Thời gian định cư ở Úc, danh ca Phương Dung tất bật làm tròn vai trò một người phụ nữ trong gia đình, vừa phải kinh doanh. Dù vậy, bà vẫn nuôi dưỡng niềm đam mê âm nhạc.

Đ.T.T (TH) 05:00 18/05/2024

Mới đây, trong một chương trình, danh ca >Phương Dung đã có nhiều chia sẻ về cuộc sống của mình. Nhớ lại khoảng thời gian đầu cùng chồng và các con định cư tại Úc, nữ danh ca bồi hồi: “Khi rời khỏi quê hương để đến với một đất nước xa lạ, Phương Dung gặp nhiều khó khăn khi phải vừa là một người mẹ, một cô giáo, một người nội trợ và một người bạn của các con.

Tuy nhiên, đây cũng là điều đáng để tôi tự hào và hãnh diện với chừng ấy người con và tuổi chưa quá 30, lại ở xa xứ, lúc bấy giờ trên vai tôi có một cái gánh rất nặng. Thú thật, thời điểm đó tôi rất nhớ nghề, nhớ hình ảnh của quê hương”.

Khoảng thời gian đầu Phương Dung cùng chồng và các con định cư tại Úc vô cùng khó khăn

 

Rời xa quê hương, nơi sự nghiệp từng tỏa sáng, danh ca Phương Dung xúc động: “Đây là một bước ngoặt rất lớn trong cuộc đời của tôi. Tôi biết yêu >âm nhạc lúc 5 tuổi, tôi đã rời bỏ người tình âm nhạc để đi một con đường khác, để làm tròn bổn phận của một người mẹ, một người vợ đúng nghĩa.

Tôi quên mất niềm đam mê của chính mình. Thời gian đó, tôi chỉ biết làm sao khi chồng tôi về có một bữa cơm thịnh soạn, chồng tôi thấy, dù tôi là một ca sĩ, nhưng tôi vẫn biết cách chăm sóc, vun vén tổ ấm nhỏ của mình, chu toàn được mọi thứ”.

Sau 7 tháng thích nghi tại nơi xứ người, danh ca Phương Dung lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh, hai vợ chồng mở một nhà hàng bán những món ăn Việt Nam như phở, hủ tiếu, bánh cuốn, cơm,... Quán của vợ chồng nữ danh ca được mọi người ủng hộ, từ một nhà hàng nhỏ nhanh chóng phát triển với quy mô hơn 200 thực khách.

Ở xứ người, danh ca Phương Dung lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh mở một nhà hàng bán những món ăn Việt Nam 

 

Trở thành bà chủ nhưng Phương Dung vẫn đích thân xuống bếp, chăm chút từng chi tiết nhỏ cho nhà hàng của mình. Bận rộn với công việc kinh doanh, nữ danh ca vẫn chu toàn trong việc gia đình. Bà dậy từ 6 giờ 30 sáng, quần quật để chuẩn bị quần áo cho các con. Với 8 người con, mỗi ngày giọng ca 4X phải di chuyển khoảng 3, 4 điểm trường. Khi ấy, đứa con nhỏ nhất của nữ danh ca mới được 6 tháng tuổi.

Tất bật với nhiều vai trò nhưng đam mê âm nhạc trong Phương Dung vẫn bùng cháy. Điển hình là khi được nhạc sĩ Anh Bằng ngỏ ý mời thu một cuộn băng với 12 ca khúc, bà như được trở về hào quang năm xưa. “Sau cuộc điện thoại đó, tôi cảm giác bản thân như được sống trở lại, hào quang của quá khứ đang ùn ùn trở lại. Từ đó trở đi, đại nhạc hội nào biểu diễn ở Úc tôi cũng đều tò mò đến xem, cập nhật thị trường âm nhạc bấy giờ”, nữ nghệ sĩ bồi hồi kể lại.

Trước lời mời của nhạc sĩ Anh Bằng, sau một thời gian đắn đo, cuối cùng danh ca Phương Dung cũng đã gật đầu đồng ý thực hiện. Thời điểm phát hành cuộn băng, bà hạnh phúc khi khán giả vẫn còn nhớ đến giọng ca của mình và nhiệt tình đón nhận.

Tất bật với nhiều vai trò nhưng đam mê âm nhạc trong Phương Dung vẫn bùng cháy

 

Cột mốc đánh dấu danh ca Phương Dung quay trở lại ánh đèn sân khấu sau một khoảng thời gian “ẩn mình” vun vén tổ ấm và chăm lo sự nghiệp kinh doanh đó chính là nhờ “cái bếp bị hư”. Nữ danh ca hài hước chia sẻ: “Sau thành công của cuộn băng, tình cờ một ngày nọ, dàn bếp nấu ăn nhà hàng bị hư, không thể hoạt động đúng công suất. Vì thế, chồng tôi quyết định sang quán, cho tôi thong thả tìm lại đam mê của mình”.

Danh ca Phương Dung là cái tên tỏa sáng ở thị trường âm nhạc Việt Nam trong giai đoạn thập niên 60, 70 của thế kỷ 20. Tên tuổi của bà gắn liền với biệt danh “Nhạn trắng Gò Công”. Thời điểm bấy giờ, nữ ca sĩ “oanh tạc” khắp các tụ điểm sân khấu, đi đâu cũng được khán giả đón nhận nồng nhiệt.

Danh ca Phương Dung và gia đình

 

Một thời gian sau, bà “lên xe hoa” với ông xã thương gia. Năm 1977, bà tạm gác sự nghiệp nghệ thuật đang trong giai đoạn đỉnh cao để sang Úc định cư. Phương Dung cũng là nữ danh ca đông con bậc nhất showbiz Việt khi có 8 người con (6 trai và 2 gái).

Đ.T.T (TH) | Theo Phụ nữ sức khỏe