Hơn nửa thế kỉ song hành, nghệ sĩ Mạnh Dung - Thanh Dậu vẫn ngọt ngào gọi nhau là 'anh - em', quấn quýt như thưở ban đầu!

Hậu trường 15/12/2023 14:14

Ở tuổi xế chiều, vợ chồng nghệ sĩ Mạnh Dung tận hưởng cuộc sống bình yên. Hơn nửa thế kỷ song hành, hôn nhân của họ vẫn bền chặt và gắn bó khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Nhắc đến NSƯT Mạnh Dung, khán giả không chỉ nhớ đến những vai diễn ấn tượng của ông trên màn ảnh, sân khấu cải lương mà còn nhớ đến chuyện tình yêu ngọt ngào từ thời son trẻ của ông và nghệ sĩ Thanh Dậu. Gần 60 năm bên nhau, đôi nghệ sĩ giữ lửa cho mái ấm luôn hạnh phúc khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Trong một bài phỏng vấn, NSƯT Thanh Dậu cho biết cơ duyên ông bà gặp nhau lần đầu tiên vào năm 1957 tại đội thiếu niên do Sở Văn hóa TP.Hà Nội thành lập. Khi đó, cả 2 cùng nhau sinh hoạt tập thể, cùng học chung với nhau trong suốt ba năm.

Hơn nửa thế kỉ song hành, nghệ sĩ Mạnh Dung - Thanh Dậu vẫn ngọt ngào gọi nhau là 'anh - em', quấn quýt như thưở ban đầu! - Ảnh 1
NSƯT Thanh Dậu cho biết cơ duyên ông bà gặp nhau lần đầu tiên vào năm 1957 tại đội thiếu niên do Sở Văn hóa TP.Hà Nội thành lập

Đến năm 1960, cả hai tốt nghiệp và về công tác tại đoàn Chuông Vàng. Trong dàn diễn viên trẻ của đoàn ngày ấy, bà chỉ để ý và bắt đầu có tình cảm với chàng kép chính đẹp trai, cao ráo, hát hay là NS Mạnh Dung.

Mặc dù rất thích ông nhưng bà ngại bị nói “cọc đi tìm trâu”, cũng như sự cấm đoán của đoàn khi đang học nghề chưa được yêu nhau nên bà chỉ dám thể hiện sự yêu mến ấy qua ánh mắt. Phải đến khi nhờ một diễn viên trong đoàn mai mối, cả hai mới gặp riêng và ông đã ngỏ lời yêu bà.

Hơn nửa thế kỉ song hành, nghệ sĩ Mạnh Dung - Thanh Dậu vẫn ngọt ngào gọi nhau là 'anh - em', quấn quýt như thưở ban đầu! - Ảnh 2
Mặc dù rất thích ông nhưng bà ngại bị nói “cọc đi tìm trâu”, cũng như sự cấm đoán của đoàn khi đang học nghề chưa được yêu nhau nên bà chỉ dám thể hiện sự yêu mến ấy qua ánh mắt

Thế nhưng mối tình đó nhanh chóng bị đoàn phản đối và đưa ra kỷ luật. Gia đình NSƯT Thanh Dậu khi hay tin bà “bị dụ dỗ” bởi một chàng trai có gia đình không có truyền thống nghệ thuật cũng đề nghị với ban lãnh đạo “càng kỷ luật nặng bao nhiêu càng tốt”.

Sau đó, Mạnh Dung bị đình chỉ sáu tháng không được đóng kép chính và xuống làm trang trí, thiết kế mỹ thuật… Trong sáu tháng kỷ luật đó, bà vẫn luôn cận kề động viên và khẳng định vẫn luôn yêu ông.

Hơn nửa thế kỉ song hành, nghệ sĩ Mạnh Dung - Thanh Dậu vẫn ngọt ngào gọi nhau là 'anh - em', quấn quýt như thưở ban đầu! - Ảnh 3
Khi đã về chung một nhà, cuộc sống cơm áo gạo tiền của thời bao cấp lại thành thử thách của cả hai và khi sinh con đầu lòng lại càng khó khăn hơn.

“Cưới thời bao cấp, cô tự đi làm bánh về xin phép bố mẹ, bố mẹ không vui, cô lén lấy hộ khẩu đi đăng ký kết hôn rồi mới dám nói. Khi mọi chuyện đã xong thì bố mẹ đành phải chấp nhận. Đoàn đứng ra tổ chức cưới cho thầy và cô vào tháng 1/1967” - NSƯT Thanh Dậu trải lòng.

Khi đã về chung một nhà, cuộc sống cơm áo gạo tiền của thời bao cấp lại thành thử thách của cả hai và khi sinh con đầu lòng lại càng khó khăn hơn. Đôi vợ chồng trẻ khi đó phải gửi con lại Hà Nội để cùng đoàn nghệ thuật vào chiến trường Quảng Trị. Sau năm 1975, vợ chồng thầy cô lại tiếp tục gửi con để theo đoàn vào Sài Gòn.

Hơn nửa thế kỉ song hành, nghệ sĩ Mạnh Dung - Thanh Dậu vẫn ngọt ngào gọi nhau là 'anh - em', quấn quýt như thưở ban đầu! - Ảnh 4
Chiếc khăn tay kỷ vật được NSƯT Thanh Dậu cất giữ từ năm 1965 đến nay

Sau khi học đạo diễn, ông chuyển công tác vào Nam, xa vợ con lần nữa. Dù lúc đó đang giữ chức trưởng đoàn cải lương và sắp được đề bạt lên chức phó giám đốc nhưng bà vẫn cương quyết bỏ hết để vào Nam cùng chồng.

Dù đôi nghệ sĩ hiện tại đã bước sang tuổi xế chiều nhưng vẫn xưng hô anh-em với nhau như thuở mới yêu. Mỗi khi xuất hiện cùng nhau tại một chương trình, ánh mắt NSƯT Thanh Dậu vẫn đong đầy hạnh phúc. Còn nam nghệ sĩ luôn kề cận bà xã, không ngại dành những cử chỉ ngọt ngào, nắm tay, chỉnh tóc cho bạn đời của mình. NSƯT Thanh Dậu cho biết ngoài là nghệ sĩ thì vợ chồng ông bà vừa là tình vợ chồng, tình đồng chí, vừa là tình đồng nghiệp.

Hơn nửa thế kỉ song hành, nghệ sĩ Mạnh Dung - Thanh Dậu vẫn ngọt ngào gọi nhau là 'anh - em', quấn quýt như thưở ban đầu! - Ảnh 5
Dù đôi nghệ sĩ hiện tại đã bước sang tuổi xế chiều nhưng vẫn xưng hô anh-em với nhau như thuở mới yêu

Ở tuổi ngoài 80, diễn viên Mạnh Dung vẫn khỏe mạnh và minh mẫn. "Ông già Nam bộ" tạo thiện cảm với vẻ ngoài giản dị cùng khiếu nói chuyện hài hước. Dù cao tuổi nhưng vợ chồng ông vẫn giữ lửa với nghệ thuật, thỉnh thoảng nhận vai diễn khi có kịch bản phù hợp. Chứng kiến cậu học trò năm xưa giờ đã thành danh, nghệ sĩ Mạnh Dung không khỏi xúc động.

Trò chuyện với Dân trí, nghệ sĩ Mạnh Dung chia sẻ: "Cả tôi và vợ đều từng giảng dạy tại trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh. Đến nay, dù không còn giảng dạy ở trường nữa, tôi vẫn tâm huyết với nghệ thuật. Tôi luôn hướng dẫn lớp nghệ sĩ trẻ, để họ có thêm hành trang trong nghề này".

Hơn nửa thế kỉ song hành, nghệ sĩ Mạnh Dung - Thanh Dậu vẫn ngọt ngào gọi nhau là 'anh - em', quấn quýt như thưở ban đầu! - Ảnh 6
Dù cao tuổi nhưng vợ chồng ông vẫn giữ lửa với nghệ thuật, thỉnh thoảng nhận vai diễn khi có kịch bản phù hợp

Trong một lần Tiết Cương đến thăm thầy Mạnh Dung, nam diễn viên từng tiết lộ thầy vẫn thường chạy xe máy đi diễn đối với những địa điểm không quá xa. Ông vẫn còn rất nhiệt huyết với nghề và luôn sẵn sàng nhận vai nếu điều kiện sức khỏe cho phép. 

"Thông thường, tôi tự đi đến phim trường. Nếu có bà xã đóng cùng, chúng tôi đi với nhau. Dường như càng đóng phim, tôi càng khỏe ra. Trời cho tôi gần 90 tuổi vẫn còn minh mẫn nên tôi không ngừng học hỏi. Tôi nghĩ do mình thường xuyên trau dồi về tinh thần, trí não nên ngày càng khỏe khoắn" - NS Mạnh Dung tâm sự trên Dân Trí.

Hơn nửa thế kỉ song hành, nghệ sĩ Mạnh Dung - Thanh Dậu vẫn ngọt ngào gọi nhau là 'anh - em', quấn quýt như thưở ban đầu! - Ảnh 7
Trong một lần Tiết Cương đến thăm thầy Mạnh Dung, nam diễn viên từng tiết lộ thầy vẫn thường chạy xe máy đi diễn đối với những địa điểm không quá xa

Khi được hỏi về bí quyết giữ gìn hôn nhân hạnh phúc hơn 60 năm, nghệ sĩ Mạnh Dung cho biết đã qua chừng ấy năm, nhưng ông vẫn không ngừng say đắm bà xã Thanh Dậu. Nam nghệ sĩ thừa nhận vợ chồng ông cũng như những đôi vợ chồng khác, có những khi giận hờn, khó khăn, song mọi vấn đề luôn sớm được hóa giải vì tình cảm ông và bà dành cho nhau vô cùng lớn.

"Quan điểm của tôi là tôn trọng người phụ nữ trong gia đình. Sự tôn trọng đó thể hiện ở việc đàn ông phải làm điểm tựa cho vợ con cả về tài chính lẫn tinh thần. Người đàn ông cần lèo lái con thuyền gia đình vượt qua những giai đoạn khó khăn" - nghệ sĩ Mạnh Dung bày tỏ.

Quế Trân - 'Cô đào' cải lương trẻ tuổi nhất được phong NSND: U50 không chồng con, suýt bỏ nghề khi bố ruột qua đời

Hoạt động lâu năm trong làng giải trí nhưng cô chưa từng một lần công khai bạn trai hay nhắc đến chuyện yêu đương.

TIN MỚI NHẤT