Theo hãng AP, bão Milton đổ bộ vào bang Florida với cường độ cấp 3 vào ngày 9/10, tấn công bờ biển với sức gió dữ dội hơn 100 dặm/giờ (160 km/giờ) và tạo ra những cơn lốc xoáy lớn ở khắp tiểu bang.

13:45 10/10/2024

Trung tâm Bão quốc gia Mỹ cho biết cơn bão có sức gió mạnh nhất liên tục là 120 dặm/giờ (205 km/giờ) khi đổ bộ vào bờ gần Siesta Key - hòn đảo nhỏ nằm ở phía tây nam Florida.

Mưa và gió lớn trên đường phố trước khi bão Milton tấn công. Ảnh: AP

Siesta Key là một dải bãi biển cát trắng thịnh vượng, nơi sinh sống của 5.500 người, cách Tampa khoảng 70 dặm (112 km) về phía nam. Khu vực Vịnh Tampa chưa từng hứng chịu cơn bão lớn nào tấn công trực tiếp trong hơn một thế kỷ, nhưng siêu bão lần này đã gây ra tình trạng nước biển dâng mạnh ở nhiều khu vực Bờ biển Vịnh Florida, bao gồm các khu vực đông dân cư như Tampa, St. Petersburg, Sarasota và Fort Myers.

Mưa lớn cũng có khả năng gây ra lũ lụt trong đất liền dọc theo các con sông và hồ khi Milton đi qua bán đảo Florida dưới dạng bão, cuối cùng sẽ xuất hiện ở Đại Tây Dương vào ngày 10/10.

Bão Milton đổ bộ vào khu vực Florida sau Helene, cơn bão đã gây thiệt hại nặng nề cho các cộng đồng ven biển do nước dâng cao.

Trước đó, giới chức trách bang Florida đã đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về bão, yêu cầu người dân phải sơ tán nhanh chóng.

"Trước tình trạng >bão Milton tấn công nguy hiểm. Nếu những ai trong số các bạn đã bị ảnh hưởng bởi cơn bão Helene thì mức độ nguy hiểm của Milton còn cao hơn. Các bạn cần phải sơ tán ngay bây giờ", Cathie Perkins, Giám đốc quản lý tình trạng khẩn cấp tại quận Pinellas, nằm trên bán đảo tạo thành Vịnh Tampa, cho biết.

Các cơn lốc xoáy đã quét qua Florida, đóng vai trò như "điềm báo" nguy hiểm về sự tiếp cận của bão Milton trong đất liền. Các video đăng lên trang mạng xã hội cho thấy những đám mây hình phễu lớn ở khu dân cư thuộc quận Palm Beach và những nơi khác trong tiểu bang.

Mưa lớn trước khi bão Milton tấn công vào Florida. Ảnh: AP

Người dân hối thúc trước bão

Milton, cơn bão có cường độ dao động khi tiến gần đến Florida, xác nhận là cơn bão cấp 3 vào tối 9/10. Các nhà dự báo cho biết cơn bão sẽ đổ bộ vào đất liền và ảnh hưởng toàn bộ tiểu bang, bao gồm cả khu vực đông dân Orlando cho đến hết ngày 10/10.

Helene đã khiến cộng đồng người dân chao đảo suốt hai tuần qua sau khi cơn bão này làm ngập đường phố cũng như nhà cửa ở phía tây Florida, khiến ít nhất 230 người thiệt mạng trên khắp miền Nam.

Ở nhiều nơi dọc bờ biển, các thành phố vẫn chạy đua để thu gom và xử lý các mảnh vỡ trước khi gió và bão Milton có thể thổi bay chúng, làm trầm trọng và gây thiệt hại lớn.

Khi cơn bão suy yếu hơn và ngày càng lớn, dự kiến mực nước sẽ tiếp tục dâng cao tới 9 feet (2,7 mét) ở Vịnh Tampa.

Jackie Curnick cho biết đã đấu tranh quyết định ở lại và ẩn náu tại nhà riêng ở Sarasota, ngay phía bắc nơi cơn bão đổ bộ. Với gia đình có một cậu con trai 2 tuổi, một bé gái dự kiến chào đời vào ngày 29/10 thì quyết định trên được Curnick và chồng cô nghĩ rằng đó là điều tốt nhất.

Curnick cho biết họ bắt đầu đóng gói đồ đạc từ đầu tuần để sơ tán, nhưng không thể tìm thấy bất kỳ phòng khách sạn nào còn trống và một số phòng họ đi qua thì quá đắt.

Cô cũng cho biết có quá nhiều câu hỏi chưa được giải đáp nếu họ lên xe và rời đi: Ngủ ở đâu, liệu họ có thể đổ đầy bình xăng không và có thể tìm được tuyến đường an toàn ra khỏi tiểu bang hay không.

"Vấn đề là rất khó để sơ tán ở một bán đảo. Ở hầu hết các tiểu bang khác, bạn có thể đi theo bất kỳ hướng nào để ra ngoài. Ở Florida, chỉ có một số ít con đường đưa bạn về phía bắc hoặc phía nam", cô Curnick nói.

Cầu Sunshine Skyway nổi tiếng bắc qua cửa Vịnh Tampa đã đóng cửa vào khoảng giữa trưa. Các cây cầu lớn khác cũng đóng cửa.

"Hôm qua tôi đã nói rằng đồng hồ đang tích tắc. Hôm nay, tôi cũng nói rằng chuông báo động thực sự đã reo. Mọi người cần đến nơi an toàn", Ken Graham, Giám đốc Cơ quan Thời tiết Quốc gia cho biết.

Huy động nguồn lực ứng phó bão

Người dân sơ tán tại một phóng gym trước bão Milton. Ảnh: AP

Tại một cuộc họp báo ở Tallahassee, Thống đốc Ron DeSantis đã mô tả việc triển khai nhiều nguồn lực khác nhau, bao gồm 9.000 thành viên thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia từ Florida và các tiểu bang khác; hơn 50.000 công nhân vệ sinh đến California; và xe tuần tra đường cao tốc hộ tống xe bồn xăng tiếp tế để mọi người có thể đổ đầy bình trước khi sơ tán.

"Thật không may, sẽ có người tử vong. Tôi không nghĩ còn cách nào khác", ông DeSantis cho biết.

Tính đến ngày 9/10, bão Milton được xác định ở vị trí cách Sarasota, Florida khoảng 20 dặm (30 km) về phía tây-tây nam và có sức gió mạnh nhất là 120 dặm/giờ (195 km/giờ), theo trung tâm bão. Bão đang di chuyển về phía đông bắc với tốc độ 15 dặm/giờ (28 km/giờ), chậm lại một chút so với đầu giờ chiều.

Mưa lớn và lốc xoáy đã tấn công một số khu vực ở phía nam Florida bắt đầu từ sáng ngày 9/10, với tình hình xấu đi trong suốt cả ngày.

Lượng mưa từ 6 đến 12 inch (15 đến 31 cm), thậm chí lên tới 18 inch (46 cm) ở một số nơi, dự kiến sẽ tràn vào sâu trong đất liền, gây ra nguy cơ lũ lụt thảm khốc.

Một cơn lốc xoáy đã đổ bộ từ sáng 9/10 tại khu vực Everglades. Các cơn lốc xoáy khác cũng đổ bộ vào Fort Myers, làm gãy cành cây và xé toạc tán cây của một trạm xăng.

Chính quyền đã ban hành lệnh sơ tán bắt buộc trên 15 quận của Florida với tổng dân số khoảng 7,2 triệu người. Các quan chức cảnh báo bất kỳ ai ở lại phải tự lo cho bản thân, vì lực lượng cứu hộ không được phép liều mạng để cố gắng giải cứu khi cơn bão đang ở đỉnh điểm.

Ken Welch - Thị trưởng St. Petersburg đã thông báo với người dân rằng cần chuẩn bị cho tình trạng mất điện kéo dài và hệ thống đường thoát nước tác nghẽn gây lũ lụt. Hơn 60% các trạm xăng ở vịnh Tampa và St. Petersburg đã hết xăng vào chiều 9/10./.

Theo Hồng Nhung/Tổ Quốc