Đời sống tình dục lành mạnh là điều rất cần thiết đối với mọi cặp đôi. Một khi sinh hoạt vợ chồng không đều đặn hoặc không diễn ra cơ thể bạn sẽ đối mặt với nhiều điều nguy hiểm.

Chu Ngọc (t/h) 05:00 02/10/2024

Một số nguy cơ khó lường khi bạn ‘lười yêu’

Ngoài sự lo lắng và căng thẳng, việc không có >đời sống tình dục lành mạnh có thể gây ra một loạt các vấn đề khác như:

Tăng huyết áp

Quan hệ tình dục không chỉ giúp cảm thấy khỏe hơn về mặt thể chất mà còn giúp làm dịu sự lo lắng và do đó góp phần kiểm soát được mức huyết áp. Ngược lại, thực hành tình dục không lành mạnh có thể dẫn đến tăng căng thẳng, từ đó có nguy cơ khiến huyết áp tăng.

Nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng cực khoái dẫn đến sự điều hòa các tế bào trao đổi chất và cũng liên quan đến mức độ căng thẳng thấp, do đó những người đàn ông xuất tinh thường xuyên có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn vì nó loại bỏ các chất có hại khỏi tuyến tiền liệt.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Trong khi quan hệ tình dục thường xuyên được cho là cải thiện lưu thông máu với các mạch máu khỏe mạnh hơn, nghiên cứu cũng cho biết đối với nam giới, việc sản xuất hóa chất có hại là homocysteine gây ra các vấn đề về tim, sẽ giảm khi quan hệ tình dục. Do đó, một tác dụng phụ chính của đời sống tình dục không lành mạnh là nguy cơ mắc bệnh tim tăng lên.

Âm đạo không khỏe mạnh

Điều này đặc biệt đúng đối với phụ nữ đang trong thời kỳ mãn kinh, vì cơ thể không sản xuất nhiều estrogen, thời gian dài không quan hệ tình dục có thể dẫn đến thắt chặt ống âm đạo và có nguy cơ gây chảy máu khi quan hệ tình dục. Ngược lại, quan hệ tình dục lành mạnh và thường xuyên sẽ dẫn đến lưu lượng máu và chất bôi trơn đều đặn giúp âm đạo khỏe mạnh.

Ảnh minh họa: Internet

Dễ mắc bệnh

Tuy hạn chế quan hệ tình dục có thể làm giảm khả năng tiếp xúc với vi khuẩn nhưng quan hệ tình dục lành mạnh lại tốt cho hệ miễn dịch. Nó tạo ra kháng thể, Immunoglobulin.

Không có "liệu pháp" giảm đau nhức

Quan hệ tình dục không chỉ giúp cải thiện tâm trạng mà còn có lợi trong việc giảm đau nhức, chuột rút khi kinh nguyệt… Quan hệ tình dục lành mạnh giúp giải phóng endorphin trong cơ thể, giúp làm giảm và xoa dịu cơn đau ở đầu, lưng, chân hoặc thậm chí là đau viêm khớp.

Chất lượng giấc ngủ thấp

Quan hệ tình dục lành mạnh giải phóng oxytocin và vasopressin trong số nhiều hormone trong cơ thể gây ra giấc ngủ. Nhiều hormone giải phóng giúp hạn chế căng thẳng và đưa cơ thể vào giấc ngủ thường lệ. Nhiều người không có đời sống tình dục lành mạnh có thể dẫn đến chất lượng giấc ngủ thấp hơn.

Căng thẳng và lo lắng nhiều hơn

Không có đời sống tình dục lành mạnh thường có thể khiến bạn có nguy cơ bị căng thẳng và lo lắng nhiều hơn. Thực tế đã chứng minh rằng quan hệ tình dục góp phần làm giảm căng thẳng thông qua sự giải phóng hormone. Việc sản xuất oxytocin chống lại tác dụng của hormone cortisol hoặc hormone gây căng thẳng.

Vậy quan hệ tình dục lành mạnh sẽ mang đến lợi ích gì?

Việc quan hệ đều đặn và khoa học không chỉ giúp bạn giải tỏa ham muốn thông thường mà còn mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho >sức khỏe như:

Cải thiện ham muốn tình dục. Cải thiện tâm trạng. Tăng tiết dịch bôi trơn âm đạo. Cải thiện khả năng kiểm soát bàng quang ở phụ nữ. Hệ thống miễn dịch được cải thiện. Hỗ trợ giảm cân. Hạ huyết áp. Giảm nguy cơ đau tim. Giảm nguy cơ tuyến tiền liệt. Cải thiện ngủ ngon. Trí nhớ tốt hơn. Giảm mức độ đau. Giảm căng thẳng. Tăng cường sức khỏe miễn dịch.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các cặp đôi quan hệ tình dục ít nhất một lần một tuần sẽ hạnh phúc hơn những cặp đôi ít quan hệ tình dục. Tuy nhiên, việc này cũng còn tùy thuộc vào nhu cầu của cá nhân mỗi người. Nhưng tuyệt đối đừng để ‘đói’ chuyện yêu vì sẽ khiến cho cơ thể bạn gặp nhiều điều nguy hiểm.

Chu Ngọc (t/h) | Theo Phụ nữ sức khỏe