Nghệ sĩ Hữu Độ qua đời lúc 22h44 tối 13/8, do tắc nghẽn động mạch phổi, hưởng thọ 90 tuổi.

Thiên An (TH) 09:12 15/08/2024

Theo VietNamNet đưa tin, theo thông tin từ đạo diễn Tạ Huy Cường cho biết >nghệ sĩ Hữu Độ> qua đời lúc 22h44 ngày 13/8 vì tắc nghẽn động mạch phổi, thọ 90 tuổi. Lễ viếng nghệ sĩ Hữu Độ sẽ diễn ra lúc 9h15 ngày 16/8 tại Nhà tang lễ Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội.

Nghệ sĩ Hữu Độ sinh năm 1934 tại Hà Nội, hoạt động trong các đoàn kịch nói nghiệp dư từ khi còn là học sinh.

Nghệ sĩ Hữu Độ sinh năm 1934 tại Hà Nội. Ảnh: VietNamNet. 

Năm 1960, ông gia nhập Đoàn Kịch nói Hà Nội, tham gia các vở như: Cái máy chém, Những người du kích... Sau đó, ông chuyển sang Đoàn nghệ thuật Tổng cục Đường sắt làm trưởng đoàn rồi về Đoàn kịch nói Trung ương (nay là Nhà hát Kịch Việt Nam) vào những năm 1970.

Theo thông tin từ báo Tiền Phong, nhân vật đại tá trong phim Kẻ gieo mầm ác và Cảnh sát đặc nhiệm 2 ghi dấu ấn của nghệ sĩ Hữu Độ trong lòng khán giả. Ông cũng thành công với loạt vai trong Ngọt ngào và man trá, Những ngọn nến trong đêm, Luật đời, Sự huyền diệu của tình yêu, Nếp nhà,...

Sinh thời ông từng chia sẻ chuyện không kén chọn kịch bản. Trong sự nghiệp nghệ sĩ gạo cội gắn liền với những vai quan chức có tài, có đức hoặc người cha mẫu mực trong gia đình. Vai phản diện hiếm hoi của ông là giám đốc Trần Đại Hoạch trong phim truyện nhựa Trò đùa của Thiên Lôi.

Những vai diễn nổi bật của nghệ sĩ Hữu Độ. Ảnh: Tiền Phong.

Trong những năm cuối đời, nghệ sĩ Hữu Độ nghỉ làm phim, ít xuất hiện trước công chúng. Lần gần đây nhất ông góp mặt tại một sự kiện lớn của nhiều thế hệ nghệ sĩ là dịp kỷ niệm 65 năm thành lập Nhà hát Kịch Việt Nam (năm 2017).

Lễ tang nghệ sĩ Hữu Độ diễn ra lúc 9h15 sáng 16/8 tại Nhà tang lễ bệnh viện Hữu nghị. Ông được an táng tại nghĩa trang Lạc Hồng Viên (Hòa Bình).

Thiên An (TH) | Theo Phụ nữ sức khỏe