Những thói quen xấu của trẻ nếu không được chỉnh sửa, uốn nắn ngay từ khi còn nhỏ có thể hủy hoại tương lai của trẻ, cản trở khả năng giao tiếp và các mối quan hệ xã hội.
Mất bình tĩnh với người ngoài
Những đứa trẻ khi ở nhà thường được ông bà, cha mẹ quan tâm, chăm sóc, đáp ứng mọi nhu cầu sẽ dễ hình thành tâm lý "tự cho mình là trung tâm". Khi một số nhu cầu của trẻ không được đáp ứng, chúng sẽ khóc lóc và mất bình tĩnh.Tuy nhiên, khi bước ra môi trường xã hội, không phải ai cũng chiều chuộng, thuận theo yêu câu của trẻ. Nếu trẻ thường xuyên nổi giận và mất bình tĩnh với người ngoài, điều đó có thể cho thấy tính “tự cho mình là trung tâm” của trẻ hơi quá mức. Lúc này, cha mẹ cần suy ngẫm xem mình có chiều con quá hay không.Đàm phán các điều khoản với cha mẹ
Ở độ tuổi mẫu giáo, trẻ đã bắt đầu hình thành “khái niệm trao đổi”. Chẳng hạn, trẻ có thể dùng sức lao động của mình để đổi lấy một số phần thưởng nhỏ với cha mẹ như xem hoạt hình, đi chơi hay mua đồ chơi yêu thích,...Tuy nhiên, một số trẻ đưa ra những điều kiện vô lý, thậm chí còn đe dọa cha mẹ: “Nếu mẹ không mua đồ chơi cho con, con sẽ đập vỡ điện thoại của mẹ”. Đây rõ ràng là hành vi không thể chấp nhận được. Nói cách khác, đứa trẻ đang cố gắng kiểm soát cha mẹ.Nếu điều này xảy ra, cha mẹ cần suy ngẫm xem liệu mình có thường xuyên đáp ứng những yêu cầu của con một cách quá dễ dàng và có thường xuyên dùng những cám dỗ về vật chất để yêu cầu con làm việc gì đó hay không.Từ chối chia sẻ
Việc trẻ 2 hoặc 3 tuổi không muốn chia sẻ đồ chơi và thức ăn là điều khá bình thường, trẻ ở giai đoạn này có ý thức “tự cho mình là trung tâm”. Nhưng nếu đứa trẻ vẫn không sẵn lòng chia sẻ khi đến tuổi mẫu giáo hoặc thậm chí là tiểu học thì đó không phải là một dấu hiệu tốt.Những đứa trẻ như vậy khi lớn lên sẽ rất ích kỷ và gặp khó khăn trong việc xử lý các mối quan hệ.Gắt gỏng với ông bà
Không bao giờ giúp việc nhà
Khi con cái không chịu phụ giúp việc nhà, không ít cha mẹ tự an ủi rằng: “Không muốn làm việc nhà thì cứ học cho tốt thôi” hoặc “Trẻ nhỏ thường lười biếng nhưng lớn lên sẽ tự biết làm mọi việc”.Nhưng trên thực tế, tinh thần trách nhiệm và sự đồng cảm của trẻ trước hết được hình thành thông qua chia sẻ việc nhà trong khả năng của mình.Nếu cha mẹ không cho trẻ tham gia làm việc nhà chỉ vì "thương con" thì tinh thần trách nhiệm, sự đồng cảm của trẻ sẽ không phát triển lành mạnh và trẻ sẽ khó kỷ luật hơn khi lớn lên.