Phổi là cơ quan quan trọng của cơ thể. Người có lá phổi khỏe mạnh là chìa khóa để duy trì cuộc sống chất lượng và lâu dài. Vì thế, bạn cần bảo vệ phổi thật tốt nhé!

Chu Ngọc 05:00 18/10/2024

Chỉ cần thực hiện theo 5 lời khuyên này từ chuyên gia bạn có thể >bảo vệ phổi khỏe mạnh đến suốt đời. Hãy cùng thực hiện ngay nhé.

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh giàu chất chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin E, và beta-carotene có trong các loại rau xanh, trái cây, và các loại hạt giúp bảo vệ phổi khỏi các gốc tự do - nguyên nhân gây tổn thương tế bào.

Ngoài ra, uống đủ nước mỗi ngày cũng giúp làm ẩm đường hô hấp, loại bỏ chất nhầy và giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Ảnh minh họa: Internet

Không hút thuốc lá

Lời khuyên không hút thuốc để bảo vệ phổi đã trở nên quá quen thuộc. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư và nhiễm trùng phổi. Hút thuốc lá hoặc hít khói thuốc lá làm quá tải hệ thống tự thanh lọc của phổi. Acrolein, một thành phần phổ biến trong thuốc lá điện tử, cũng gây ra những tổn thương không thể hồi phục.

Thực hiện các bài tập thở sâu mỗi ngày

Thở sâu không chỉ giúp tăng cường lượng oxy vào phổi mà còn giúp phổi hoạt động hiệu quả hơn, đẩy lùi các khí độc ra ngoài.

Một bài tập đơn giản là hít vào từ từ qua mũi, giữ hơi thở trong vài giây, sau đó thở ra từ từ qua miệng.

Lặp lại quá trình này từ 5 - 10 phút mỗi ngày sẽ giúp phổi khỏe mạnh hơn và giảm căng thẳng, cải thiện tinh thần.

Ăn nhiều trái cây và rau củ

Chế độ ăn nhiều trái cây và rau củ giúp tim và hệ đường ruột khỏe mạnh, ngoài ra cũng có thể giúp ngăn ngừa bệnh phổi mãn tính. Trong một nghiên cứu tại Thụy Điển với đối tượng là những người đã và đang hút thuốc, kết quả cho thấy những người ăn nhiều trái cây và rau quả có nguy cơ mắc COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính) thấp hơn những người còn lại.

Ảnh minh họa: Internet

Giữ không gian sống sạch sẽ

Bụi bẩn, lông thú cưng và nấm mốc có thể gây ra dị ứng và hen suyễn hoặc làm nặng thêm các triệu chứng hô hấp. Một số biện pháp nên được áp dụng để giảm tiếp xúc với chất gây kích ứng là giặt đồ dùng phòng ngủ trong nước nóng mỗi tuần một lần hoặc giữ vật nuôi tránh xa các đồ vật mà con người thường tiếp xúc. Vệ sinh màn, thảm, quạt thường xuyên cũng là việc nên làm.

Không mất quá nhiều thời gian mỗi ngày nhưng có thể giúp bạn duy trì >sức khỏe khỏe mạnh, đặc biệt là đối với phổi. Đừng quên duy trì lối sống tốt này mỗi ngày nhé!

Chu Ngọc | Theo Phụ nữ sức khỏe