Trịnh Anh Minh, học sinh lớp 12 Lý 1, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Tháng 8 tới đây, Minh sẽ nhập học một trong số các đại học danh tiếng trên đây.
Theo thông tin từ VNExpress, cuối tháng 3, Trịnh Anh Minh, lớp 12 Lý 1, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, nhận hàng loạt tin trúng tuyển từ các đại học Mỹ. Trong đó, nhiều trường top đầu, theo US News, như Đại học California tại Los Angeles (UCLA) thuộc top 15, trường Kinh doanh Ross thuộc Đại học Michigan tại Ann Arbor (top 21), North Carilina - Chapel Hill (top 22), Virginia (top 24)...
Là cố vấn của Minh trong quá trình chuẩn bị hồ sơ du học, chị Phan Lê Hằng Giang, thạc sĩ Đại học Virginia, cho rằng niềm đam mê với nước hoa là điểm nhấn trong hồ sơ của nam sinh.
Cậu học trò sinh năm 2006 nói thích thú với mùi hương nước hoa từ ngày học lớp 6-7, nên tìm hiểu nhiều loại và hãng nước hoa. Cụ thể, Minh có một "giao kèo" với bố mẹ. Mỗi khi em đạt kết quả tốt, bố mẹ sẽ cho em mua một món đồ yêu thích, và Minh luôn chọn nước hoa. Có lúc, em có gần 40 chai. Mùa xuân, hè, em sẽ dùng những mùi dễ chịu, hương cỏ cây, mùa đông là mùi vani.
Tới năm lớp 9, nam sinh nhận thấy không thể cứ mãi xin bố mẹ hỗ trợ, nên quyết định kinh doanh. Từ những chai nước hoa đã có, mình tách chiết thành những chai nhỏ hơn rồi bán lại cho người có nhu cầu trên các nhóm online, rồi lại tiếp tục mua chai mới. Những chai chiết của Minh chủ yếu 5-10 ml, nhưng để "được giá" hơn, em thường giữ lại 30-40 ml trong chai gốc để bán kèm vỏ. Sau hai tháng, Minh thu về 7,5 triệu đồng.
Trải nghiệm này khiến Minh nhận ra nước hoa cũng giống marketing. Tầng hương đầu tiên của nó là thứ người dùng ngửi được ngay, cũng như cái khách hàng thấy được sản phẩm mà chiến dịch tiếp thị đang nói tới. Tầng thứ hai tương tự với giá trị của sản phẩm, cần trải nghiệm mới có thể hiểu và đánh giá; còn tầng hương thứ ba là thứ cuối cùng lưu lại, được Minh so sánh với giá trị dịch vụ - điều có thể khiến một người mua hàng lần nữa.
Theo thông tin từ báo Dân trí, là học sinh chuyên Lý, Minh thấy viết luận là một thử thách lớn. Nam sinh cho rằng để hoàn thành bài luận cần vốn từ vựng phong phú, sự linh hoạt trong diễn đạt, trong khi đây không phải thế mạnh của em. Dù câu chuyện vẫn là kể về đam mê nước hoa, Minh phải viết và chỉnh sửa hàng chục lần.
Lợi nhuận từ kinh doanh nước hoa giúp Minh có tiền tham gia các dự án, hoạt động ngoại khóa. Năm lớp 10, Minh thực hiện dự án Thương Em, hỗ trợ học sinh khó khăn tại Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Minh cùng các bạn mua tặng đồ dùng học tập, tổ chức các hoạt động vui chơi và sơn sửa lại phòng học xuống cấp ở 5-6 trường. Cùng đó, nam sinh hỗ trợ bữa ăn bán trú cho hơn 10 học sinh ở vùng cao, thông qua quỹ Nuôi Em.
Từ tiểu học đến nay, Minh giành hơn 20 giải ở các kỳ thi về khoa học tự nhiên, như huy chương vàng Olympic Toán và Khoa học trẻ quốc tế (IMSO), Khoa học trẻ quốc tế (IJSO), giải bạch kim Olympic Toán châu Á - Thái Bình Dương (APMOPS), giải nhất học sinh giỏi thành phố lớp 9, 11 ở môn Vật lý... Vì thế, khi chọn theo đuổi lĩnh vực kinh doanh, Minh nhận được nhiều câu hỏi về tính thống nhất trong hồ sơ du học.
Minh cho rằng việc duy trì thành tích trong các môn khoa học tự nhiên thể hiện em là người kiên trì, có khả năng học thuật. Việc này cũng giúp em hình thành tư duy khoa học và logic - điều rất cần thiết trong kinh doanh. Chưa kể, em có nền tảng nếu kinh doanh các lĩnh vực liên quan.
Cũng theo Minh, hồi nhỏ bố thường nói với em, nếu con muốn đoạt giải Nobel, muốn đóng góp các nghiên cứu cho xã hội, con hãy đi chuyên sâu về các môn khoa học.
Nhưng nếu con muốn giống như bố mẹ, có thể mua nước hoa cho con mà không phải suy nghĩ, con nên học kinh doanh để lo cho bản thân mình và cho cả con cái mình sau này. Chính vì định hướng đó, cộng với sở thích, em bắt nhịp với việc kinh doanh và quyết tâm du học với ngành học này trong tương lai. Anh Minh thừa nhận, yêu thích nước hoa nhiều khi giống với việc kinh doanh, đó là nước hoa có 3 tầng hương.
Nếu ví việc kinh doanh với hương nước hoa thì tầng hương đầu tiên là việc marketing để người khác biết đến mình; tầng hương giữa là nốt hương tinh túy nhất, là thứ khiến người khác đến với doanh nghiệp và nốt hương cuối, đó là thứ cuối cùng doanh nghiệp để lại ấn tượng cho khách hàng, để khách hàng quyết định quay trở lại hay không.
Đây cũng là ý tưởng chính được em thể hiện trong bài luận khi nam sinh nộp hồ sơ du học Mỹ.