Lò vi sóng là một thiết bị mang đến sự tiện lợi, nhưng sử dụng sai cách có thể khiến bị khô thức ăn hoặc thậm chí là thảm họa trong bếp. Sau đây là những điều bạn cần tránh.

Lan Chi 05:00 06/10/2024

Lò vi sóng là một trong những thiết bị dễ sử dụng và hiệu quả nhất trong bếp. Chúng có thể giúp bạn chuẩn bị bữa ăn chỉ trong vài phút. Cho dù bạn đang hâm nóng món ăn của tối qua hay làm bỏng ngô ăn liền, >lò vi sóng đều mang đến sự tiện lợi.

Nhưng nếu bạn sử dụng thiết bị này lần đầu tiên, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng sử dụng không đúng cách có thể ảnh hưởng đến hương vị, kết cấu và thậm chí là giá trị >dinh dưỡng của thực phẩm, chứ chưa nói đến lò vi sóng. Thiết bị này có vẻ đơn giản nhưng việc sử dụng sai có thể làm tăng thêm công việc vệ sinh hàng ngày của bạn. Vậy, bạn nên tránh những sai lầm nào khi sử dụng lò vi sóng? Nếu bạn cũng đang thắc mắc điều tương tự, hãy tham khảo những >mẹo vặt sau để biết những điều bạn không nên làm với thiết bị này.

Ảnh minh họa: Internet

Dưới đây là 4 lỗi dễ mắc phải khi sử dụng lò vi sóng 

1. Không đậy nắp thức ăn 

Lò vi sóng rất tuyệt để nấu nhanh, nhưng chúng có thể khiến thức ăn của bạn trông không như mong đợi. Nếu bạn không đậy kín những hộp đựng dùng được với lò vi sóng đúng cách, nó có thể làm cho bên trong lò vi sóng của bạn lộn xộn do thức ăn bắn tung tóe. Đậy nắp thức ăn không chỉ giúp giữ nguyên độ ẩm trong thức ăn của bạn mà còn giúp nấu chín đều. Nếu bạn sử dụng lò vi sóng để nấu các bữa ăn, đừng bỏ qua bước này, chỉ cần nhớ để lại một ít không gian để hơi nước thoát ra.   

Ảnh minh họa: Internet

2. Sử dụng hộp nhựa 

Không phải tất cả các đĩa và bát đều có thể dùng được với lò vi sóng. Nếu bạn hộp nhựa đựng đồ ăn mang về, hãy kiểm tra xem nó có được dán nhãn “an toàn với lò vi sóng” không. Một số loại nhựa có thể tan chảy và thậm chí giải phóng các hóa chất độc hại khi đun nóng với thức ăn. Ngay cả đồ dùng bằng kim loại cũng không được dùng trong lò vi sóng. Nó có thể gây ra tia lửa và nổ. Khi sử dụng lò vi sóng, hãy đảm bảo sử dụng đồ dùng bằng thủy tinh, gốm sứ hoặc đồ dùng dùng được với lò vi sóng để tránh tai nạn trong bếp. 

Ảnh minh họa: Internet

3. Cho mọi thứ vào lò vi sóng ở công suất tối đa

Không phải mọi thứ đều cần được làm nóng ở mức tối đa. Một sai lầm phổ biến là sử dụng công suất cao mặc định cho mọi thứ. Mặc dù nó giúp làm cho thức ăn thừa của bạn nóng và ẩm, nhưng một số loại thực phẩm như bơ, sô cô la và trứng không cần cường độ nhiệt đó. Sử dụng cài đặt công suất thấp hơn cho những loại thực phẩm như vậy hoặc thậm chí khi bạn đang rã đông thịt. Điều tuyệt vời nhất về lò vi sóng là chúng nấu và hâm nóng lại thức ăn nhanh nhưng không đều. Vì vậy, việc giảm cường độ nhiệt có thể đảm bảo thức ăn của bạn được nấu chín hoặc hâm nóng lại đều.

Ảnh minh họa: Internet

4. Thời gian hâm thức ăn

Tiếng "bíp-bíp" có thể nghe giống như kết thúc quá trình nấu ăn, nhưng thức ăn của bạn vẫn đang trong quá trình làm nóng. Như đã đề cập ở trên, lò vi sóng làm nóng thức ăn không đều nên thời gian nghỉ cho phép nhiệt phân phối đều. Điều này có thể giúp bạn tránh những miếng thức ăn lạnh ngẫu nhiên hoặc những phần thức ăn cực kỳ nóng. Chỉ cần để món ăn của bạn chờ thêm trong vài phút để hoàn thành và ổn định. Thêm vào đó, nó có thể giúp bạn giảm nguy cơ bị bỏng lưỡi khi bạn ăn.