Ca sĩ Dương Triệu Vũ thuê xe công nghệ, mang theo vali lớn để sơ tán đến Miami, tránh cơn bão Milton đổ bộ vào Florida.

Tuệ Anh (TH) 05:00 12/10/2024

>Dương Triệu Vũ cho biết gia đình anh đã an toàn sau siêu bão. Trước đó, nam ca sĩ đã thuê xe công nghệ lái về phía Miami, Nam Floria, tránh càng xa tâm bão càng tốt. Một mình đi tránh bão, anh chuẩn bị đầy đủ thực phẩm, nước uống, pin điện thoại cho cả gia đình trong trường hợp bị cắt điện hoặc mất nước.

Dương Triệu Vũ chia sẻ: "Có vẻ như bão Milton đã đi qua. Vũ và gia đình đều an toàn. Gia đình anh thứ 5 của Vũ ở phía bắc của Tampa gần tâm bão nhất thì bị cúp điện, cây ngã nhưng con người và nhà không bị gì.

Chị và các cháu tại Orlando thì cũng an toàn và bị chỉ bị cúp điện. West palm Beach nơi Vũ sơ tán thì mọi chuyện vẫn bình thường chỉ lâu lâu có gió và mưa rào. Cũng có thể coi như một phép màu khi so với cường độ của cơn bão Milton thì có thể hủy hoại lớn hơn rất nhiều. Xin cảm tạ ơn trên. Hy vọng các gia đình khác cũng được an toàn vượt qua".

 Dương Triệu Vũ một mình lái xe tránh khỏi vùng tâm bão.

Khi phải ở nhà tránh bão tại Mỹ, nam ca sĩ đã tập tành vào bếp nấu nướng. Anh chia sẻ: “Chờ bão, nhưng cũng phải ăn. Hiện tại có lệnh cấm ra đường nên tập tành nấu ăn tại nhà trong lúc tránh bão Milton. Cảm giác Covid ùa về!”

Nam ca sĩ mua vài miếng thịt bò để ăn trong mấy ngày. Anh đã tự chế biến đồ ăn một mình, tuy thao tác không được khéo nhưng thành phẩm được CĐM đánh giá cũng khá ngon.

 Hiếm hoi vào bếp nhưng chàng ca sĩ 8x khá hài lòng về thành quả của mình.

Theo như nam ca sĩ chia sẻ, 70% Tampa bị mất điện, điều chưa từng xảy ra và được mệnh danh là có lượng nước 1 - 1000 năm tại thành phố St. Petersburgh. Năm nào Florida cũng chịu rất nhiều cơn bão nên cơ sở hạ tầng đã được thiết kế để đối chọi bão nên có thể vì vậy đã giúp giảm thiệt hại rất nhiều.

Dưới đây là những thống kê ban đầu về Milton qua các con số:

Ít nhất 5 người chết

Số người tử vong đầu tiên được biết đến do bão Milton là ít nhất 5 người đã chết trong một trận lốc xoáy gần Fort Pierce. Tổng số người tử vong có thể tăng lên khi chính quyền đánh giá thiệt hại.

Hàng chục cơn lốc xoáy và vẫn đang tiếp tục

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ đã xác nhận hàng chục cơn lốc xoáy do ảnh hưởng của bão Milton, và con số đó chắc chắn sẽ tăng lên.

Matthew Elliott, nhà khí tượng học điều phối cảnh báo của cơ quan thời tiết, cho biết còn nhiều cơn lốc xoáy khác sẽ tiếp tục xảy ra.

Gió 120 dặm/giờ, triều cường bão dâng cao 8-10 feet

Ngay từ đầu tuần, gió ảnh hưởng bởi bão Milton đã mạnh lên đáng kinh ngạc 92 dặm/giờ (148 km/giờ) trong vòng 24 giờ. Kể từ năm 1950, chỉ có 8 cơn bão đạt được tốc độ như vậy tại bất kỳ thời điểm nào trong vòng đời của chúng.

Các nhà khoa học xác định biến đổi khí hậu đang dẫn đến nhiều cơn bão tăng tốc nhanh chóng trước khi đổ bộ vào đất liền và họ đã chỉ ra rằng đại dương ấm lên là nguồn nhiên liệu mạnh mẽ cho siêu bão Milton.

Milton đạt Cấp 5 với sức gió 180 dặm/giờ (290 km/giờ) khi vẫn ở trong Vịnh, nhưng cơn bão đã gặp phải gió đứt khi đến gần đất liền và giảm xuống Cấp 3 — yếu hơn nhưng đủ mạnh để gây ra thiệt hại khủng khiếp. Khi đổ bộ vào đất liền, sức gió duy trì được đo là 120 dặm/giờ (khoảng 205 km/giờ).

Triều cường bão — một trong những yếu tố tàn phá nhất của bất kỳ cơn bão nào — được cho là đạt đỉnh ở mức 8 đến 10 feet (2,4 đến 3 mét) tại quận Sarasota.

3,4 triệu khách hàng không có điện

Siêu bão Milton đã làm mất điện tại 3,4 triệu ngôi nhà và doanh nghiệp trên khắp Florida, theo poweroutage.us, một trang web theo dõi tình trạng mất điện trên toàn quốc.

Con số này chiếm gần 30% số khách hàng được trang web theo dõi trên toàn tiểu bang, trang web này theo dõi tất cả trừ một số ít các tiện ích.

3 lần đổ bộ trong một năm

Sự xuất hiện của Milton ngay sau bão Helene đã gây sức ép lớn cho Florida và lực lượng ứng phó khẩn cấp, nhưng thực tế đây là cơn bão thứ ba đổ bộ vào tiểu bang này trong năm nay.

Theo nhà khoa học nghiên cứu cấp cao Phil Klotzbach của Đại học bang Colorado, Milton đổ bộ vào Florida đánh dấu lần thứ 6 trong lịch sử Florida có ba cơn bão đổ bộ vào đất liền trong một năm. Hiện tượng này từng xảy ra vào các năm: 1871, 1886, 1964, 2004 và 2005.

Nguồn: Tổ Quốc

Tuệ Anh (TH) | Theo Phụ nữ sức khỏe