Ngày Quốc tế Điều dưỡng (IND) được tổ chức trên toàn thế giới vào ngày 12/5 hàng năm để tưởng nhớ công lao của bà Florence Nightingale - người khai sinh Ngành điều dưỡng.

Thúy Nga 06:00 12/05/2024

Nghề >điều dưỡng đã tồn tại từ thời cổ đại nhưng bà Florence Nightingale (1820 - 1910) là người đã thúc đẩy nghề điều dưỡng chính thức như chúng ta biết ngày nay. 

Ngày 12/5/1965, Hội đồng Quốc tế Điều dưỡng đã tổ chức họp và quyết định lấy ngày 12/5 hàng năm, trùng ngày sinh của bà Florence Nightingale làm Ngày Quốc tế Điều dưỡng để tôn vinh, tưởng nhớ công lao và khẳng định quyết tâm tiếp tục sự nghiệp mà bà đã xây dựng.

Ngày nay, rất nhiều nước trên thế giới tổ chức ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 nhằm vinh danh và ghi nhận những đóng góp to lớn của nghề điều dưỡng đối với người bệnh, ngành y tế và xã hội.

Ảnh minh họa: Internet

Lịch sử và ý nghĩa

Ngoài việc được biết đến là người sáng lập ngành điều dưỡng hiện đại, Florence Nightingale còn là một nhà thống kê và nhà cải cách xã hội người Anh. Bà không chỉ đóng góp to lớn vào việc cải thiện ngành y tế mà còn viết hơn 150 cuốn sách, tập sách nhỏ và báo cáo về các vấn đề liên quan đến >sức khỏe.

Bà còn được mệnh danh là "Người phụ nữ với cây đèn", được nhớ đến vì đã chăm sóc thương binh của quân đội Anh trong Chiến tranh Crimea, diễn ra từ năm 1853 đến năm 1856. Năm 1907, bà được tặng thưởng Huân chương Công trạng, trở thành người phụ nữ đầu tiên nhận được vinh dự này.

Ảnh minh họa: Internet

Bà Florence Nightingale mở một trường điều dưỡng tại Bệnh viện St Thomas ở London vào năm 1860, từ đó đặt nền móng cho ngành điều dưỡng chuyên nghiệp như ngày nay. Biểu tượng “Người phụ nữ với cây đèn” đã mở ra kỷ nguyên của những >y tá chuyên nghiệp có học thức và giàu lòng nhân ái.

Có năng khiếu về toán học từ khi còn nhỏ, sau này bà Florence Nightingale còn trở thành người tiên phong trong việc trình bày thông tin bằng hình ảnh như biểu đồ hình tròn - vào thời điểm đó, đây là một phương pháp trình bày dữ liệu tương đối mới. Biểu đồ hình tròn được phát triển lần đầu tiên bởi William Playfair vào năm 1801.

Ở giai đoạn sơ khai, điều dưỡng chủ yếu tập trung vào việc điều trị cho những người lính bị thương trong chiến tranh hoặc trong thời gian dịch bệnh nhưng theo thời gian, điều dưỡng đã phát triển thành một lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đa chiều và quan trọng trên toàn cầu.

Ảnh minh họa: Internet

Không kém gì bác sĩ, y tá hiện đại hành nghề rất nhiều chuyên khoa và họ cũng có thẩm quyền kê đơn thuốc ở nhiều mức độ khác nhau. Với tính chất đa dạng của xã hội hiện đại, vai trò của y tá đã thay đổi nhanh chóng và trong nhiều lĩnh vực, các quy ước lâu đời đang được thay thế bằng những cân nhắc dựa trên nhu cầu hiện đại.

Ở các quốc gia như Anh và Mỹ, các chuyên gia y tá thậm chí còn được ủy quyền ở nhiều tiểu bang để chẩn đoán tình trạng bệnh lý và kê đơn thuốc hoặc liệu pháp điều trị với sự tư vấn của các bác sĩ có trình độ. 

Thúy Nga | Theo Phụ nữ sức khỏe