Những chia sẻ này từ chuyên gia có thể sẽ giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt khi mua dầu ăn.

Lan Chi 05:00 11/10/2024

Dầu là một thành phần thiết yếu trong nhiều công thức nấu ăn. Cho dù để nướng hay chiên xào, dầu giúp làm nổi bật hương vị của món ăn và làm cho món ăn hấp dẫn hơn. Và không chỉ có một loại dầu - có rất nhiều loại. Trong số nhiều loại, >dầu tinh luyện và >dầu ép lạnh khá phổ biến. Gần đây, trong một bài đăng trên Instagram, chuyên gia >dinh dưỡng Shalini Sudhakar đã chia sẻ những khác biệt về hai loại dầu ăn này, tiết lộ sự lựa chọn phù hợp cho bạn.

Dầu tinh luyện là gì?

Ảnh minh họa: Internet

Như tên gọi của nó, loại dầu này được tinh chế, nghĩa là nó trải qua rất nhiều quá trình chế biến trước khi được bày bán trên kệ. Mặc dù điều này giúp kéo dài thời hạn sử dụng so với các loại dầu khác, nhưng quá trình tinh chế loại bỏ nhiều chất dinh dưỡng tự nhiên của dầu. Điều này làm giảm chất lượng dầu và tạo ra các chất độc hại. Một điều khác cần lưu ý về dầu tinh luyện là có điểm bốc khói cao hơn, phù hợp để nấu ở nhiệt độ cao hoặc các loại thực phẩm bạn muốn chiên ngập dầu.

Dầu ép lạnh là gì?

Ảnh minh họa: Internet

Không giống như dầu tinh luyện, dầu ép lạnh được làm bằng cách nghiền hạt từ từ để chiết xuất dầu. Nhờ phương pháp này, dầu giữ lại nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa hơn. Dầu cũng ít được xử lý hơn và có điểm bốc khói thấp hơn. Vì dầu ép lạnh không thể đun nóng nên phù hợp hơn để nấu ở nhiệt độ thấp đến trung bình.

Loại nào tốt hơn cho >sức khỏe khi nấu ăn?

Ảnh minh họa: Internet

Theo chuyên gia dinh dưỡng Shalini Sudhakar, yếu tố sức khỏe của cả hai loại dầu phụ thuộc vào mục đích sử dụng của chúng. Vì dầu tinh luyện có điểm bốc khói cao nên phù hợp hơn với việc nấu ăn ở nhiệt độ cao như chiên ngập dầu và nướng. Ngược lại, dầu ép lạnh có điểm bốc khói thấp và nên được sử dụng để nấu ăn thường xuyên. "Điều quan trọng là phải biết rằng bất kỳ loại dầu nào được nấu vượt quá điểm bốc khói đều thay đổi thành phần hóa học, khiến nó không tốt cho sức khỏe", Shalini Sudhakar chia sẻ thêm.

Được biết nhiều người tránh dầu tinh luyện, Shalini Sudhakar cho biết sử dụng dầu tinh luyện là ổn vì chúng ta không chiên ngập dầu hoặc nướng hàng ngày. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng không có loại dầu nào hoàn toàn tốt cho sức khỏe, vì vậy hãy luôn tiêu thụ ở mức độ vừa phải.