Dưới đây là một số mẹo sắp xếp thực tế. Bạn có thể giảm thiểu lãng phí thực phẩm ở một mức độ nào đó bằng cách lập kế hoạch hợp lý. 

Lan Chi 05:00 01/10/2024

Lãng phí thực phẩm là mối quan tâm lớn hiện nay. Theo báo cáo năm 2022 của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (United Nations Environment Programme - UNEP), các hộ gia đình lãng phí hơn một tỷ bữa ăn mỗi ngày, gần một phần năm tổng số thực phẩm có sẵn cho người tiêu dùng trên toàn thế giới. Chúng ta có thể thực hiện những bước nhỏ để giảm lãng phí thực phẩm ngay tại nhà. Sắp xếp tủ lạnh có thể là một trong những việc dễ bắt đầu nhất. 

Ảnh minh họa: Internet

Tủ lạnh khiến lãng phí thực phẩm như thế nào?

Bạn nghĩ đến điều gì khi nói đến tủ lạnh? Câu trả lời đầu tiên sẽ là - một không gian mát mẻ và khô ráo để lưu trữ thực phẩm đã nấu chín và chưa nấu chín với số lượng lớn. Nhưng bạn có biết rằng ngay cả thực phẩm được làm lạnh cũng sẽ bị ôi thiu sau một thời gian không?

Theo các chuyên gia thực phẩm, mọi người có xu hướng mua nguyên liệu với số lượng lớn và để trong tủ lạnh, với ý định sử dụng chúng bất cứ khi nào họ muốn. Điều này dẫn đến việc mua hàng không mong muốn, tiếp tục để thực phẩm không được sử dụng trong một thời gian dài và cuối cùng là hư hỏng rồi cho vào thùng rác.

Làm thế nào để sắp xếp tủ lạnh và giảm lãng phí thực phẩm?

Dưới đây là một số mẹo sắp xếp thực tế. Bạn có thể giảm thiểu lãng phí thực phẩm ở một mức độ nào đó bằng cách lập kế hoạch hợp lý. 

1. Lên kế hoạch mua sắm hàng tuần

Đừng mua sắm không cần thiết. Chuẩn bị một kế hoạch thực phẩm cho cả tuần, kiểm tra các loại thực phẩm và sau đó lập danh sách những gì bạn cần trong suốt cả tuần. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian trong những ngày bận rộn mà còn tận dụng tối đa thực phẩm hiện có còn trong tủ lạnh.   

Ảnh minh họa: Internet

2. Ghi nhãn thực phẩm nấu số lượng lớn

Một số người thích chế biến thực phẩm với số lượng lớn, trong khi một số khác thích sắp xếp thành từng phần nhỏ để tiết kiệm thời gian trong bếp. Dù là gì, hãy đảm bảo bạn ghi chú ngày vào hộp đựng và sắp xếp chúng theo hạn sử dụng. Điều này sẽ giúp bạn nhớ những gì được lưu trữ trong tủ lạnh và sử dụng khi cần.

Ảnh minh họa: Internet

3. Ngăn ngừa ô nhiễm

Ô nhiễm thực phẩm là mối quan tâm lớn trong quá trình làm lạnh. Do đó, tất cả mọi người cần hiểu cần lưu trữ thực phẩm ở đâu. Giữ riêng thực phẩm đã nấu chín và chưa nấu chín. Bảo quản thịt sống đúng cách trong tủ đông và kiểm tra vệ sinh thường xuyên để kiểm tra chất lượng thực phẩm.

Ảnh minh họa: Internet

4. Mua dụng cụ/hộp đựng

Đây có lẽ là điều đầu tiên bạn nên làm trước khi sắp xếp tủ lạnh. Chuẩn bị các loại hộp đựng và vật dụng sắp xếp khác nhau cho từng loại thực phẩm. Điều này không chỉ giúp không gian sạch sẽ mà còn giúp bạn theo dõi những gì đang có trong tủ và tránh mua quá nhiều.

Ảnh minh họa: Internet

5. Tạo các khu vực cho các loại thực phẩm khác nhau

Cách tốt nhất để tiếp cận toàn bộ thực phẩm là tạo ra các khu vực khác nhau cho các loại thực phẩm khác nhau. Điều này sẽ giúp bạn theo dõi thực phẩm trong tủ lạnh, sắp xếp kế hoạch mua sắm và tránh nguy cơ ô nhiễm thực phẩm. Sau đó, hãy mua hộp đựng và dụng cụ sắp xếp phù hợp.

Ảnh minh họa: Internet

6. Vệ sinh tủ lạnh thường xuyên

Hãy dành một ngày cuối tuần hai lần một tháng để vệ sinh tủ lạnh. Việc này sẽ ngăn ngừa mùi hôi và vi khuẩn tích tụ, đồng thời giúp bạn tiếp cận các góc khuất để tìm xem có thứ gì chưa sử dụng không.