Chị em hãy dùng 4 nguyên liệu này nấu thành các món ăn giúp nuôi dưỡng gan, bảo vệ gan và tăng cường độ ẩm, sự mịn màng cho làn da.

09:15 25/10/2024

Trong xã hội ngày nay, phụ nữ đầu tư rất nhiều thời gian cũng như tiền bạc vào việc >làm đẹp và >chăm sóc da. Tuy nhiên, chỉ mỹ phẩm thôi thì không thể giải quyết căn bản các vấn đề về da. Trên thực tế, điều hòa bên trong và nuôi dưỡng bên ngoài mới là con đường làm đẹp đích thực. Người xưa có câu: "Phụ nữ không nuôi dưỡng gan thì mặt sẽ lão hóa và đầy vết nám". Điều này nhấn mạnh mối liên hệ chặt chẽ giữa >sức khỏe của gan và tình trạng da. Gan là "trung tâm giải độc" của cơ thể chúng ta và sức khỏe của gan ảnh hưởng trực tiếp đến màu da, độ bóng và sự xuất hiện của các đốm nám. Vì vậy, trong việc chăm sóc sức khỏe hàng ngày, chị em nên chú ý hơn đến chế độ ăn uống và lựa chọn một số nguyên liệu có thể giúp bồi bổ gan. Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu 4 nguyên liệu nuôi dưỡng gan, bảo vệ gan phù hợp cho phụ nữ cũng như các công thức nấu ăn ngon từ chúng.

1. Đậu nành

Đậu nành rất giàu protein thực vật chất lượng cao, axit béo không bão hòa và nhiều loại vitamin. Nó có thể tăng cường chức năng gan và thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Đồng thời, isoflavone trong đậu nành còn có thể giúp cân bằng lượng hormone trong cơ thể và duy trì độ ẩm cho da.

Món ăn gợi ý: Thịt lợn kho đậu nành

Thành phần nguyên liệu: đậu nành, thịt ba chỉ, gừng, rượu nấu ăn, nước tương nhạt, nước tương đen, đường phèn, hành lá, dầu ăn

Cách làm món thịt lợn kho đậu nành:

Bước 1: Ngâm đậu nành trước 4 tiếng cho nở mềm, sau đó rửa sạch rồi để ráo nước. Thịt ba chỉ rửa sạch, cắt miếng dày. Sau đó đặt nồi nước lên bếp đun sôi rồi thả thịt vào chần qua cho hết mùi tanh. Vớt thịt ra và để ráo nước.

Bước 2: Cho chút dầu ăn vào nồi, thêm đường phèn vào xào trên lửa nhỏ cho đến khi đường tan chuyển sang màu cánh gián. Tiếp đó cho thịt ba chỉ vào xào đều, thêm gừng và rượu nấu ăn, đảo một lúc rồi thêm nước tương, khuấy đều. Kế đó bạn cho đậu nành và lượng nước vừa đủ ngập nguyên liệu. Đun sôi trên lửa vừa rồi hạ nhỏ và nấu trong 1 giờ. Sau đó thêm nêm thêm chút gia vị cho vừa ăn, rắc hành lá xắt nhỏ vào là hoàn thành.

Thành phẩm món thịt lợn kho đậu nành:

Thịt lợn kho đậu nành là món ăn đơn giản mà ngon với đầy đủ màu sắc, hương vị. Món ăn hoàn thành với thịt tươi và mềm, đậu nành hấp thụ mùi thơm đậm đà của thịt, rất giàu chất >dinh dưỡng. Món ăn này thích hợp dùng cùng cơm nóng, bạn nên ăn 2 lần/tuần để giúp >thải độc gan và chăm sóc làn da.

2. Gan lợn

Gan lợn rất giàu vitamin A, vitamin B và sắt, có thể cải thiện tình trạng thiếu máu một cách hiệu quả đồng thời thúc đẩy tuần hoàn máu. Ngoài ra, nó còn giúp giải độc gan và cải thiện độ bóng của làn da cho chị em.

Công thức gợi ý: Canh cà chua và gan heo

Thành phần nguyên liệu: Gan heo, cà chua, gừng thái lát, 2 gốc hành lá, lượng gia vị thích hợp, một chút rau mùi, lượng dầu ăn vừa phải.

Cách làm món canh cà chua và gan heo:

Bước 1: Gan heo bạn rửa sạch, thái miếng mỏng rồi ngâm vào bát sữa tươi cho hết máu và loại bỏ mùi tanh. Sau khi ngâm xong bạn rửa sạch lại với nước rồi để ráo. Cà chua đem rửa sạch và thái thành miếng nhỏ, để riêng.

Bước 2: Đun nóng dầu trong chảo, cho hành lá vào xào đến khi dậy mùi thơm. Sau đó cho cà chua vào xào đến khi chín mềm và tiết nước. Tiếp đó bạn cho lượng nước vừa phải vào, đun sôi. Sau đó thả gan vào. Nấu cho đến khi gan chín, đổi màu thì nêm gia vị vừa ăn. Cuối cùng rắc rau mùi xắt nhỏ vào là xong.

Thành phẩm món canh cà chua và gan heo:

Món canh cà chua và gan heo có vị thanh nhẹ, thơm ngon ăn cùng cơm rất hợp. Vị chua ngọt của cà chua giúp kích thích vị giác. Các nguyên liệu trong món canh bổ sung cho nhau giúp cải thiện làn da và sức khỏe.

3. Táo

Táo rất giàu chất xơ và nhiều chất chống oxy hóa, có thể thúc đẩy chức năng giải độc của gan. Đồng thời táo cũng giúp duy trì sự cân bằng axit-bazơ trong cơ thể và còn có tác dụng đáng kể trong việc chăm sóc da.

Công thức gợi ý: Chè táo, củ hoa huệ và nấm tuyết

Thành phần nguyên liệu: 5g nấm tuyết, 80g táo, 10g củ hoa huệ, 15g đường phèn, 5g kỷ tử.

Công thức làm món chè táo, củ hoa huệ và nấm tuyết:

Bước 1: Ngâm nấm tuyết trước khoảng 4 tiếng cho nở mềm. Sau đó rửa sạch rồi xé thành từng miếng nhỏ. Rửa sạch củ hoa huệ, tách ra từng nhánh. Bỏ lõi táo, gọt vỏ và xắt thành từng miếng vuông nhỏ.

Bước 2: Cho khoảng 450ml nước vào nồi, thêm nấm tuyết, củ hoa huệ rồi nấu trong 30 phút. Thêm khối táo vào và tiếp tục nấu trong 15 phút. Cuối cùng thêm đường phèn vào và khuấy đều.

Thành phẩm món chè táo, củ hoa huệ và nấm tuyết:

Món chè này có vị ngọt và dưỡng ẩm rất tốt cho cơ thể cùng như làn da của bạn vào mùa thu đông. Nhờ cho chất gel trong nấm tuyết được ví như collagen tự nhiên nên tăng độ ẩm cũng như sự mềm mại rất hiệu quả cho làn da. Pectin trong táo làm giảm sự hấp thụ chất béo và đào thải chất độc/chất cặn bã ra khỏi cơ thể; làm sạch đường ruột và đẩy nhanh quá trình trao đổi chất... Món ăn này rất thích hợp cho phụ nữ bổ sung dinh dưỡng và cải thiện tình trạng da. Nên thưởng thức 2 lần một tuần.

4. Hạt đại mạch

Hạt đại mạch có chứa choline có tác dụng lợi tiểu, tiêu sưng, thanh nhiệt, giải độc rất tốt. Tiêu thụ thường xuyên có thể giúp cải thiện chức năng gan, đồng thời còn có tác dụng dưỡng ẩm và làm sáng da cho phụ nữ.

Công thức gợi ý: Canh đại mạch, củ sen, sườn heo và ngô

Thành phần nguyên liệu: 100g hạt đại mạch, 500g sườn heo, 1 củ sen, 1/2 bắp ngô ngọt, hành lá, gừng, gia vị.

Cách làm món canh đại mạch, củ sen, sườn heo và ngô:

Bước 1: Ngâm hạt đại mạch trước khoảng 2 tiếng. Gọt vỏ và cắt củ sen thành từng miếng. Sườn rửa sạch rồi chần qua. Ngô ngọt rửa sạch và cắt khúc. Nếu thích bạn có thể cho thêm vào 1/2 củ cà rốt cắt khúc nhỏ.

Bước 2: Cho sườn heo vào nồi, sau đó thêm nước và vài lát gừng rồi nấu trong khoảng 30 phút. Sau đó thêm hạt đại mạch, củ sen, ngô ngọt, cà rốt vào rồi nấu trong khoảng 1 tiếng đến khi các nguyên liệu chín mềm. Hoặc bạn có thể cho các nguyên liệu vào nồi áp suất và nấu trong khoảng 15 phút rồi để ủ trong 30 phút trước khi xả van. Sau khi xả van thì thêm gia vị cho vừa ăn, rắc hành lá xắt nhỏ lên.

 

Thành phẩm món canh đại mạch, củ sen, sườn heo và ngô:

Món canh này nấu rất dễ và thơm ngon. Sự kết hợp giữa hạt đại mạch và củ sen rất tốt cho phụ nữ. Nó không chỉ có tác dụng dưỡng ẩm da mà còn giải độc và nuôi dưỡng làn da bóng đẹp, mịn màng. Đây là món canh bảo vệ gan và giữ gìn sức khỏe lý tưởng.

Theo Huệ Lan/Tổ Quốc