Nếu uống quá nhiều nước vượt khả năng xử lý của thận sẽ gây ra tình trạng ngộ độc nước, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tử vong.

Minh Anh (t/h) 11:52 19/09/2024

Nghiên cứu của các nhân viên y tế tại Đại học bang New York ở Mỹ cho thấy uống quá nhiều nước mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ ung thư bàng quang.

Các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới chỉ ra rằng uống hơn 4 lít nước mỗi ngày có thể gây ngộ độc, tổn thương chức năng não và thậm chí tử vong. Đồng thời, uống quá nhiều nước có thể gây hại cho thận nên uống nhiều nước không phải lúc nào cũng tốt hơn.

Theo khuyến nghị, người lớn có thể duy trì quá trình trao đổi chất cơ bản bằng cách uống 7 đến 8 ly nước (1500 đến 1700 ml) mỗi ngày. Nhưng khi cơ thể ở trạng thái không khỏe mạnh phải điều chỉnh tùy theo tình hình cụ thể.


Ảnh minh họa

Người bị sốt nên uống bao nhiêu ml nước mỗi ngày?

Khi cơ thể nóng lên, lỗ chân lông mở ra và đổ mồ hôi quá nhiều sẽ dẫn đến mất một lượng nước lớn. Do đó, cần phải bổ sung thêm nước, nhưng nhiều hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn.

Khi lượng nước nạp vào vượt xa lượng nước thải ra, dư thừa, nước sẽ bị giữ lại trong cơ thể gây loãng huyết tương và làm giảm nồng độ ion natri trong huyết tương. Hiện tượng này là "hạ natri máu do pha loãng". Các triệu chứng có thể bao gồm nhức đầu, buồn ngủ, mờ mắt, co giật chân tay và thậm chí có thể gây tử vong trong trường hợp nặng.

Vì vậy, nên kiểm soát tổng lượng nước uống vào dưới 3000 ml và nên uống theo từng phần. Nước mật ong, nước muối nhẹ, nước dừa, nước chanh, nước điện giải,… cũng có thể điều chỉnh tùy theo điều kiện cá nhân.

Tăng axit uric máu và bệnh gút

"Hướng dẫn về Thực phẩm và Dinh dưỡng cho Người lớn bị Tăng axit uric máu và Bệnh gút" chỉ ra: Uống nước thường xuyên và đều đặn có thể thúc đẩy quá trình bài tiết axit uric, vì vậy những người bị tăng axit uric máu và bệnh gút nên uống càng nhiều càng tốt nếu chức năng tim và thận của họ là bình thường. Nên uống 2000~3000ml mỗi ngày. Vì việc tăng lượng nước uống sẽ giúp tăng lượng nước tiểu, có thể giúp làm loãng và đào thải lượng axit uric dư thừa ra khỏi cơ thể.


Ảnh minh họa

Người có chức năng thận bất thường

Một nghiên cứu lâm sàng trên “Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ” bao gồm 631 bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính cho thấy so với những bệnh nhân duy trì lượng nước uống bình thường, những bệnh nhân tăng lượng nước uống hàng ngày từ 1.000 đến 1.500 ml hoặc giảm lượng nước uống hàng ngày từ 250 đến 500 ml, không có thay đổi đáng kể về chức năng thận sau 1 năm theo dõi.

Điều này cho thấy, nếu không có chống chỉ định đặc biệt thì nhu cầu uống nước của bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính không khác gì người bình thường.

"Hướng dẫn về Thực phẩm và Dinh dưỡng cho Người lớn mắc Bệnh thận Mãn tính" cũng chỉ ra rằng đối với những người mắc bệnh thận mãn tính không bị phù nề và lượng nước tiểu bình thường thì lượng nước uống hàng ngày cũng giống như người bình thường là 1500 ~ 1700 ml. Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân thận mãn tính bị phù nề và lượng nước tiểu ít, họ cần lập kế hoạch lượng nước uống dựa trên lượng nước tiểu hàng ngày và tình trạng mất nước khi lọc máu, đồng thời bù đắp lượng nước họ tiêu thụ.

Người bị suy tim

Đối với những người bị suy tim mãn tính, các chuyên gia về quản lý năng lực suy tim khuyến cáo rằng lượng tiêu thụ có thể giống như người bình thường, 1500ml đến 2000ml mỗi ngày, có thể đáp ứng quá trình trao đổi chất của cơ thể mà không làm tăng gánh nặng cho tim.

Tuy nhiên, đối với những người bị suy tim cấp tính, lượng chất lỏng tiêu thụ dưới 1.500 mỗi ngày là phù hợp.

Nước là nguồn sống. Uống nước theo hoàn cảnh của bản thân sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Theo T.Linh/Gia đình Việt Nam