dục

Theo bác sĩ Liên, hậu môn không phải là bộ phận có chức năng tình dục như âm đạo của phụ nữ. Do hậu môn không tiết ra được chất bôi trơn tự nhiên nên khi quan hệ rất thô ráp, dễ bị trầy xước, chảy máu. Khi bị tổn thương, nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm rất cao. Không chỉ sùi mào gà, nhiều người còn bị HIV, viêm gan, lậu do quan hệ qua đường hậu môn.

Bác sĩ Liên khuyến cáo để phòng bệnh, mọi người cần phải quan hệ tình dục an toàn, việc quan hệ đồng tính nhất thiết phải dùng bao cao su trong suốt quá trình quan hệ, đồng thời sử dụng gel bôi trơn để không làm tổn thương hậu môn, cũng như không làm tăng nguy cơ lây bệnh.

Người đồng giới cũng nên đi khám >sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm. Khi bị tổn thương, nghi do mắc bệnh tình dục, tốt nhất mọi người nên đến các bệnh viện có chuyên khoa nam học để thăm khám và điều trị để tránh tiền mất, tật mang.

Tháng 5/2024, Bộ Y tế đã mở rộng độ tuổi tiêm vắc xin HPV cho nam và nữ giới là từ 9-45 tuổi, tạo cơ hội cho người lớn từ 27-45 tuổi được bảo vệ khỏi các bệnh do HPV gây ra. Do đó, Bác sĩ Liên khuyến cáo người đồng giới nên chủ động tiêm phòng vắc xin HPV (gây u nhú ở người, trong đó có sùi mào gà).

Theo Thúy Ngà/Gia đình Việt Nam