Nếu bạn nhìn trái cây bị nứt vỏ hay khô nhựa, liệu chúng có phải là loại chín tự nhiên hay không?

Hương Thảo (t/h) 04:50 13/06/2024

Cách lựa chọn sầu riêng ngon

Sầu riêng đã già thì có gai nở to, rất cứng nhưng đầu gai hơi tròn chứ không nhọn hoắt và nhỏ xíu. Với quả chín ép hoặc quả còn non khi bóp hai gai gần nhau sẽ thấy chúng mềm, khi ăn sẽ không ngọt ngon, dễ bị sượng.

Đối với sầu riêng chín, đui trái sẽ có dấu hiệu sắp nứt và các lằng chỉ dọc theo múi sẽ to lớn. Nhờ vậy mà bạn có thể tách múi dễ dàng hơn. 

Mặc dù cách này có thể khiến bạn không nhận định được sầu riêng chín tự nhiên hay bị ép chính. Nhưng thông thường, trái chín tự nhiên sẽ có trọng lượng khá nhẹ. Bởi đối với những trái xanh bị ngâm thuốc, trái sẽ nặng hơn do bên trong đọng nước, vỏ dày. Trong khi trái chín tự nhiên sẽ có vỏ mỏng và múi mềm.

Sầu riêng chín ép và chín tự nhiên. Ảnh: Internet

Sầu riêng chín tự nhiên sẽ có phần cuống cứng và vẫn còn xanh tươi. Không nên chọn trái đã bị mất cuống hoặc cuống héo sẽ không ngon hoặc loại thu hoạch để lâu. Bạn nên chú ý phần đầu cuống bởi có thể trái đã được thu hoạch từ lâu, phần cuống đã quắt lại nhưng người bán cắt bỏ để khiến nó như mới được thu hoạch.

Sầu riêng già và chín thì các khe trên quả tự tách, người bán hàng tách khía rất nhẹ nhàng, đơn giản, chỉ cần tách nhẹ ở đuôi trái là vỏ sẽ nứt ra theo từng múi.

Còn những quả non thì sẽ rất mất sức mới có thể tách được múi. Vì thế sầu riêng chín ép rất khó tách vỏ nên một số người bán chỉ tách phần giữa trái cho khách xem chứ không tách phần đuôi trái.

Cách lựa chọn mít ngon

Mít chín sẽ có vỏ gai hơi lì và lên màu vàng hơn, và trái mít gần chín luôn có mùi thơm. Ngoài cách nhìn gai và ngửi mùi thơm, mít chín cây khi xẻ ra ít mủ và không có mủ trắng. Nên chọn những trái mít đều, không có sự chênh lệch lồi lõm trên quả mít. Vì những chỗ lõm và eo của trái mít thường dễ bị sâu, có nhiều xơ hoặc cứng.

Mít chín tự nhiên. Ảnh: Internet

Quan sát phần gai mít đã nở hết, đầu gai tròn và đều nhau là mít đã chín ngon. Với những trái mít còn non, chưa chín thường có vỏ ngoài màu xanh, gai mít nhọn và khoảng cách giữa các gai mít dường như gần nhau. Ấn vào trái mít thấy đã mềm, vỗ vào nghe bịch bịch.

Mít có mùi thơm nồng nàn, dù đứng xa 3-4 mét bạn cũng có thể ngửi thấy mùi mít chín. Với trái mít bị tiêm thuốc thì dường như không có mùi thơm lừng giống như mít chín cây.

Múi mít có màu vàng óng, bóng mướt còn xơ mít có màu trắng hay vàng nhẹ.

Với loại mít chín tự nhiên, khi bổ ra lượng nhựa (mủ) trắng hầu như không có và ít hơn. Trong khi mít bị ngâm hóa chất thường có dòng nhựa trắng chảy ra từ phía ruột mít.

 

Nhận biết sầu riêng hay >trái cây tẩm thuốc

Có nhiều loại thuốc, hóa chất có thể dùng để nhúng, thúc ép sầu riêng chín nhanh, đều. Mục đích chính sử dụng là để phun lên cây trồng nhằm giúp cây tốt lá, ra hoa, kết trái.

Tuy nhiên, một số tiểu thương lại sử dụng nó với mục đích khác, ở đây là nhúng sầu riêng. Vấn đề là họ không thể xác định được thành phần Ethylen trong chai thuốc mà người ta sử dụng để nhúng sầu riêng.

Sầu riêng bị nứt có ngon? Ảnh: Internet

Một tiểu thương bán sầu riêng con cho biết, thuốc nhúng còn có mùi đặc trưng, quyện với mùi của trái sầu riêng tạo nên sự thu hút và khiến người dùng khó nhận biết đâu là mùi tự nhiên, đâu là trái sầu riêng có thuốc. Cụ thể, C2H4 dạng lỏng (Ethylen) có trong một số loại thuốc nhúng là chất hoá học dùng để làm già hoá tinh bột. Khi ăn vào trong cơ thể sẽ gây ra tình trạng phỏng (nhẹ) thực quản, tổn thương đến đường tiêu hóa, thành bao tử.

Chúng ta nhìn vào cuống của trái sầu riêng. Thông thường, những trái sầu riêng chín cây có cuống chắc chắn và khi cạo trên cuống có nhựa. Ngoài ra, sầu riêng chín cây thường có gai cứng và mắt to. Đặc biệt là mùi rất mạnh, ngào ngạt và rất đặc trưng.

Cuối cùng, khi bóc tách múi sầu riêng. Những trái sầu riêng nhúng thuốc ép chín thì màu của múi thường tái và nhạt, không được vàng ươm như chín cây.

Hầu hết thương lái khi thu mua đều thu hoạch mít sớm tầm 10 ngày đến nửa tháng để dễ vận chuyển, tránh hư hỏng. Vì vậy, thay vì làm chín mít truyền thống như đóng cọc, phơi nắng, bôi vôi vào đầu cuống, ủ để chín tự nhiên trong nhiều ngày thì nhiều trường hợp làm mít chín siêu tốc chỉ sau 1 ngày bằng cách bơm hóa chất trực tiếp để thúc chín. Thường các loại mít tiêm thuốc có những dòng mủ trắng chảy ra từ trong ruột, do tác động của thuốc.

Ủ chín tự nhiên được xem là cách tốt. Đôi khi trái mít tự rụng hoặc đã già hái xuống 1-2 ngày nhưng lại chưa mềm và có mùi thơm bên trong, hãy thử bôi một lớp vôi vào phần đầu cuống, rồi đem ủ nơi thoáng mát, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp để cho mít chín tự nhiên. Thời gian để mít chín thường từ 2-5 ngày, tùy điều kiện của môi trường xung quanh.

 

Hương Thảo (t/h) | Theo Phụ nữ sức khỏe