Ban đại diện của cư dân Dự án D’Capitale cho rằng việc Ngân hàng Techcombank có dấu hiệu sai phạm hàng loạt trong phát hành bảo lãnh khiến cư dân đang bức xúc.

06:00 25/12/2018

Vừa qua, báo Người tiêu dùng đã nhận được phản ánh của Ban đại diện cư dân dự án D’capitale về việc Ngân hàng >Techcombank có dấu hiệu vi phạm trong phát hành bảo lãnh dự án. Theo đó, dự án D’Capitale do Ngân hàng Techcombank bảo lãnh, tài chợ vốn, được mở bán từ tháng 9/2016.

Trong đơn phản ánh của cư dân gửi báo Người tiêu dùng cho biết: Đối với phát hành bảo lãnh của Ngân hàng Techcombank thì ngày phát hành bảo lãnh không phù hợp với thời gian phát hành bảo lãnh theo quy định tại Khoản 3 Điều 1 Thông tư số 13/2017/TT-NHNN sửa đổi Điều 12 Thông tư 07/2015/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước. Số tiền bảo lãnh không tương ứng với nghĩa vụ tài chính mà chủ đầu tư phải hoàn trả cho khách hàng trong trường hợp chủ đầu tư không bàn giao được căn hộ theo tiến độ quy định trong Hợp đồng mua bán.

Cư dân Dự án D'Capitale bức xúc vì chất lượng kém, đòi trả lại căn hộ. 

“Ngoài ra, ngày hết hiệu lực của bảo lãnh không phù hợp với quy định của pháp luật. Trường hợp hết hiệu lực của bảo lãnh chưa thỏa đáng đối với trường hợp khách hàng chấm dứt hợp đồng mua bán do chủ đầu tư không thể bàn giao căn hộ theo đúng tiến độ quy định và cũng không thể hoàn trả lại các khoản tiền phải trả cho khách hàng”, đại diện cư dân phản ánh.

Không những thế, ban đại diện cư dân dự án này còn cho rằng, Techcombank không kiểm soát được dòng tiền giải ngân cho dự án dẫn tới các sai phạm nghiêm trọng của chủ đầu tư trong thi công công trình dẫn đến hậu quả là hàng trăm khách hàng đã có gửi đơn từ chối nhận bàn giao căn hộ và đề nghị thanh lý hợp đồng.

Để tìm hiểu thông tin khách quan đa chiều, PV đã liên hệ với Ngân hàng Techcombank để xác minh thông tin. Theo đó, trước sự việc này, Ngân hàng Techcombank đã có 2 văn bản ngày 25/10 và 27/10 trả lời cư dân dự án D’Capitale.

Cụ thể, đối với ngày phát hành thì trên cơ sở thỏa thuận về việc cấp bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai số 23112016/TCB-NSX ký ngày 23/11/2016 giữa Techcombank và Chủ đầu tư, Techcombank cam kết phát hành bảo lãnh tiến độ bàn giao nhà ở hình thành trong tương lai của Chủ đầu tư theo đúng thỏa thuận tại Hợp đồng mua bán căn hộ, khi chủ đầu tư gửi/cung cấp cho Ngân hàng đầy đủ các hồ sơ mua nhà của quý khách hàng. Về số tiền bảo lãnh, Techcombank thực hiện bảo lãnh tiến độ bàn giao nhà theo hợp đồng mua bán và số tiền bảo lãnh sẽ được căn cứ vào số tiền khách hàng đã thanh toán cho chủ đầu tư tính đến thời điểm bàn giao căn hộ theo tiến độ thu tiền của Hợp đồng mua bán.

Về thời hạn hết hiệu lực của bảo lãnh thì Ngân hàng Techcombank cho rằng các Chứng thư bảo lãnh của Techcombank hoàn toàn tuân thủ các quy định của pháp luật và đảm bảo quyền lợi của quý khách hàng.

Ngoài ra, đối với việc kiểm soát dòng tiền giải ngân cho vay đối với dự án, Techcombank cho rằng luôn tuân thủ các quy định của pháp luật và của Ngân hàng Nhà nước trong các hoạt động cấp tín dụng, kiểm soát mục đích vay của khách hàng, bao gồm cả giao dịch cấp tín dụng cho dự án D’Capitale theo hợp đồng ký kết giữa Techcombank và chủ đầu tư.

Sự việc này đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm, hàng loạt cư dân đã có đơn gửi chủ đầu tư từ chối nhận căn hộ và đề nghị thanh lý hợp đồng. Có lẽ đây là dự án hạng sang đầu tiên trên thị trường >bất động sản chưa bàn giao cư dân đã khiếu kiện và thậm chí đòi trả lại nhà cho chủ đầu tư.

Việc chủ đầu tư sẽ giải quyết với khách hàng thế nào, quyền lợi của cư dân có được đảm bảo, giải quyết ra sao, báo Người tiêu dùng tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc này trong các kỳ tiếp theo.

Theo Ngọc An/Người tiêu dùng