Trong quá trình cho con bú, có những loại thực phẩm giúp mẹ bầu bổ sung dưỡng chất và lợi sữa. Thì trái ngược đó, cũng có những loại thực phẩm khiến mẹ ít sữa và còn làm ảnh hưởng đến con khi bú mẹ.

06:00 29/10/2021

Thực phẩm chứa caffein

Đang trong quá trình cho con bú mẹ không nên ăn những loại thực phẩm chứa caffein như cà phê, trà hay chocolate. Bởi khi chúng ta ăn vào cơ thể sẽ khiến lượng caffein theo dòng sữa mẹ, khi con bú sẽ ảnh hưởng đến trẻ. Giải đoạn này, cơ chế tiêu hóa của trẻ còn non yếu không thể xử lý lượng cafein này được. Nếu mẹ ăn chocolate, uống trà hay cà phê trước khi cho con bú thì bé sẽ có dấu hiệu vặn vẹo, khó ngủ hoặc quấy khóc.

Các loại rau có tính hàn

Sau sinh ăn rau rất tốt cho cơ thể mẹ bỉm. Tuy nhiên các loại rau như bắp cải, mướp đắng, rau bí ngô, hoa bí ngô thì không hề tốt chút nào. Bởi khi ăn vào cơ thể, chúng có thể gây ảnh hưởng đến tỳ vị, làm giảm sự vận hành của thức ăn vào máu, kết quả là khiến người mẹ bị ít sữa hoặc mất sữa.

Khi ăn các loại rau có tình hàn làm giảm sự vận hành của thức ăn vào máu, kết quả là khiến người mẹ bị ít sữa hoặc mất sữa. Ảnh minh họa: Internet

Các loại rau gia vị

Một số loại rau gia vị như tỏi, ớt có thể khiến sữa mẹ có mùi khó chịu, trong khi đó các loại rau gia vị khác như lá lốt, bạc hà, mùi tây lại làm giảm lượng sữa tiết ra. Vì thế, trong khi chế biến, mẹ cần đặc biệt lưu ý loại bỏ chúng ra khỏi món ăn của mình.

Các loại cá biển

Dù là trong quá trình mang thai hay sau sinh thì cá biển cũng đều là món ăn mà tốt nhất mẹ nên tránh. Bởi lẽ, hiện nay các loại cá biển như cá thu to, cá kiếm, cá rô vàng châu Âu, cá ngừ đại dương hay cá mập đều có nguy cơ nhiễm thủy ngân từ môi trường sống của chúng rất cao. Do đó, mẹ nên hạn chế ăn những loại cá này để không làm ảnh hưởng đến việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Dù cà biển chứa nhiều dinh dưỡng và rất tốt cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, các loại cá biển lại dễ nhiễm thủy ngân nên tốt nhất mẹ không ăn. Ảnh minh họa: Internet

Đồ uống có chứa cồn

Các loại đồ uống có cồn như rượu hay bia mẹ đang trong quá trình cho con bú tuyệt đối phải tránh. Bởi khi mẹ uống vào sẽ được truyền qua máu vào sữa mẹ, nghiêm trọng hơn là nồng độ cồn trong máu và trong sữa mẹ là bằng nhau. Cơ chế chuyển hóa của em bé không thể đủ sức loại bỏ cồn ra khỏi cơ thể và sau đó chúng sẽ thể hiện sự khó chịu bằng nhiều cách khác nhau như quấy khóc, nổi mẩn hay uể oải.

Mì tôm, đồ chiên rán và thức ăn nhanh

Mẹ trong quá trình cho con bú không nên ăn mì tôm, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ hay thức ăn nhanh. Nguyên nhân vì chúng chứa rất nhiều chất béo do chiên rán, khó đảm bảo vệ sinh thực phẩm và khó tiêu hóa.

Theo Thanh Mai (T/h)/Phụ Nữ Sức Khỏe