Không chỉ có thức ăn nhanh, 2 loại gia vị dưới đây cũng rất hại cho sức khỏe nếu sử dụng không đúng cách.

Chu Ngọc (t/h) 05:00 27/09/2024

Có thể nói đây là 2 loại >gia vị không thể thiếu trong gia đình người Việt. Khi ăn đúng và đủ chúng không chỉ giúp món ăn thêm hấp dẫn mà còn rất tốt cho >sức khỏe. Tuy nhiên, nếu lạm dụng quá mức chúng có thể ‘biến’ bữa ăn của bạn thành ‘chất độc’.

Đường

Việc ăn nhiều đường tự nhiên như sữa, các loại trái cây tự nhiên sẽ không làm tăng huyết áp, còn cung cấp thêm các chất >dinh dưỡng cần thiết khác cho cơ thể như vitamin và khoáng chất, protein (trong sữa) và polyphenol (trong nước trái cây). Ngược lại, ăn đồ ngọt như soda, trà và thức ăn nhanh chứa nhiều đường tinh luyện sẽ không tốt.

Tổ chức Y tế thế giới từng cảnh báo, người Việt sử dụng đường ở mức 46,5g/ngày, trong khi mức khuyến cáo của WHO là 25g/ngày. Việc sử dụng nhiều đường khiến cho tỷ lệ béo phì ở nước ta tăng nhanh nhất Đông Nam Á. Dư thừa năng lượng dẫn đến tích lũy mỡ, rối loạn chuyển hóa, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm như thừa cân - béo phì, tăng huyết áp, loãng xương. 

Chế độ ăn nhiều đường sẽ dẫn đến nhiều bệnh mạn tính, bao gồm ung thư, tiểu đường loại 2, bệnh tim, béo phì... Để kiểm soát lượng đường nạp vào, mỗi người nên chọn một chế độ ăn dựa trên thực phẩm toàn phần thay vì loại thực phẩm qua chế biến.

Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế ăn các loại bánh, nước ngọt có ga, nước sốt chứa nhiều đường. Thay vào đó, hãy tiêu thụ đường từ các loại trái cây, sữa… sẽ tốt hơn.

Muối

Nhiều người Việt có thói quen ăn các thực phẩm chứa nhiều muối. Nguyên nhân là do nhiều người có thói quen ăn bột canh, nước mắm, nước chấm, dưa, cà, thịt kho, thực phẩm đóng gói sẵn có nhiều muối…

Dù muối rất cần thiết đối với cơ thể nhưng ăn thừa muối là yếu tố nguy cơ chính gây tăng huyết áp, dẫn đến tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim và nhiều bệnh tim mạch khác. Ngoài ra ăn thừa muối làm tăng nguy cơ gây ung thư dạ dày, suy thận, loãng xương và gây nhiều rối loạn cho sức khỏe.

Khi sử dụng thực phẩm chứa nhiều muối, ăn mặn kéo dài là thói quen không tốt cho sức khỏe, có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày, ảnh hưởng đến chức năng thận và có nguy cơ cao bị loãng xương.

Ảnh minh họa: Internet

Để có thể hạn chế những loại bệnh nguy hiểm đến từ muối, bạn cần chế ăn các thực phẩm như thịt nguội, mì gói, bánh snack (bim bim), các loại sốt chế biến sẵn, phô mai, cá khô, các loại đậu hạt rang muối...

Trong bữa ăn hàng ngày cùng nên giảm dần lượng muối.

Nếu có thể, hãy tập thói quen không nên chấm thêm nước chấm gì khác trong bữa ăn hàng ngày.

Hãy nhớ những điều này để có thể bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất nhé!

Chu Ngọc (t/h) | Theo Phụ nữ sức khỏe