Một số người luôn phải dè chừng với những thứ họ đưa vào miệng, thậm chí uống nước để duy trì cân nặng. Trong khi những người khác có thể ăn đồ ngọt thoải mái vẫn không bị tăng cân.

N.N (T/h) 10:15 18/10/2022

Kathryn Melanson, giáo sư >dinh dưỡng và khoa học thực phẩm tại Đại học Rhode Island, cho biết không có câu trả lời dễ dàng cho vấn đề này. Điều này có thể liên quan đến di truyền, dinh dưỡng và thậm chí cả các yếu tố hành vi, mỗi yếu tố sẽ đóng một vai trò ở các mức độ khác nhau ở bất kỳ cá nhân cụ thể nào.

Ảnh hưởng di truyền

Theo một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên PLOS Genetics, hơn 250 vùng DNA riêng biệt có thể liên quan đến bệnh béo phì. Họ cũng phát hiện ra rằng những người béo phì cũng có nguy cơ di truyền cao hơn so với dân số chung. Nói một cách tương đối, những người gầy ít có nguy cơ di truyền hơn.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu thu thập được từ 1.622 người khỏe mạnh có chỉ số BMI thấp, 1.985 người béo phì nặng và 10.433 người kiểm soát cân nặng bình thường. Vào cuối nghiên cứu, họ kết luận rằng những người tham gia gầy có ít gen liên quan đến béo phì hơn.

Nghiên cứu kết luận rằng gen không phải là yếu tố duy nhất góp phần làm tăng hoặc >giảm cân. Trong quá trình nghiên cứu, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện một số người có gen di truyền quyết định béo phì, nhưng họ lại gầy.

Ảnh minh họa: Internet

Cân bằng calo

Các nghiên cứu liên quan khác cũng phát hiện ra rằng nếu tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi của bạn là 1 calo mỗi phút, nhu cầu năng lượng hàng ngày của bạn có thể vào khoảng 2.000 calo. Nếu bạn ăn 2.300 calo mỗi ngày, bạn sẽ tăng cân chỉ bằng cách ăn thêm hai chiếc bánh quy.

Nếu bạn chỉ ăn 100 calo mỗi ngày, nhiều hơn nhu cầu của cơ thể, sau ba tháng, bạn cũng sẽ tăng cân. Nếu bạn có thể duy trì sự cân bằng calo tốt hơn, việc duy trì cân nặng như cũ sẽ dễ dàng hơn. Ăn nhiều thức ăn trong ngày đầu tiên, sang ngày thứ hai giảm ăn một cách hợp lý.

Một nghiên cứu của Đại học bang Cal Poly đã theo dõi gần 5.000 người giảm cân trong hơn ba năm sau khi giảm 5kg cho thấy sự thay đổi cân nặng của những người giảm cân phụ thuộc vào việc họ ăn gì, bao nhiêu và cân nặng bao nhiêu mỗi ngày.

Ảnh minh họa: Internet

Các yếu tố toàn diện

Ngoài việc có gen tốt cho quá trình trao đổi chất cao, người gầy còn có thể do tổng lượng calo của họ không đổi trong cuộc sống hàng ngày. Ngược lại, những người thừa cân có tỷ lệ trao đổi chất hoàn toàn bình thường cũng tăng cân do hấp thụ quá nhiều calo.

Ngoài ra, thói quen ngủ, thói quen sống, uống rượu , lựa >chọn thực phẩm, hoạt động thể chất, tập thể dục và hệ thống hỗ trợ xung quanh bạn cũng xác định xem trọng lượng của bạn có thay đổi hay không. Nếu chỉ giảm cân bằng cách ăn ít thì theo thống kê 80% -95% người giảm cân sẽ lấy lại được cân nặng như ý.

Ăn nhiều mà không béo cũng có nguy cơ

Chất béo trong chế độ ăn uống có thể không phổ biến vì chúng khiến bạn béo lên. Trên thực tế, chất béo là một phần quan trọng của chế độ ăn uống cân bằng, nó tham gia vào nhiều quá trình sinh học trong cơ thể. Miễn là bạn ăn uống điều độ, bạn sẽ không bị tăng cân.

Nếu bạn không cung cấp đủ chất béo trong chế độ ăn uống của mình, khả năng hấp thụ vitamin ,hỗ trợ tăng trưởng tế bào, hỗ trợ >sức khỏe não và mắt, chữa lành vết thương, sản xuất hormone và năng lượng của cơ thể đều có thể bị ảnh hưởng. Các triệu chứng liên quan đến hệ thống miễn dịch suy yếu và thiếu hụt vitamin có thể xảy ra.

Những người ăn nhiều nhưng không tăng cân nhìn bề ngoài có thể gầy hơn nhưng không có nghĩa là họ khỏe mạnh hơn. Người gầy cũng có thể mắc các bệnh liên quan đến béo phì. Bởi vì mọi người không tăng cân, họ có thể dễ bỏ qua các vấn đề bệnh tật, do đó làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe liên quan.

Ngoài ra, những người không tăng cân vì khó tiêu ngăn cản hấp thu dinh dưỡng có thể gặp các vấn đề sức khỏe như rối loạn nội tiết, mãn kinh nữ, loãng xương, hoặc thiếu máu dinh dưỡng.

Trong cuộc sống, bạn không cần tước bỏ sở thích của mình, ăn uống lành mạnh, chú trọng ăn uống, tập thể dục và khám sức khỏe định kỳ vừa có thể giảm cân vừa tăng cường sức khỏe.

Thói quen trong lối sống cải thiện sức khỏe

Ảnh minh họa: Internet

Những thay đổi về cân nặng của bạn không được xác định trước, nhưng cũng không hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Di truyền đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định cân nặng, nhưng đó không phải là lý do duy nhất. Tăng cân không hẳn là thiếu kiểm soát bản thân. Những thay đổi về trọng lượng của bạn là kết quả của sự kết hợp của nhiều yếu tố.

Nếu bạn nghiêm túc về việc giảm cân hoặc lấy lại vóc dáng, đừng chỉ tập trung vào việc ăn ít hơn hoặc vận động nhiều hơn. Thay vào đó, hãy thay đổi thói quen sống sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Theo T.Linh/ Gia đình Việt Nam