Chuối là loại trái cây lành mạnh có lợi cho sức khỏe nếu được tiêu thụ một cách có ý thức như một phần của chế độ ăn uống cân bằng.

Hồng Giang 05:00 24/10/2024

Mặc dù chuối là loại trái cây bổ dưỡng, nhưng câu hỏi liệu chuối có gây tăng cân hay không vẫn luôn được đặt ra. Tuy nhiên, đó là một quan niệm sai lầm vì loại trái cây giàu >dinh dưỡng này có thể hỗ trợ >giảm cân nếu tiêu thụ đúng cách. Giàu vitamin, kali, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác, chuối có thể là một sự bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống của một người để giảm cân lành mạnh. Dưới đây là cách tiêu thụ chuối nếu bạn đang ăn kiêng để giảm cân.  

Ảnh minh họa: Internet

Lợi ích dinh dưỡng của chuối

Chuối là nguồn cung cấp chất xơ, kali, vitamin B6 và chất chống oxy hóa dồi dào, do đó mang lại nhiều lợi ích cho >sức khỏe. Một quả chuối cỡ trung bình chứa khoảng 105 calo, 3,07 gam chất xơ và các khoáng chất thiết yếu như magiê và đồng, do đó, chuối là món ăn nhẹ bổ dưỡng, no bụng có thể giúp bạn kiềm chế cơn đói.

Chuối cũng sẽ tăng lượng chất xơ hấp thụ, giúp mọi người cảm thấy no hơn, do đó có khả năng giảm khả năng ăn quá nhiều. Tăng lượng chất xơ tiêu thụ có thể giúp giảm cân nặng cơ thể khoảng 0,55 pound cho mỗi gam chất xơ bổ sung được hấp thụ mỗi ngày.

Chuối xanh 

Chuối xanh chưa chín chứa tinh bột kháng, một loại carbohydrate hoạt động như chất xơ hòa tan trong cơ thể. Tinh bột kháng giúp trì hoãn sự khởi phát của quá trình hấp thụ đường, ổn định lượng đường trong máu và hỗ trợ giảm mỡ.

Nếu bạn muốn giảm cân, thì nên đưa chuối xanh vào chế độ ăn uống của mình. Bạn có thể ăn chúng bằng cách chế biến chúng thành món sabzi của Ấn Độ hoặc xay thành sinh tố.

Chuối và chỉ số đường huyết (GI)

Chuối có hàm lượng GI tương đối thấp đến trung bình, vì vậy chúng không làm tăng lượng đường trong máu của bạn một cách quá mạnh như thực phẩm có nhiều đường. Theo đó, chuối hữu ích cho việc cung cấp năng lượng cân bằng và có thể sẽ làm dịu cơn đói. Tuy nhiên, GI của chuối tăng theo độ chín của chúng; do đó, chuối hơi xanh là tốt nhất vì lượng đường trong máu của bạn sẽ không tăng đột biến nhiều như khi ăn chuối chín.

Ảnh minh họa: Internet

Cách bổ sung chuối vào chế độ ăn kiêng giảm cân

Bổ sung chuối vào chế độ ăn kiêng giảm cân đòi hỏi một số kế hoạch. Sau đây là một số mẹo về cách thực hiện:

1. Yến mạch với chuối cho bữa sáng

Một bữa sáng yến mạch và chuối là một trong những cách tốt nhất để có chất xơ và kali cùng một lúc. Bữa ăn lành mạnh này khá no và sẽ ngăn bạn ăn quá nhiều.

2. Chuối với bơ đậu phộng hoặc bơ hạnh nhân

Kết hợp chuối với bơ hạt tùy theo sở thích của bạn - đậu phộng hoặc hạnh nhân - sẽ cung cấp lượng protein và năng lượng dồi dào, tạo nên bữa ăn nhẹ tuyệt vời trước khi tập luyện.

3. Sinh tố chuối xanh

Nghiền nát một quả chuối hơi chín hoặc xanh với mật ong, quả óc chó và một ít nước để làm sinh tố lành mạnh có thể giúp giảm cân và kiềm chế cơn đói giữa trưa. Bạn cũng có thể thêm một ít sữa hoặc bột protein vào sinh tố để làm cho nó no hơn, tuy nhiên hãy lưu ý đến lượng calo.

Ảnh minh họa: Internet

 

Chuối là loại trái cây lành mạnh có thể giúp giảm cân nếu được tiêu thụ một cách có ý thức như một phần của chế độ ăn uống cân bằng. Thay vì nhấn mạnh lượng calo, sẽ tốt hơn nhiều nếu ăn chuối vì hàm lượng chất xơ và các lợi ích dinh dưỡng khác.

Hồng Giang | Theo Phụ nữ sức khỏe