Long An còn nhiều dư địa phát triển nhưng theo ghi nhận, hiện tại thị trường nơi đây vẫn trầm lắng. Giá đất tăng cao nhưng không bán được sản phẩm.

06:00 25/08/2019

Giá bất động sản tại Long An đã được đẩy lên đỉnh và gần như không thể tăng thêm được nữa.

Giá cao, không thể đầu tư lướt sóng

Ảnh hưởng từ thời điểm 2017-2018, giá >bất động sản tại Long An đã được đẩy lên đỉnh và gần như không thể tăng thêm được nữa. Điều này khiến cho thị trường này chững lại. Nhiều nhà đầu tư không muốn bị chôn vốn nên không xuống tiền.

Khảo sát tại huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước… cho thấy, giá đất nền hiện dao động từ 15-25tr/1m2. Những dự án đất nền chưa có sổ đỏ rơi vào khoảng 9-13 triệu/1m2. So với năm trước, giá đất tại đây đã tăng 5-7 triệu/1m2.

Tại KDC Đức Hoà,... người dân đang rao bán từ 2-6 tỷ đồng (tùy theo chiều ngang và đường giao thông). Tương tự, các KDC khác cũng được rao trên dưới 1 tỷ đồng/nền đất ở.

Ở huyện Cần Đước, giá đất so với giữa năm 2018 đã tăng khoảng 30-40 triệu đồng/m2. 

Theo những người thạo tin, sau khi có tin đồn thị trường Long An đang nóng nên người dân và nhiều chủ dự án đất nền đã tự đẩy giá, hình thành mặt bằng giá mới, cao hơn thời điểm 2 năm trước. 

Việc cò đất hét giá và thổi phồng rằng sắp tới nhiều dự án lớn sẽ được triển khai tại Cần Giuộc và Cần Đước nên kéo một lượng  khách từ TPHCM và các địa phương khác đổ về làm náo loạn thị trường.

Tại một dự án nằm trên trục đường Long Hậu, cách khu công nghiệp Long Hậu khoảng 1,5km, cách đây chừng 3 năm giá chỉ khoảng 4-6 triệu đồng/m2, tuỳ vị trí, nhưng giờ đã tăng hơn 30 triệu đồng/m2.

Giá đất nông nghiệp cũng bị đẩy cao chóng mặt. Trong vai một khách hàng tìm mua đất, PV được dẫn đi tham quan một vòng Cần Giuộc. Người môi giới nhanh nhảu giới thiệu giá đất hiện đang dao động từ 15-20 triệu đồng/1m2. Dịp trước Tết giá đất ruộng một công (1.000m2) tại đây chỉ khoảng 800-900 triệu đồng, nay đã "nhảy" lên 2,3-2,5 tỷ đồng/công. 

Các lô đất thổ cư tại một số khu vực giáp ranh với TP.HCM như Cần Đước, Đức Hòa... khoảng 2 năm trước 3-4 triệu đồng/m2, hiện được rao bán ở mức 35-50 triệu đồng/m2, những khu vực có hạ tầng giao thông tốt bị cò hét giá lên đến 60 triệu/m2. 

Tuy nhiên, trong thực tế, thị trường lại khá trầm lắng, đa phần nhà đầu tư chỉ về tìm hiểu chứ chưa xuống tiền do chưa vấn đề hạ tầng chưa thông suốt. Các môi giới cũng họ đang phải “chạy ăn từng bữa” do không bán được sản phẩm.

 Thay đổi hạ tầng là bài toán khó

Anh Nguyễn Văn Hùng, một môi giới cho hay, trước đây anh “nắm chốt” KDC Hồng Phát - Đức Hòa và thu nhập khá tốt. Tuy nhiên, 6 tháng nay anh này phải chuyển hẳn về thị trường TP.HCM vì mỗi lần rao bán là nhà đầu tư lại chê giá đất tại Long An cao không bình thường, không phù hợp với thực tế cơ sở hạ tầng, kết nối giao thông chưa hoàn chỉnh. 

“Có những khu, giá mua tăng đột biến gấp 5-6 lần so với một năm trước. Nhưng là giá ảo, giao dịch mua bán không nhiều. Nhiều dự án cả tháng nay chẳng bán được lô nào. Chờ chính quyền làm đường, thay đổi hạ tầng thì còn lâu. Môi giới ở Long An cũng đang ít dần do nản rồi." anh Hùng chia sẻ.

Ông Phạm Lâm – Tổng Giám đốc DKRA Việt Nam cũng thừa nhận, giá bất động sản tại Long An đã tăng lên nhiều so với 2 năm trước. Tuy nhiên hạ tầng ở đây gần như chưa được cải thiện nên không thể hút nhà đầu tư.

Ví dụ trục đường từ Nguyễn Hữu Thọ, TPHCM đi xuống xã Long Hậu (Long An) – nơi có rất nhiều dự án, nhưng giao thông vẫn nghèo nàn, khiến cho độ hấp dẫn của thị trường giảm đi rất nhiều. Hiện nay chỉ có các nhà phát triển phân lô rồi bán lại cho các nhà đầu tư thứ cấp.

Theo bà Đặng Thúy Hà - Phó Giám Đốc Sở Xây Dựng tỉnh Long An, thị trường bất động sản cũng có những vấn đề tiêu cực trong quá trình phát triển. Trên địa bàn tỉnh đã hình thành nhiều khu dân cư nhỏ lẻ, điều này ảnh hưởng đến quá trình quy hoạch phát triển chung của tỉnh và các dự án.

Ông Nguyễn Thiềm - Phó chủ tịch Hội quy hoạch TPHCM cũng thừa nhận, kết cấu hạ tầng giao thông của Long An chưa tốt, chưa hình thành được các trục đường chính ngoài hàng rào kết nối khu, cụm công nghiệp. 

Khu vực cảng quốc tế Long An đã quy hoạch mười mấy năm nhằm kết nối với TPHCM và vành đai 3 nhưng giờ mới chỉ có cảng.

Việc thay đổi này cần có thời gian và sự phối hợp giữa chính quyền, người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn.

Theo Khánh Hòa/Vietnamnet